Thứ năm, 27/06/2024 00:18
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 23/06/2024 08:00

Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư

Đau lưng ở dân văn phòng là triệu chứng thường gặp. Đáng lo ngại, những cơn đau này có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm, thậm chí ung thư.

Những thói quen xấu như ngồi máy tính lâu, khom lưng chơi điện thoại di động, mang túi đeo vai đều có hại cho cổ, lưng và cột sống. Hầu hết các cơn đau lưng do những tình trạng này gây ra đều có thể thuyên giảm bằng cách thay đổi thói quen và điều chỉnh tư thế. Tuy nhiên, nếu bị đau lưng không rõ nguyên nhân trong thời gian dài thì có thể đó là dấu hiệu một căn bệnh đang ập đến.

Ảnh minh họa

Đau ở giữa lưng có thực sự là triệu chứng của ung thư tuyến tụy?

Khoảng nửa năm trước, bà Yao bắt đầu cảm thấy đau mơ hồ ở gần vai. Vì đã 46 tuổi nên bà nghĩ đó có thể là do cứng khớp vai, căng thẳng lâu ngày nên đã chăm chỉ tập thể dục.

Nhưng sau một thời gian, cơn đau ở vai của bà Yao không những không thuyên giảm mà còn có cảm giác đau nhức rõ rệt ở gần giữa lưng. Cơn đau ngày càng nghiêm trọng đến nỗi bà không thể ngủ được.

Sau khi tiến hành nhiều lần kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra rằng bà Yao không bị đông cứng vai mà cơn đau ở vai và lưng là do ung thư tuyến tụy.

Do tuyến tụy nằm ở phần lưng dưới của cơ thể con người nên khi tế bào ung thư phát triển và xâm lấn vào các dây thần kinh ở lưng có thể gây đau đớn. Vì vậy, khi bị đau không rõ nguyên nhân ở vùng lưng dưới, đừng mặc định đó là tình trạng căng cơ thắt lưng thông thường.

Trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy, bệnh nhân thường có cảm giác thắt chặt quanh eo, tương tự như một dải băng. Tuy nhiên, khi tình trạng bệnh dần xấu đi, nhất là ở giai đoạn giữa và cuối, cơn đau sẽ trở nên cực kỳ trầm trọng, đặc biệt là vào sáng sớm, người bệnh có thể cảm thấy đau dữ dội không chịu nổi. Bản chất của cơn đau này khiến cho việc giảm đau bằng các loại thuốc thông thường trở nên khó khăn nên còn được gọi là cơn đau khó chữa hoặc cơn đau ác tính.

Đau lưng cảnh báo bệnh gì?

Đau lưng dưới có thể liên quan đến viêm cột sống dính khớp

Khi bạn nhận thấy mình bị đau và cứng rõ ràng ở vùng thắt lưng dưới và vùng xương cùng, cảm giác khó chịu kéo dài và cơn đau đặc biệt rõ ràng sau khi thức dậy hàng ngày và sẽ thuyên giảm sau khi thực hiện các hoạt động đơn giản, điều này có thể là triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp.

Nếu viêm cột sống dính khớp không được điều trị thích hợp, bệnh có thể dần dần trầm trọng hơn, cuối cùng dẫn đến biến dạng cột sống của con người và thậm chí gây tổn thương không thể phục hồi cho các cơ quan và mô của cơ thể.

Đồng thời, những cơn đau dữ dội cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm lý của người bệnh như lo lắng và trầm cảm.

Ảnh minh họa

Đau lưng trái có thể liên quan đến một số bệnh tim mạch

Trái tim nằm ở khu vực giữa lồng ngực, hướng về phía dưới bên trái. Vì vậy, khi xảy ra các bệnh về tim mạch như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, bóc tách động mạch chủ cấp tính có thể gây đau đớn, khó chịu ở vùng lưng trái của người bệnh.

Đau hai bên lưng có thể liên quan đến tổn thương mô thận

Do các sợi thần kinh cảm giác của hai quả thận và niệu quản được dẫn truyền đến dây thần kinh thắt lưng thông qua các đường dây thần kinh của các cơ quan nên cơn đau do tổn thương ở mô thận và niệu quản có thể xuất hiện ở các khu vực ở hai bên lưng.

Bệnh nhân bị viêm bể thận thường có biểu hiện lâm sàng kèm theo các triệu chứng khó chịu là đau thắt lưng. Cơn đau cụ thể là âm ỉ hoặc đau nhức. Trong trường hợp nghiêm trọng, cơn đau dữ dội và có thể lan dọc theo niệu quản đến vùng đáy chậu.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân bị sỏi thận, cơn đau khởi phát và dữ dội hơn thường xảy ra sau khi thực hiện một số hoạt động thể dục cường độ cao. Đồng thời, bệnh nhân còn có thể đi kèm với tình trạng đi tiểu đau, tiểu ra máu, đi tiểu nhiều lần.

Đau lưng dọc theo toàn bộ cột sống có thể liên quan đến chứng loãng xương

Khi bị loãng xương, bệnh nhân có thể bị đau lưng dọc theo toàn bộ cột sống, tình trạng này càng trầm trọng hơn khi duỗi người hoặc đứng quá lâu.

T. Linh  
Bé 7 tuổi mắc sán lá phổi từ một sai lầm khi ăn cua
Đại Tràng Á Âu có tốt không, cần lưu ý gì khi dùng?
Điều trị “siêu tốc”, mất 30 triệu đồng sẹo to lên gấp bội
Cảnh báo thủng tạng rỗng do viêm loét dạ dày ở người trẻ
Nhập viện cấp cứu sau khi ăn phở và xúc xích ven đường
Giải mã bí quyết ăn uống giúp người Nhật sống thọ
Tan sỏi mật 15mm không còn nỗi lo phẫu thuật
Đau lưng ở dân văn phòng cảnh báo bệnh nguy hiểm, có thể là ung thư
Nguy cơ cháy nổ trong gia đình do 3 sai lầm khi dùng giấy bạc
Nhầm tưởng bụng to do tăng cân, nữ sinh 'chết lặng' khi nghe tin từ bác sĩ
Thói quen của nhiều người sau khi đánh răng gây hàng loạt bệnh tật
Đo huyết áp miễn phí Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp
Vì sao ở trong nhà vẫn bị sét đánh?
Mẹo hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm
Khám rụng tóc, trai trẻ tá hỏa phát hiện bệnh khó nói sau tình một đêm
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?
Làm gì để bảo vệ sức khỏe khi thức đêm xem Euro?
Vụ bé trai 7 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Động kinh có liên quan đến tăng đường huyết?
Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?
Xem thêm