Tài xế sẽ không phải dừng xe đóng tiền tại các trạm thu phí
Sắp tới, tài xế sẽ không phải dừng phương tiện để đóng phí tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.
Hôm nay (10/3), đại diện Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuộc dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Tài xế sẽ không phải dừng xe đóng tiền tại các trạm thu phí (ảnh: Đất Việt)
"Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, Nghệ An; trạm Km604+700, Quảng Bình; Trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh) trước khi áp dụng đại trà trên 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết. Bộ GTVT giao Công ty cổ phần Tasco và Ngân hàng BIDV triển khai thử nghiệm và vận hành dự án nói trên.
Theo Thứ trưởng Trường, công nghệ thu phí không dừng (ETC) được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí nói trên là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) do Hoa Kỳ phát triển. Đây là công nghệ hiện đại nhất thế giới và hiện đang được áp dụng rộng rãi trên nhiều nước.
"Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí),…", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Chính vì vậy, công nghệ thu phí không dừng (ETC) không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của nước ta mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam, VTC đưa tin.
Để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-tag) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như lập trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…
Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng-ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.
Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn ba-ri-e sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng (MTC).
Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC và MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT tương ứng thông qua hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng một cách chính xác, minh bạch, Công lý cho biết thêm.
Hảo Min