Thứ sáu, 03/05/2024 07:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 10/05/2018 07:36

Quảng Ninh: Chung cư của Vinacominland chưa đi vào hoạt động đã khiến dân bất an

Chung cư CC1, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Vinacomin làm chủ đầu tư vấp phải sự phản ánh mạnh mẽ của người dân.

Công trình với nhiều khuất tất ?

Liên tục trong thời gian qua, 59 hộ dân sinh sống tại khu tập thể 4 tầng lô C, D cũ thuộc tổ 3, tổ 5, khu Tân Lập 7, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả đã có đơn thư phản ánh về chất lượng xây dựng nhà chung cư CC1 do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Vinacomin (Vinacominland) làm chủ đầu tư tới các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, căn cứ trên các Quyết định số 2909/QĐ-UBND ngày 13/9/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nhóm nhà ở tại phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả; Quyết định 926/QĐ-UBND ngày 25/4/2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh về phương thức thực hiện và cơ chế, chính sách đối với dự án xây dựng lại chung cư cũ đã bị hư hỏng, xuống cấp tại phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả do Công ty Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Vinacomin làm chủ đầu tư, cùng với nhiều quyết định khác, Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Vinacomin đã tiến hành xây dựng chung cư CC1.

Đầu năm 2016, chung cư CC1 tại khu Tân Lập 7, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả mới chính thực được khởi công xây dựng sau nhiều năm trì trệ. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và hoàn thiện khu chung cư CC1 người dân liên tục phát hiện những lỗ hổng trong quá trình xây dựng công trình này.

IMG_0021

Đơn thư của 59 hộ dân kiến nghị về chất lượng chung cư CC1 gửi tới các cơ quan chức năng

Ông Nguyễn Ngọc Niên, một trong những hộ thuộc diện được cấp căn hộ tại chung cư CC1 bức xúc cho biết: “Khu chung cư CC1 chính thức triển khai xây dựng từ tháng 3/2016 và hoàn thiện xong vào khoảng tháng 3/2017, tuy nhiên cho đến nay người dân không dám lên ở vì lo ngại trước chất lượng công trình không đảm bảo. Khi xây dựng đến tầng 3 người dân phát hiện nhiều bất cập trong quá trình xây dựng”.

Cũng theo ông Niên, sau nhiều lần kiến nghị tổ giám sát cộng đồng mới được thành lập và khi có ý kiến phản ánh về diện tích các căn hộ, chủ đầu tư đã dừng việc thi công dự án để điều chỉnh diện tích các căn hộ từ tầng 3 đến tầng 5 của chung cư CC1.

Ông Niên vô cùng bức xúc cho biết thêm: “Sau khi chung cư xây dựng xong và đi vào khâu hoàn thiện người dân cùng với tổ giám sát cộng đồng kiểm tra công trình phát hiện rất nhiều các vết nứt. Trong đó có vết nứt dài nhất chạy dọc hai căn hộ gần như cắt đôi hai căn hộ ra. Toàn bộ nước trên tầng 5 đều dột, thấm xuống các tầng dưới. Tất cả các vị trí ổ điện, tủ điện mưa đều có nước thấm từ tầng 5 đến tầng 1. Hệ thống bể nước ngầm đều bị nứt, rò rỉ nước…”

IMG_0032

Chung cư CC1 do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Vinacomin làm chủ đầu tư mang nhiều tai tiếng đối với việc cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp của TP Cẩm Phả

Sau khi phát hiện hàng loạt các lỗ hổng trong quá trình xây dựng chung cư CC1, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị về việc kiểm tra chất lượng nhà chung cư đến các cấp chính quyền của TP Cẩm Phả. Ngày 8/9/2017, tổ công tác của TP Cẩm Phả cùng với các ban ngành liên quan đã đến kiểm tra trực tiếp chung cư CC1. Trong biên bản làm việc tổ công tác đã chỉ rõ các nội dung nhà thầu thi công thực hiện chưa đúng và đã thay đổi so với hồ sơ thiết kế đã được thẩm định và phê duyệt, chưa đảm bảo chất lượng.

"Sửa chữa nhiều lần..."

Ông Nguyễn Quang Lân sinh sống ở khu tập thể cũ trước đây bất bình nói: “Chủ đầu tư và nhà thầu thi công chung cư này cứ nghĩ người dân được hỗ trợ 20m2 nên họ thích xây như thế nào thì dân đều phải ở. Người dân chúng tôi nhất quyết không ở dưới một chung cư xây dựng ẩu chưa đi vào sử dụng đã có nhiều mối nguy hiểm. Chính vì việc quản lý lỏng lẻo của cơ quan công quyền, việc thiết kế, xây dựng ẩu công trình thêm vào đó là việc thất thoát vật liệu xây dựng cho nên công trình này mới thế. Nhiều cơ quan chức năng xuống kiểm tra đều khẳng định công trình này không đạt tiêu chuẩn nhưng khi trả lời người dân bằng văn bản thì lấp lửng”.

Ngay sau khi có kiến nghị phản ánh của người dân thì chủ đầu tư cùng với nhà thầu thi công đã tiến hành sửa chữa, hoàn thiện các lỗi trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, các hộ dân được được cấp căn hộ ở chung cư CC1 vẫn không khỏi lo lắng về việc liệu công trình này có đảm bảo chất lượng, thiết kế xây dựng ?.

IMG_0207

Các biên bản làm việc của các cơ quan chức năng đều chỉ rõ chung cư CC1 có nhiều rõ nhiều lỗ hổng trong quá trình xây dựng.

Ông Nguyễn Đức Hà là người thuộc tổ giám sát cộng đồng chung cư CC1 cũng chỉ rõ: “Hầu như các căn hộ thuộc chung cư này đều bị nứt, có nhiều điểm nứt đơn vị thi công sửa đi sửa lại nhưng vẫn thế. Các điểm nứt đều chạy dọc dài và đối xứng từ căn hộ này sang căn hộ khác. Hệ thống cầu thang thoát hiểm cho chung cư không có, hệ thống thông gió cho tòa nhà chung cư cũng không... Bất bình nhất là việc xây dựng chung cư này là chủ đầu tư không hề trưng cầu dân ý về việc thiết kế xây dựng công trình”.

Cũng theo ông Hà cho hay, nhà thầu thi công đã tiến hành 3 đến 4 lần xử lý việc chống thấm mái nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề gì.

Để làm rõ vấn đề phản ánh của 59 hộ dân về chung cứ CC1, phóng viên đã làm việc trực tiếp với ông Đinh Văn Thế, Giám đốc ban quản lý dự án của Vinacominlnd. Ông Thế cho biết: “Những phản ánh của các hộ dân bên xây dựng đã xử lý xong. Tuy nhiên trong thi công cũng có một số lỗi, độ sắc nét của công trình không phải là 100%, trong quá trình xây dựng việc tường, trần rạn vữa là chuyện bình thường và trong giới hạn là không có vấn đề gì. Các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng công trình…”

Cũng theo ông Thế cho biết, đây chỉ là công trình cải tạo chung cư cũ chứ không phải là dự án xây dựng mới và đây cũng là chung cư đầu tiên tiên phong của TP Cẩm Phả trong việc chỉnh trang cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp.

Còn tiếp...

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Thiên Bình  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm