Thứ ba, 30/04/2024 12:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/01/2015 09:49

Màu sắc nước tiểu và nguy cơ sức khỏe

Nếu bạn chưa từng quan tâm tới màu sắc nước tiểu của mình thì hãy tập làm quen với việc đó ngay từ hôm nay. Mọi biểu hiện lạ trong màu sắc nước tiểu đều có thể tiềm tàng những nguy cơ lớn đối với sức khỏe của bạn.

Bình thường nước tiểu có màu từ vàng nhạt tới hổ phách sậm vì chứa sắc tố Urochrome. Nếu nước tiểu đột nhiên biến đổi màu sắc, rất có thể bạn đã gặp phải trục trặc nào đó về sức khỏe. Dưới đây là 9 màu sắc nước tiểu cho thấy bạn sức khỏe của bạn đang “kêu cứu”:

1. Màu nâu nhẹ

Nước tiểu có màu nâu nhẹ nghĩa là bạn đã không nạp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Điều bạn cần làm nhất lúc này là uống nhiều nước lọc, ăn nhiều trái cây mọng nước (dưa hấu, cam, quýt, bưởi,…) và nhiều canh rau hơn. Nếu đã uống nhiều nước hơn mà nước tiểu vẫn không thay đổi màu sắc, có thể bạn đã gặp phải vấn đề sức khỏe lớn hơn. Hãy đi khám tại các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa tiết niệu càng sớm càng tốt.

2. Màu nâu sẫm

mau-sac-nuoc-tieu-va-nguy-co-suc-khoe-giadinhonline.vn 1

Nước tiểu có màu nâu sẫm là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cho thấy gan của bạn đang gặp trục trặc. Đừng “phớt lờ” nó mà hãy tìm đến các phòng khám gan trước khi rắc rối trở nên khổng lồ.

3. Xanh dương hay xanh lá cây

Nước tiểu có màu xanh dương hoặc xanh lá cây là dấu hiệu của chứng rối loạn chuyển hóa porphyrin (bệnh có tính chất di truyền, thường hay thiếu men proto-oxidase). Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của việc bạn ăn quá nhiều thức ăn nhuộm phẩm màu hóa học.

4. Các cấp độ của màu đỏ

Nước tiểu chuyển màu đỏ có thể là do bạn ăn quá nhiều củ cải đỏ (củ dền) nhưng nếu chế độ ăn của bạn không có gì bất thường mà lại gặp hiện tượng này, hãy đi khám ngay. Đây có thể là triệu chứng của những bệnh đáng sợ liên quan tới thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và thậm chí là ung thư.

5. Màu cam

Nước tiểu màu cam là dấu hiệu của việc cơ thể mất nước hoặc là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Khi quá trình chuyển hóa hydrat gặp trục trặc, bạn sẽ cảm thấy toàn thân nặng nề và mệt mỏi. Vì vậy, hãy từ bỏ những thực phẩm chứa nhiều đường và nạp thêm nước vào cơ thể.

6. Màu vàng rơm/hổ phách/mật ong

mau-sac-nuoc-tieu-va-nguy-co-suc-khoe-giadinhonline.vn 2

Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt thì quá trình chuyển hóa hydrat trong cơ thể bạn đang diễn ra ổn định. Nếu nước tiểu ngả sang màu hổ phách hay mật ong thì hãy cấp tốc tiếp thêm nước cho cơ thể. Nước dừa được coi như chất điện phân tự nhiên sẽ là lựa chọn tốt nhất cho trường hợp này.

7. Sủi bọt

Đôi khi nước tiểu sủi bọt chỉ là do áp lực nước quá mạnh nhưng nếu dấu hiệu này lặp đi lặp lại nhiều lần thì có thể bạn đã mắc bệnh thận. Sủi bọt là dấu hiệu của việc lẫn đạm trong nước tiểu.

8. Trong suốt

Có thể bạn đang nghĩ rằng: “Nước tiểu trong suốt thì có gì mà phải lo?”, đáng tiếc, đây lại là dấu hiệu bạn đang uống quá nhiều nước. Trung bình một người trưởng thành chỉ nên uống từ 2 - 2,5 lít nước trong một ngày. Uống quá nhiều nước (nhiều hơn 5 lít nước chỉ trong vài giờ đồng hồ) có thể khiến bạn bị ngộ độc nước, hạ natri trong máu. Khi thấy nước tiểu chuyển sang màu trong suốt chứ không phải màu vàng nhạt bình thường, hãy chú ý điều chỉnh lại lượng nước bạn nạp vào người hàng ngày.

Nếu bạn không uống quá nhiều nước mà vẫn thấy nước tiểu trong suốt, hãy nghĩ tới bệnh tiểu đường và đi khám sớm.

Tags:
  • Tin liên quan
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ
Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Trẻ trung, sành điệu với công thức diện áo thun và quần jeans
5 kiểu áo xinh xắn, lên hình đẹp chuẩn 'nàng thơ' khi đi du lịch
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Học sao Việt diện áo quây thoáng mát, trendy trong dịp hè
Vì sao đàn ông thích đồng hồ, phụ nữ lại chi 'tiền tấn' cho túi xách hàng hiệu?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Gợi ý 5 kiểu váy như nàng thơ 'check in' sống ảo dịp lễ 30/4
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Những tác hại tiềm ẩn khi sử dụng kem chống nắng hàng ngày
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Thời trang 'hack' tuổi và tôn dáng đỉnh cao của Bảo Anh
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
Xem thêm