Thứ bảy, 04/05/2024 13:58
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 12/07/2020 08:39

Nhà tái định cư giá đắt ngang nhà ở thương mại, xuống cấp sau 1 năm sử dụng

Mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nhưng nhiều hạng mục công trình, cơ sở vật chất tại chung cư A1 + A2 KĐT Nam Trung Yên, phường Yên Hòa - Cầu Giấy - TP. Hà Nội đã có dấu hiệu xuống cấp.

Nhà tái định cư đắt hơn nhà thương mại, chất lượng kém

Khu nhà ở chung cư A1 + A2 KĐT Nam Trung Yên, phường Yên Hòa (Cầu Giấy, TP. Hà Nội) do Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (gọi tắt Handico) làm chủ đầu tư.

Khu chung cư này chủ yếu dành riêng cho những người dân bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi từ các khu vực như Cầu Giấy, đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng.... Tuy nhiên, nhiều hộ dân tại đây phản ánh, dù bị thu hồi đất, cuộc sống kinh tế khó khăn nhưng chủ đầu tư bán nhà tái định cư đắt hơn cả nhà thương mại, chất lượng nhà rất kém.

Empty

Tường bị bong sơn từng mảng lớn dù nhà mới bàn giao cho cư dân hơn 1 năm nay.

Về những phản ánh này, Ban quản trị tòa nhà cũng cho hay, hàng trăm hộ dân tại chung cư A1 + A2 khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa - Cầu Giấy - TP. Hà Nội đã phản ánh về tình trạng khu nhà ở này vừa mới được đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục công trình, trang thiết bị đã bị hư hỏng, hoen rỉ chưa được khắc phục.

Cụ thể, theo phản ánh của cư dân tại đây, thang máy số 04 và quạt gió phía tòa nhà A2 đã bị hỏng từ lâu nhưng không được sữa chữa.

Video: Gạch nền nhà bị nứt tại chung cư A1 Nam Trung Yên do Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư

Tại một số căn hộ của tòa chung cư A1 + A2 xuất hiện tình trạng sơn tường bị bong tróc từng mảng, kết cấu tường, trụ xuất hiện vết nứt. Nhiều nơi nền gạch bị vỡ, đường ống bị xì nước.

“Đường ống dẫn nước thải chứa đầy gạch đá, giẻ lau nên mới xảy ra hiện tượng tắc, cư dân chúng tôi phải tự thuê đơn vị ngoài xử lý vì đơn vị bảo trì, vận hành tòa nhà không xử lý. Đơn cử như căn hộ 201 và 309 tòa A2 bị tràn nước thải ra sàn nhà vào đúng đêm mùng 1 tết nguyên đán năm 2019. Thang máy bị trục trặc thường xuyên, bị kẹt khiến nhiều lần dân chúng tôi hú vía. Nhiều hạng mục như gạch, đường đi, sân chung cư bị sụt lún, hư hỏng” – anh D. một cư dân tòa nhà A1 phản ánh.

Empty

Nhiều hạng mục xung quanh tòa nhà bị sụt lún, bong tróc gạch

Trước thực trạng trên, Ban quản trị tòa nhà đã nhiều lần báo cáo sự việc đối với chủ đầu tư, đơn vị quản lý và vận hành tòa nhà cùng nhiều cuộc họp đã diễn ra nhưng những bất cập trên vẫn không được giải quyết.

Cư dân chưa được tiếp cận hồ sơ pháp lý dự án, quyền sở hữu

Ngày 04/07/2020, tại tòa nhà A1 một cuộc họp giữa cư dân và các bên đại diện đã diễn ra. Cuộc họp có sự tham dự của ông Lê Hữu Thuận đại diện Phòng Quản lý Nhà và Đô thị quận Cầu Giấy, ông Nguyễn Quốc Khánh đại diện UBND phường Yên Hòa. Phía Handico có ông Phạm Quanh Minh - Trưởng phòng KD&QLN cùng nhiều thành viên khác của công ty; Đại diện Ban quản trị chung cư A1 + A2.

Empty

Nhiều cuộc họp, đối thoại đã diễn ra giữa cư dân và đại diện chủ đầu tư, các đơn vị liên quan nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết

Tại cuộc họp, Ban quản trị chung cư đã kiến nghị, đề xuất đối với chủ đầu tư, đơn vị quản lý dịch vụ tòa nhà sửa chữa, khắc phục những tồn tại bất cập tại tòa nhà. Cũng tại cuộc họp này, Ban quản trị tòa nhà đã đề nghị Handico cung cấp bổ sung thêm một trong các giấy tờ pháp lý của dự án.

Cụ thể, Ban quản trị chung cư đề nghị được tiếp cận, cung cấp hồ sơ dự án này bao gồm: Hồ sơ pháp lý của dự án và hồ sơ hoàn công theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Empty

Quạt thông gió bị hoen rỉ, không hoạt động

Liên quan đến việc tranh chấp quyền “sở hữu chung” trong việc tiếp quản, quản lý và sử dụng diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1, ông Lê Minh Hải, Trưởng Ban quản trị tòa nhà cho biết: Thứ nhất là Handico chưa đưa ra được hồ sơ pháp lý để chứng minh diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 là thuộc sở hữu của Nhà nước (Chủ đầu tư chưa cung cấp Quyết định phê duyệt thiết kế và tổng dự toán Tòa nhà A1+A2; Hồ sơ thiết kế tổng thể Tòa nhà A1+A2; Cơ sở tính toán giá bán căn hộ = tổng chi phí + lợi nhuận/tổng diện tích xem đã có diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 chưa).

Thứ hai: Chủ đầu tư chưa có hồ sơ pháp lý chứng minh diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 là thuộc sở hữu riêng, nghĩa là phần đó đang thuộc sở hữu chung.

“Trong khi diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 đang được hiểu là sở hữu chung (chưa có hồ sơ pháp lý chứng minh là sở hữu riêng) thì Ban Quản trị tạm thời quản lý và sử dụng mặt bằng cho việc thông tắc đường ống thoát nước thải phục vụ cư dân. Chúng tôi không hề sử dụng cho mục đích kinh doanh nào khác”, ông Hải nêu ý kiến tại cuộc họp.

Ông Phạm Quanh Minh và các đơn vị liên quan đã ghi nhận ý kiến đề xuất và hứa sẽ xử lý những kiến nghị của cư dân muộn nhất là vào ngày 10/7/2020.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm