Thứ sáu, 03/05/2024 19:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/05/2020 17:04

Dự án cụm công nghiệp Lâm Thao, Phú Thọ: Chưa giải phóng xong mặt bằng, doanh nghiệp san lấp đã hoạt động rầm rộ?

Dự án Cụm công nghiệp phía Bắc huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng nhưng nhà thầu san lấp đã cho máy móc rầm rộ hoạt động.

Bất cập!

Ngày 20/3/2020, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định 585, giao hơn 374 nghìn m2 đất cho Công ty cổ phần thiết kế và xây dựng Giza Việt Nam để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật, dịch vụ CCN Bắc Lâm Thao.

Dự án được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 5/3/2020. Thẩm duyệt PCCC ngày 30/3/2020 và được UBND huyện Lâm Thao cấp phép xây dựng 15/4/2020.

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa hoàn thành còn 14 hộ dân khu 16 xã Tiên Kiên vẫn chưa được di dời ra khỏi dự án.

95571159_256320225737715_4923466627976003584_n

Gia đình bà Hiền có hoàn cảnh rất khó khăn.

Bà Lương Thị Hiền, một người dân tại đây cho biết, gia đình bà chưa di dời vì giá đất tại khu tái định cư quá đắt, trong khi đó tiền đền bù cây cối, kiến trúc trên đất không đủ mua đất tái định cư.

"Ban đầu thông báo bán 600 nghìn rồi tăng lên 700 nghìn/m2, sau này lại thông báo tăng lên 1,8 triệu/m2. Cả cây cối, vật kiến trúc trên đất nhà tôi được đền bù không mua nổi ô đất ngoài đó, chưa tính gia đình chúng tôi còn phải xây nhà", bà Hiền chia sẻ.

Gia đình anh Nguyễn Minh Chí có trang trại trồng hơn 7 nghìn gốc bưởi, xoài, ổi..., một số gốc sẽ thu hoạch vụ quả đầu tiên, cũng không đồng ý với mức giá đền bù.

Theo anh Chí, mức giá đền bù quá rẻ so với chi phí đầu tư mà anh bỏ ra, sản lượng quả có trên cây cũng không được kiểm đếm, đền bù. "Đền bù giá rẻ như vậy thì làm sao được, sản lượng quả hàng năm phải tăng, gia đình chúng tôi đang ổn định sản xuất bây giờ chuyển đi là quá thiệt thòi cho chúng tôi rồi", anh Chí nói.

Ông Phạm Văn Công, Trưởng khu dân cư số 16 cho biết, cả khu 26 hộ trong diện giải tỏa, hiện tại còn 14 hộ chưa đồng ý chuyển đi nơi khác vì cho rằng kiểm đếm đền bù chưa đủ, hoặc giá đất tái định cư quá đắt. Như gia đình ông Lương Quang Vũ, ông Lê Hữu Năm chưa nhận đủ tiền đền bù, có đơn kiến nghị.

Nhiều người phản ánh, giá đền bù khác nhau ông Công cho hay, đó là sự chênh lệch của các hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các hộ không có GCNQSSĐ. Hộ gia đình nào có sổ đỏ thì có giá khác, cao hơn so với hộ gia đình không có sổ đỏ.

Làm ẩu?

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà đầu tư Dự án CCN Bắc Lâm Thao đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu thi công san nền và giám sát thi công, hồ sơ đang được thẩm định, lựa chọn.

Thế nhưng theo nhiều người dân cho biết, từ cuối tháng 4/2020 không hiểu sao chủ đầu tư đã cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng H.T. vào san gạt rầm rộ, khiến nhiều người không khỏi lo ngại.

96234034_731939510880740_8954848881917558784_n

Máy móc hoạt động rầm rộ sáng ngày 7/5 trước cửa nhà một hộ dân chưa di dời.

Theo anh T. (xin được giấu tên), một người dân xã Tiên Kiên cho hay, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước khu vực này gần nhà ga xe lửa Tiên Kiên là mục tiêu cho máy bay Mỹ bắn phá, ném bom. Nên khu vực này có khả năng đang tồn tại lượng lớn bom mìn chưa được rà phá. "Chủ đầu tư cho đơn vị vào san gạt mà chưa rà phá bom mìn là hành vi coi thường tính mạng, sức khỏe của người lao động và người dân xung quanh", anh T bức xúc nói.

Theo tư liệu lịch sử, ngày 5/8/1965 đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân, hải quân nhằm chặn dứt chi viện của hậu phương miền Bắc. Ở tỉnh Phú Thọ các mục tiêu mà máy bay Mỹ oanh tạc nhiều nhất là cầu Việt Trì, Lâm Thao, thị xã Phú Thọ và các tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, quốc lộ 2.

Trao đổi với PV báo GĐVN, ông Trần Đắc Thành - Chủ tịch UBND xã Tiên Kiên cho biết, ông vừa vào kiểm tra bên trong khu vực này, không thấy đơn vị san lấp vận chuyển đất ra ngoài.

phutho

Máy móc hoạt động trong công trường ngày hôm mùng 3/5.(ảnh cắt từ clip)

Về thông tin người dân cho rằng, khu vực này còn tồn tại lượng bom mìn chưa được rà phá, ông Thành nói rằng, khu vực này không ô nhiễm bom, mìn như người dân phản ánh.

Về các thông tin khác ông Thành đề nghị phóng viên liên hệ cơ quan cấp cao hơn vì ông không nắm rõ.

Sáng ngày 7/5, nhiều ngày trước đó PV có mặt tại khu vực này chức kiến cảnh máy móc hoạt động rầm rộ, sát ngay nhà dân vẫn chưa được di dời ra ngoài. Máy móc đã hoàn thành việc gạt lớp mùn rác bề mặt, tiến hành múc sâu ở nhiều vị trí khác nhau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Phú Nguyễn  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Xem thêm