Thứ năm, 09/05/2024 23:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 21/03/2018 08:39

Quảng Ninh: Có hay không cán bộ “hô biến” lòng sông để "ăn" tiền bồi thường?

Trong nhiều năm qua bà Đinh Thị Mai, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả liên tục có đơn thư gửi lên các cấp tố cáo việc cán bộ lập hồ sơ khống lấy tiền đền bù GPMB.

Cầu cứu khắp nơi

Báo Gia Đình Việt Nam nhận được đơn tố cáo của bà Đinh Thị Mai, trú tại tổ 5, khu 12, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả liên quan tới việc “mập mờ” trong việc lập phương án bồi thường dự án đường Bắc sông Mông Dương.

Trong nội dung đơn tố cáo bà Mai ghi rõ vụ việc: Năm 1983, tôi cùng vợ chồng ông Chung bà Bơ có khai hoang một mảnh đất khoảng 430 m2 tại khu bờ sông Mông Dương thuộc tổ 6, khu 3, phường Mông Dương (nay là tổ 5, khu 12, phường Mông Dương) để làm khu tập kết than trôi và cát trôi. Khu đất là một thung lũng, sát mép bờ sông Mông Dương, mặt đất ngang với mặt nước sông không thể trồng được cây lâu năm.

Năm 1998, vợ chồng ông Chung bà Bơ chuyển về Móng Cái và có chuyển nhượng lại toàn bộ mảnh đất trên cho tôi, có sự chứng kiến của ông Mạc Cường Két, Phó Trưởng khu phố ký vào xác nhận chuyển nhượng. Từ đó gia đình tôi sử dụng ổn định mảnh đất này cho đến nay.

Năm 2011, bà Lưu Thị Hiền đổ đất trùm lên mảnh đất của gia đình tôi, tôi đã có đơn ra UBND phường nhờ cán bộ can thiệp giải quyết nhưng UBND phường không những không can thiệp mà còn tạo ra sự tranh chấp giữ gia đình tôi với gia đình bà Lưu Thị Hiền.

Trong những lần giải hòa đã cho thấy sự cấu kết giữa cán bộ UBND phường Mông Dương và bà Lưu Thị Hiền. Tôi phát hiện ra là cán bộ của UBND phường Mông Dương đã lập khống hồ sơ của hai dự án để chiếm đoạt tiền đền bù của nhà nước…?

IMG_9794
IMG_9795

Một phần nội dung vụ việc đơn thư bà Mai gửi đến Báo Gia Đình Việt Nam

Để làm rõ nội dung đơn thư tố cáo, phóng viên đã liên hệ với bà Đinh Thị Mai. Bà Mai cho biết thêm thông tin khởi nguồn của vụ việc, năm 2006, trong quá trình thực hiện dự án xây dựng kè sông Mông Dương, Công ty cổ phần than Mông Dương đã thực hiện xây dựng bờ kè ngăn đôi dòng sông Mông Dương sau đó nạo vét, bồi đắp cát vào trong lòng kè. Năm 2009, UBND thị xã Cẩm Phả (nay là UBND TP Cẩm Phả) đã tiến hành làm đường Bắc sông Mông Dương trên diện tích dự án kè sông Mông Dương. Khi tiến hành làm con đường, UBND thị xã Cẩm Phả đã tiến hành lên phương án bồi thường cho các hộ dân, trong đó có phương án bồi thường cho bà Lưu Thị Hiền, tuy nhiên phương án này hoàn toàn không có cơ sở.

Bà Mai cho biết: “Phương án bồi thường 994,3 m2 cho bà Hiền là hoàn toàn có sự cấu kết để lập phương án bồi thường khống. Cụ thể diện tích đất 571 m2 trong tổng số 994,3 m2 là hoàn toàn không đúng, bởi diện tích này hoàn toàn là trong quá trình làm dự án kè sông Mông Dương, đơn vị thi công họ nạo vét bơm cát vào trong bờ kè mới hình thành lên diện tích đó. Diện tích đó toàn toàn là lòng sông chứ không phải là đất bà Hiền khai hoang, tôn tạo như xác nhận của địa phương”.

Liên tục bà Mai làm đơn thư phản ánh về việc UBND thị xã Cẩm Phả lập phương án bồi thường khống cho gia đình bà Hiền lên các cấp chính quyền, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc điều tra kín kẽ.

Bà Mai cũng khẳng định, còn nhiều phương án đền bù khác liên quan đến dự án làm con đường Bắc sông Mông Dương bị làm khống để chiếm đoạt tiền bồi thường.

Cần làm rõ nội dung phản ánh

Cung cấp toàn bộ phương án bồi thường của địa phương lập cho bà Hiền trên diện tích mà bà Mai cho là lập khống để ăn chặn tiền bồi thường của nhà nước, bà Mai bức xúc cho biết: “Trong biên bản tự kê khai của Bà Hiền năm 2009 thì bà Hiền không ghi rõ diện tích đất mà gia đình bà này khai phá. Trong hạng mục đền bù cây cối hoa màu ghi rõ khu đất có 102 cây keo cao 2,5 m, 60 cây tre mai, 7 cây nhãn cao 1,5 m nhưng đây hoàn toàn là số cây tự kê khống vì diện tích đất là đất đơn vị thi công tôn tạo từ quá trình xây dựng kè sông mà hình thành lên thì làm sao bà Hiền tự khai phá, tôn tạo và trồng cây được”.

Bà Mai cũng cho hay, trong phương án bồi thường dự án đường Bắc sông Mông Dương cũng có nhiều con số chưa thống nhất với nhau. Cụ thể bà Mai cho biết thêm: “Bản chứng nhận nhà, đất do UBND phường Mông Dương lập 12/6/2009 có ghi diện tích thu hồi GPMB là 1032,1 m2, trong đó tổng diện tích thửa đất thực tế đang sử dụng là 617,4 m2 có nguồn gốc là do bà Hiền khai hoang để trồng cây lâu năm từ năm 1998 cũng là bản chứng nhận không đúng”.

IMG_9611

Bà Mai bên cung cấp hồ sơ liên quan tới việc bồi thường dự án đường Bắc sông Mông Dương

Cũng trong Quyết định số 3390/ QĐ-UBND, ngày 10/12/2013 của UBND tỉnh Quảng Ninh ghi: “Phường Mông Dương xác nhận năm 1998 là đất do bà Hiền khai hoang và sử dụng nhưng năm 2003 khi lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình thì lại xác định khu đất tranh chấp là đất hoang (ghi trên GCNQSDĐ). Mặt khác năm 2003 UBND thị xã Cẩm Phả đã cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Hiền trong đó không có khu đất tranh chấp giữa bà Hiền và bà Mai, việc này mâu thuẫn với việc năm 2009 UBND phường Mông Dương và Ban bồi thường GPMB của thị xã Cẩm Phả lấy ý kiến khu dân cư xác định khu đất tranh chấp được bà Hiền khai hoang năm 1998…”

Trong Quyết định này UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định: “Việc thực hiện đền bù cho gia đình bà Hiền còn thiếu chính xác với lý do theo bản đồ hiện trạng giải phóng mặt bằng được đo vẽ tháng 7/2008 do Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện…”

Để làm rõ vụ việc phóng viên cũng đã trao đổi với ông Phạm Ngọc Lự, Phó Chủ tịch UBND phường Mông Dương. Ông Lự cho biết: “Toàn bộ nội dung đơn thư của bà Mai, phường và thành phố đã có giải quyết hết sức đầy đủ theo quy trình của thanh tra. Liên quan đến việc bà Mai có đơn tố cáo việc bồi thường khống dự án đường Bắc sông Mông Dương là không có cơ sở”.

Ông Lự cũng khẳng định chắc chắn không có việc lập phương án bồi thường khống dọc tuyến đường Bắc sông Mông Dương.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm