Thứ sáu, 21/06/2024 10:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 19/06/2024 10:56

Kiếm hơn trăm triệu mỗi tháng nhờ nghề vỗ dưa hấu

Một người đàn ông ở Trung Quốc được gọi là "thần chọn dưa" nhờ tài đánh giá dưa hấu bằng việc nhìn và vỗ, giúp kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng vào dịp cao điểm.

Ông Lưu Chiêm Phong ở Hà Trạch, Sơn Đông, Trung Quốc là một chuyên gia kiểm tra dưa hấu giàu kinh nghiệm. Bằng quy tắc chọn dưa 3 bước “một nhìn, hai chạm và ba nghe”, ông Lưu có thể đánh giá chính xác chất lượng quả dưa.

Theo "Global Finance", Lưu Chiêm Phong có gần 30 năm kinh nghiệm trồng dưa. Dù chỉ nhìn qua đôi ba giây, ông Lưu vẫn có thể nói chính xác quả dưa đó chín đến mức nào, ngon hay không.

dh2

Ông Lưu có kinh nghiệm nhiều năm chọn dưa hấu ngon

Theo ông Lưu, việc kiểm tra một cân dưa có giá dao động khoảng hai xu, mỗi ngày thu nhập ít nhất 500 nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu đồng). Mỗi ngày ông có thể kiểm tra hơn 10.000 quả dưa hấu, trong mùa cao điểm có thể kiếm được mỗi ngày hơn 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,5 triệu đồng), cả tháng thu nhập lên tới hơn 100 triệu đồng.

Ông Lưu chia sẻ: "Bí quyết của tôi là một nhìn, hai chạm, ba nghe. Trước tiên là nhìn cho kỹ vân sọc ngoài vỏ dưa, sọc rõ nét, màu sắc tươi là tốt. Tiếp theo là sờ thân dưa bằng ngón tay, quả nào cứng cáp, búng nhẹ có cảm giác đàn hồi là quả đáng chọn. Cuối cùng khi vỗ nhẹ thì nghe tiếng âm vang trầm, dưa như thế đảm bảo ngon".

Ông thường giúp người khác kiểm tra dưa cũng như chia sẻ kinh nghiệm với họ, dần hình thành bí quyết riêng. Khách hàng chọn dưa qua ông Lưu đều rất hài lòng, vì thế ông được xem là "thần chọn dưa" của khu chợ. Mỗi mùa dưa, ông Lưu phải làm việc cật lực để kịp đáp ứng các đơn hàng.

Ông Tần, một thương lái kỳ cựu cho biết: "Những quả dưa mà ông Lưu kiểm tra, từ độ chín đến hình dạng, kích cỡ đều rất tốt, nên rất được ưa chuộng trên thị trường. Trong giới buôn dưa ở đây, ai cũng biết đến năng khiếu chọn dưa nhạy bén của ông Lưu. Tôi luôn tìm đến ông ấy để kiểm tra dưa trước khi xuống tiền mua bán".

dh3

Kinh nghiệm chọn dưa của ông Lưu được nhiều thương lái tin tưởng

Mẹo chọn dưa hấu ngon

Chọn phần đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng

Người mua nên quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu. Quả dưa có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám màu vàng sậm. Quả dưa non sẽ có phần vỏ màu xanh ngả vàng còn quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm. Các đốm vàng hay màu vàng cam ở phần đáy dưa sẽ chỉ ra đây là một quả dưa ngon.

Rốn quả dưa

Người mua nên nhìn vào rốn quả dưa để đánh giá độ ngọt. Phần rốn là phần dưới đáy quả dưa, chỗ mà hoa dưa hấu rụng để lại vết. Nếu phần rốn của quả dưa to thì chứng tỏ phần vỏ dưa sẽ dày, ruột nhạt. Nếu phần rốn nhỏ thì chứng tỏ quả dưa này có vỏ mỏng, phần ruột cũng đủ độ ngọt. Vì vậy, hãy chọn dưa có phần rốn nhỏ và hơi lõm là tốt nhất.

Dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" ngọt

Trái dưa "đực" thường to hơn, hình thuôn dài và nhiều nước. Trong khi đó, những quả dưa "cái" sẽ có hình tròn, ngọt và ít hạt hơn nhiều. Một mẹo nhỏ nữa giúp phân biệt được trái dưa đực, cái đó là nhìn vào phần đáy của quả dưa. Khu vực này ở dưa đực sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng.

dua-hau-1

Ảnh minh họa

Xem cuống dưa

Chỉ cần nhìn vào cuống dưa sẽ biết được độ chín của dưa. Nếu cuống dưa có màu xanh, nguyên nhân có thể là do dưa bị hái quá sớm khi còn chưa chín. Nếu nhìn thấy cuống dưa nhỏ và héo khô, càng xoăn thể hiện trái dưa đã chín, quả dưa già nên sẽ rất ngon và ngọt.

Tuy nhiên cần lưu ý quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây, nên đó có thể là quả dưa non chưa chín già, ăn sẽ rất nhạt.

Dựa vào âm thanh khi vỗ vào dưa

Kinh nghiệm chọn dưa của nhiều người là dùng tay gõ vào quả dưa. Nếu quả dưa phát ra tiếng "bịch" chứng tỏ là quả già, ngọt. Âm thanh đanh hơn thì là dưa non. Âm thanh kêu bộp bộp thì là dưa chín già nhưng bị nẫu ruột bên trong, không nên mua.

Phương Anh (Theo ETtoday)  
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Nhà báo trẻ 4.0: Thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ lửa báo chí cách mạng
Hội KHHGĐ Việt Nam tích cực đổi mới, mở rộng công tác truyền thông
Chuyên gia quốc tế cảnh báo về mối đe dọa từ ô nhiễm hữu cơ tại Việt Nam
Kiếm hơn trăm triệu mỗi tháng nhờ nghề vỗ dưa hấu
5 món ăn vặt nhất định phải thử khi du lịch Cần Thơ
Nặng nhọc nghề hầm than của 430 hộ gia đình ở Sóc Trăng
Học sinh Hà Nội thu hơn 5,6 tấn giấy và quần áo cũ, gửi thông điệp bảo vệ môi trường
Ngã gãy tay do sai lầm khi mặc áo chống nắng
Học sinh lớp 9 trường Hàn Quốc tại Hà Nội đầu tư chứng khoán thu lãi hàng nghìn USD
Không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh
Ông Phạm Quốc Huy làm Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật
Đi bộ hơn 1.600km trong 41 ngày để kịp xem EURO 2024
Hải Phòng xây dựng mô hình khu nhà trọ văn minh an toàn PCCC
25ha rừng Net Zero Cà Mau tái sinh từ sức sống diệu kỳ
Salon bị tố 'ăn chặn' tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư: Giám đốc Bệnh viện Bắc Ninh nói gì?
Lở loét cánh tay sau 5 ngày tự mua thuốc điều trị vết mèo cào
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng
Xem thêm