Thứ tư, 19/03/2025 05:40     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Thứ năm, 20/06/2024 16:27

Hội KHHGĐ Việt Nam tích cực đổi mới, mở rộng công tác truyền thông

Hội KHHGĐ ngày càng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao nhận thức của người dân, tạo chuyển biến, thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ.

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Giữa dân số và phát triển kinh tế - xã hội luôn có mối quan hệ biện chứng, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau. Muốn tăng trưởng kinh tế thì yếu tố đầu tiên phải là con người và phải là con người có sức khỏe và trí tuệ.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trong giai đoạn hiện nay là tiếp tục thực hiện tốt nghị quyết 47/NQ/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện chính sách Dân Số và kế hoạch hóa gia đình, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục về Dân Số, kết hợp với việc thực hiện có hiệu quả CSSKSS/KHHGĐ, tăng cường vai trò quan tâm của gia đình, thực hiện bình đẳng giới, đảm bảo tính bền vững chương trình dân số tiến tới ổn định quy mô dân số, bảo đảm cơ cấu dân số, nâng cao chất lượng dân số, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Hội KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh truyền thông về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, bình đẳng giới

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Theo PGS.TS Phạm Bá Nhất, chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam cho biết, thời gian qua, Hội KHHGĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao nhận thức của người dân, tạo chuyển biến, thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ. Trong đó, tập trung triển khai sâu rộng đến các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể, tại cộng đồng, gia đình, dòng họ và nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nội dung tuyên truyền thiết thực, sinh động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thu hút sự quan tâm của mọi người.

Hội KHHGĐ các tỉnh thành cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ DS các cấp, y tế cơ sở để tuyên truyền, vận động nhằm hình thành và duy trì bền vững hành vi tích cực về DS-KHHGĐ của các tầng lớp nhân dân... Qua đó, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến về công tác DS-KHHGÐ đã được duy trì, nhân rộng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và toàn xã hội, như mô hình “Khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên”, “Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”, sinh hoạt câu lạc bộ “Sức khỏe sinh sản vị thành niên và tiền hôn nhân”… đã góp phần không nhỏ trong chuyển đổi hành vi thực hiện chính sách DS-KHHGĐ theo hướng tích cực của người dân trên phạm vi cả nước.

Chiến dịch truyền thông của Hội KHHGĐ thành phố Đà Nẵng

Trên thế giới hiện nay, xu hướng hợp tác giữa các tổ chức đang được đẩy mạnh, đặc biệt là các phương thức hoạt động, tuyên truyền bằng sức mạnh cùng lúc của nhiều tổ chức, nhiều tiếng nói và nhiều hình thức khác nhau đang tạo hiệu quả cao trong công tác truyền thông.

Trong chiến lược 2028 của IPPF, Kế hoạch Chiến lược 2023-2028 của Hội cũng như trong thực tiễn, Hội đang hưởng ứng và tham gia thực hiện nhiều chương trình hợp tác với các tổ chức xã hội như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, phấn đấu tham gia vào các mạng lưới hoạt động chuyên sâu về tuyên truyền các lĩnh vực như phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, chăm sóc người đồng tính, người khuyết tật, người di cư....

Bên cạnh đó, việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế cũng là một ưu tiên nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ, học hỏi những kinh nghiệm truyền thông trên các nền tảng công nghệ thông tin, kỹ thuật số từ các tổ chức quốc tế giàu kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực hoạt động với Hội.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí

Hội KHHGĐ Việt Nam luôn chú trọng phối hợp với các cơ quan báo chí, đặc biệt là Tạp chí Gia đình Việt Nam để tăng cường công tác truyền thông.

“Tạp chí Gia đình Việt Nam luôn tạo điều kiện đăng tải tin bài, phóng sự về hoạt động của trung ương Hội và các tỉnh thành Hội, đặc biệt là các bài viết nhân dịp kỷ niệm thành lập Hội, các bài viết chuyên đề, đánh giá, sự kiện lớn của Hội” – Ông Phạm Bá Nhất cho biết.

Đổi mới, sáng tạo trọng các hoạt động truyền thông trên các nền tảng xã hội

Trong thời kỳ công nghệ 4.0, với sự phát triển của công nghệ thông tin, Hội KHHGĐ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến hoạt động truyền thông trên các nền tảng xã hội bởi vì đây là một kênh truyền thông có thể tiếp cận đông đảo người dùng và tạo được sức lan toả nhanh chóng, mạnh mẽ.

Trang fanpage Hội KHHGĐ Việt Nam ra đời từ năm 2022, đến nay đã có hơn 1.000 lượt thích và lượt theo dõi. Hình thức bài viết trên trang được đa dạng hóa bên cạnh tin bài truyền thống như video, Infographics, chia sẻ nhật ký,... nội dung hấp dẫn giúp tăng phạm vi tiếp cận và thu hút người đọc, nhiều bài viết có lượt tương tác cao. Trung bình 1 tháng, Fanpage Hội có từ 20-25 tin bài được cập nhật, vào các sự kiện, chiến dịch có thể có từ 5-10 bài viết/ngày.

Cùng với đó là các trang facebook của các tỉnh Hội, các phòng khám liên tục đăng tải các hoạt động từ cơ sở. 100% cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở và hàng nghìn tình nguyện viên sử dụng trang cá nhân phục vụ công tác tuyên truyền.

T. Linh  
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Hành trình “Phủ Xanh Trường Học” đã đến với 48.000 học sinh trên cả nước
Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ cõng phụ nữ lên núi
Nghệ An đề xuất đẩy lịch thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT
Gần 22.000 hộ gia đình tại Nghệ An cần hỗ trợ xây nhà, sửa chữa
Đào đất quanh ngân hàng bán lấy lộc, giá 3 triệu đồng/túi
Công bố kết quả kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An
Cảnh báo chiêu trò đăng tin kêu gọi từ thiện để lừa đảo
Quảng Ninh: Rừng thông hơn 20 năm tuổi đang 'kêu cứu'
Giáo viên chủ nhiệm trong kỷ nguyên mới phải dám dấn thân, chấp nhận mạo hiểm
Cảnh báo lừa đảo hoàn tiền học phí để đánh cắp tài khoản ngân hàng
Tỉnh Nghệ An có bao nhiêu người đang làm việc tại xã?
Nữ sinh Tài chính làm HLV kỵ xạ, theo đuổi đam mê mạo hiểm
Nữ hiệu trưởng đưa trường vươn tầm nhờ yêu thương học trò như con cháu
Cựu nữ sinh trường Y 6 năm làm nghề tắm trẻ sơ sinh: Thu nhập cao nhưng lắm thị phi
Cứu sản phụ thoát 'cửa tử' do thai ngoài tử cung góc sừng
Bất ngờ với việc sử dụng tiền thưởng của nữ chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2024
Cứu sống cháu bé 3 ngày tuổi mắc dị tật thoát vị tủy bẩm sinh
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Sắp xếp bộ máy không để “chảy máu chất xám”, phát sinh vấn đề phức tạp
'Bông hồng thép' lan tỏa giá trị nhân văn
Vì sao trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị cuốn vào 'vòng xoáy' túi mù?
Xem thêm