Thứ bảy, 27/04/2024 22:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 03/10/2023 05:30

Mắc ung thư nhanh "xuống cấp" vì cách ăn sai lầm

Người bị ung thư thường có xu hướng ăn kiêng cực đoan và chỉ tập trung vào một số thực phẩm "nghe nói" tốt cho người bệnh nhưng chuyên gia lại khuyên điều ngược lại.

Nên ăn gì sau khi bị ung thư?

Người mắc ung thư rất dễ bị dao động bởi đủ loại tin đồn, hôm nay nghe người này nói tỏi có thể tiêu diệt tế bào ung thư nên chúng ta ăn nhiều tỏi, ngày hôm sau lại nghe nói khoai lang có thể chữa ung thư nên bữa nào cũng ăn. Ít ai biết rằng thực phẩm nào cũng là số ít. Con dao hai lưỡi, ăn quá nhiều tỏi có thể gây khó chịu cho dạ dày, ăn quá nhiều khoai sẽ gây chướng bụng.

Cũng có người bị ung thư rồi không dám ăn gì, hôm nọ nghe có người nói thịt gà có hại, thế là bỏ thịt gà, hôm sau lại nghe có người khuyên ung thư không nên ăn thịt lợn, thế là từ đó không ăn nữa. Cuối cùng mới nhận ra rằng mình không thể ăn cái này cái kia, thứ duy nhất ăn được là rau củ.

Tại sao những người bị ung thư lại có xu hướng ăn kiêng cực đoan, chính vì thiếu hiểu biết nên nghe đồn khắp nơi. Thử hỏi, trên đời này thực sự có loại thực phẩm nào có thể tiêu diệt tế bào ung thư không?

Dĩ nhiên là không! Không phải loại thực phẩm nào cũng có thể tiêu diệt được tế bào ung thư, nếu thì việc điều trị ung thư sẽ trở nên rất đơn giản, không cần phải phẫu thuật, hoá trị, xạ trị gì cả, chỉ cần ăn là được.

Trên mạng có cái gọi là danh sách thực phẩm chống ung thư, thậm chí còn lập bảng xếp hạng, nhưng trên thế giới không có loại thực phẩm nào có thể trực tiếp tiêu diệt tế bào ung thư. Việc bổ sung nhiều loại thực phẩm phong phú và duy trì dinh dưỡng cân bằng sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.

tieu diet ung thu  (2)

Ảnh minh họa.

Chỉ bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng thì khả năng miễn dịch mới được cải thiện, khi đó ung thư mới có thể tránh xa.

Khi bị ung thư, không dám ăn cái này cái kia, mỗi ngày chỉ ăn một số loại trái cây và rau quả, làn da với tái nhợt, không thể cải thiện khả năng miễn dịch.

Đối với người suy dinh dưỡng, mỗi ngày có ăn bao nhiêu tỏi, khoai lang cũng không giúp ích gì, ung thư vẫn tái phát.

Cũng có người cố gắng ngăn ngừa ung thư tái phát bằng cách uống thực phẩm bổ sung sức khỏe, chẳng hạn họ nghe nói isoflavone chiết xuất từ đậu nành có thể chống ung thư nên họ mua thực phẩm bổ sung isoflavone, nhưng càng nhiều isoflavone thì càng tốt?

Tất nhiên là không, isoflavone đậu nành là một loại phytoestrogen, từ lâu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã đưa ra thông báo quy định các vấn đề liên quan đến các sản phẩm thực phẩm sức khỏe có chứa isoflavone đậu nành, yêu cầu thực phẩm sức khỏe phải dán nhãn không phù hợp với các nhóm bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, bệnh nhân ung thư phụ khoa và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phụ khoa.

1 (3)

Ảnh minh họa.

Như bạn có thể thấy, những bệnh nhân có khối u phụ khoa và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh khối u phụ khoa thực sự không phù hợp để dùng isoflavone.

Ban đầu, bạn có thể nhận được một lượng isoflavone thích hợp thông qua thực phẩm, nếu phải tiêu thụ một lượng lớn isoflavone thông qua các sản phẩm y tế, thậm chí có thể làm tăng gánh nặng cho cơ thể, không có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư tái phát.

Đối với bệnh nhân ung thư, chế độ ăn thực ra rất đơn giản, chỉ cần ăn uống đa dạng và chú ý cân bằng dinh dưỡng.

Một số thực phẩm là đồ ăn vặt điển hình như đồ muối chua, đồ nướng, đồ hun khói, đồ chiên rán, đồ mốc… thường chứa một lượng chất gây ung thư nhất định, ăn quá nhiều dễ gây ung thư. Đối với bệnh nhân ung thư, việc lựa chọn nguyên liệu nên tươi ngon hơn.

-> Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư gan, phổ biến gấp 10 lần thuốc lá

T. Linh  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm