Thứ sáu, 28/06/2024 00:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 22/06/2024 10:05

Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Trong chương trình Vì tầm vóc Việt lên sóng ngày 22/6/2024 trên kênh VTV1 các khách mời là ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội và bà Trần Thị Như Trang – Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt đã có những chia sẻ tâm huyết với chủ đề “Hành động vì trẻ em”, chỉ ra những hành động thiết thực và cách phân bổ nguồn lực ưu tiên cho trẻ em lứa tuổi vàng.

Chương trình truyền hình Vì tầm vóc Việt số tháng 6/2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”

“Trẻ em không chỉ là ngày mai, trẻ em là hôm nay!”

Tháng 6 hàng năm ở Việt Nam được gọi là “Tháng Hành Động Vì Trẻ Em” nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ cho thế hệ tương lai của đất nước.

Mặc dù trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm nhưng cho đến nay, vẫn có những vấn tồn tại, chưa được giải quyết. Ví dụ, tình trạng trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị đuối nước… vẫn còn xảy ra thường xuyên. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Trẻ Em đặt vấn đề: Phải chăng là chúng ta chưa làm hết trách nhiệm của mình? Phải chăng chúng ta chưa nhìn ra những công việc ưu tiên? Chúng ta hành động chưa thiết thực? Vì vậy, Hành động vì trẻ em phải là hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em.

“Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” cũng chính là chủ đề của Tháng Hành Động Vì Trẻ Em năm nay, là thông điệp chủ chốt của chỉ thị số 28 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Năm 2024 là năm đầu tiên triển khai thực hiện chỉ thị 28 với những tinh thần cốt lõi và có tầm chiến lược dài hơn, đặt công tác trẻ em ở trung tâm. Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh, Xã hội - nhấn mạnh trong chương trình Vì Tầm Vóc Việt, phát sóng vào tối 22/6/2024: “Chúng ta phải bắt đầu càng sớm càng tốt, từ việc giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em thì chúng ta mới có một nguồn nhân lực tốt nhất trong tương lai. Người ta thường nói “trẻ em là thế giới ngày mai”, nhưng tôi rất thích câu “trẻ em không chỉ là ngày mai, trẻ em là hôm nay”. Nếu chúng ta chậm một nhịp chăm sóc trẻ em, thì chúng ta sẽ chậm rất nhiều nhịp ở trong tương lai”.

Đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực cho thế hệ tương lai là góp phần phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia”.

10 năm bền bỉ “Vì Tầm vóc Việt”

10 năm trước, với tầm nhìn và sứ mệnh Vì Tầm vóc Việt, AHLĐ Thái Hương – Nhà sáng lập Tập đoàn TH đã khởi xướng và thành lập Quỹ Vì Tầm vóc Việt, tiên phong hành động thiết thực vì trẻ em. Chia sẻ tại chương trình, bà Trần Thị Như Trang, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ cho biết chiến lược hoạt động vì trẻ em của Quỹ được thực hiện theo 4 vòng mục tiêu với 4 đối tượng khác nhau: chiến lược phát triển cá nhân trẻ, chiến lược phát triển cho người chăm sóc trẻ, chiến lược phát triển cho cộng đồng, và chiến lược thúc đẩy các chính sách cho trẻ em.

Trường học hạnh phúc – một trong những Dự án của Quỹ Vì Tầm vóc Việt

Với chiến lược phát triển cá nhân trẻ, Quỹ Vì Tầm vóc Việt chú trọng phát triển trẻ em một cách toàn diện về cả Đức - Trí – Thể - Mỹ, đều là những năng lực cốt lõi giúp trẻ em vượt qua các thách thức trong cuộc sống, tạo nền tảng cho sự thành công và hạnh phúc trong tương lai.

Quỹ thực hiện nhiều dự án, hoạt động để giúp chính bản thân trẻ phát triển. Với các hoạt động về dinh dưỡng, Quỹ Vì Tầm vóc Việt và Tập đoàn TH tiên phong thực hiện chương trình Dinh dưỡng học đường Quốc gia, tặng sữa, bữa ăn cho đối tượng trẻ em yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhi.

Hơn 100 triệu ly sữa TH true MILK đã được trao tặng, giúp hàng chục triệu trẻ em được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng để phát triển thể chất tốt hơn. Các hoạt động tập huấn, truyền thông cho chính bản thân trẻ như: tập huấn về quyền dinh dưỡng, quyền được bảo vệ, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, tập huấn về sức khỏe như chăm sóc răng miệng, thân thể; hay các kiến thức về giới và bình đẳng giới. Các hoạt động triển khai ngay chính nơi sinh sống và học tập của trẻ,... đã được thực hiện với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, giúp trẻ tiếp cận gần gũi nhất với các kiến thức hữu ích.

Bên cạnh đó, các chiến lược phát triển cho người chăm sóc trẻ (tập huấn kiến thức, hỗ trợ sinh kế cho gia đình của trẻ), phát triển cộng đồng (mở rộng các chương trình đến nhiều cơ quan, đoàn thể và các tổ chức hỗ trợ cho trẻ) và thúc đẩy các chính sách cho trẻ đều bám sát mục tiêu tạo cho trẻ môi trường sống, học tập tốt nhất, toàn diện và hạnh phúc nhất. Chính vì vậy, “không chỉ tháng 6 mà các dự án hành động vì trẻ em của Quỹ được diễn ra hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và bền bỉ suốt 10 năm qua” – Bà Trần Thị Như Trang chia sẻ đầy cảm xúc.

Bà Trần Thị Như Trang, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Vì Tầm vóc Việt: “Trồng một cái cây không thể ngày 1 ngày 2 là có quả, cũng như sự bền bỉ của Quỹ 10 năm qua chính là để hướng đến một môi trường sống lành mạnh cho những đứa trẻ hạnh phúc”.

Đánh giá về những hiệu quả hoạt động của Quỹ Vì Tầm vóc Việt, ông Đặng Hoa Nam khẳng định: Đây thực sự là nguồn lực xã hội rất quan trọng để cùng với các nguồn lực tài chính của Nhà nước sớm về đích trong mục tiêu giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Các tổ chức như Quỹ, xã hội hãy đồng hành cùng Chính phủ, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em. Mỗi một bậc cha mẹ, mỗi một thầy cô giáo hay là mỗi một người nhân viên công tác xã hội, mỗi một anh chị phụ trách trong các tổ chức đoàn thanh niên, đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh… hãy nghĩ xem trẻ em đang cần gì, trẻ em đang gặp những vấn đề gì để chúng ta có thể đáp ứng một cách hiệu quả và thiết thực nhất.

PV  
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Hà Nội: Khu tập thể cũ 'gồng mình' gánh nghìn bồn nước
Bị đinh sắt cắm vào cổ nhiều năm không hay biết
Thí sinh mặc áo cà sa dự thi tốt nghiệp THPT
Phụ huynh 'thấp thỏm', thí sinh niềm nở sau bài thi đầu tiên
Tiếp nước thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Trẻ nhập viện hàng loạt do biến chứng ho gà
Trao 30 suất quà cho học sinh nghèo Hà Tĩnh nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Một ngày theo chân 'thợ rừng' săn ba khía miền Tây
Tạo hình khúc nối bể thận niệu quản cho nam thanh niên 26 tuổi
Xuất hiện 'hố tử thần' sâu hơn 3,5 mét gần khu dân cư ở Quảng Ninh
Vì sao CĐV Croatia đội mũ trong khi Scotland mặc váy khi ra sân cổ vũ EURO?
Nghệ nhân Mông Hoa từ Điện Biên về Hà Nội biểu diễn thêu áo và vẽ sáp ong
Giới trẻ Hà thành loay hoay tìm nơi tránh nóng
5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê
Công bố trường dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững
Vì tầm vóc Việt: Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Nhà báo chủ kênh Youtube hơn 1 triệu 'Sub' kể chuyện ngày đầu làm MXH
Nhà báo xinh đẹp nhất thế giới: “Phụ nữ có thể trở thành phóng viên điều tra giỏi”
Xem thêm