Thứ sáu, 03/05/2024 14:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/07/2022 11:30

Dấu hiệu cảnh báo và cách phòng bệnh cúm A

Các chuyên gia cho rằng, số ca mắc cúm A tăng nhanh thời gian gần đây là điều "bất thường", bởi loại cúm này thường xuất hiện nhiều vào mùa đông xuân.

Ngày 20/7, đại diện CDC Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến giữa tháng 7, thành phố ghi nhận 2.605 trường hợp mắc cúm, không có trường hợp tử vong. Số ca mắc có xu hướng gia tăng trong 4 tháng trở lại đây, tại 23/30 quận, huyện, thị xã.

Riêng trong tháng 6, Hà Nội ghi nhận 887 ca nhiễm cúm, tăng 60% so với tháng 5, đa số triệu chứng nhẹ.

cumm a

Số bệnh nhân nhập viên do mắc cúm A tăng nhanh (Ảnh minh họa)

PGS. TS Nguyễn Việt Hùng - Phó chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, đánh giá số ca mắc cúm tăng là điều tất yếu khi trẻ đi học và các sinh hoạt trở lại bình thường. Mùa hè là thời điểm người dân giao lưu, du lịch nhiều nên lây nhiễm khó tránh khỏi.

Theo ông Hùng, không chỉ cúm mùa, các bệnh do virus, vi khuẩn cũng có điều kiện phát triển, gia tăng. Chưa kể, cúm mùa lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, ho, hắt hơi.

Ngoài ra, người dân không còn tuân thủ đeo khẩu trang nhiều như trước, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao hơn. Thời tiết nóng, ngồi phòng kín điều hòa, thông gió kém cũng khiến số người nhiễm virus tăng.

"Cúm mùa là bệnh thông thường, đa số biểu hiện nhẹ song không nên chủ quan. Ngành y tế cần giám sát các ca lâm sàng và biến đổi của chủng virus để ngăn chặn bùng phát dịch", ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, cúm mùa là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên. Bệnh xảy ra hàng năm, thường vào mùa đông xuân.

Có 4 chủng virus cúm mùa gồm: A, B, C và D, trong đó cúm A và B là hai chủng virus chính ở người có thể gây ra các đợt dịch. Tuy nhiên, số ca mắc cúm A gia tăng trong mùa hè là dấu hiệu bất thường của dịch cúm tại Việt Nam trong năm 2022.

Các dấu hiệu cảnh báo cúm A

Theo TS.BS Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Thanh Nhàn cho hay, cúm A là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường xảy ra vào mùa đông - xuân, khi chuyển giao giữa 2 mùa (cúm do mùa).

Bệnh Cúm A gây ra bởi các chủng của virus cúm A như H1N1, H5N1, H7N9… lây lan qua đường hô hấp thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính virus được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng…

Triệu chứng ban đầu của nhiễm cúm A hay bệnh cúm mùa nói chung và nhiễm các virus gây viêm đường hô hấp khác là tương tự nhau.

Sốt do cúm A sẽ đi kèm các triệu chứng như viêm họng nhẹ, đôi khi sẽ hắt hơi, ho, cảm giác nghẹt mũi kéo dài vài ngày... Trường hợp sốt do cúm A đã kéo dài nhiều ngày, chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng thì có thể gây tức ngực, khó chịu và hay xuất hiện ho khan.

Cumm

Nghẹt mũi, sốt cao, mệt mỏi,... là những dấu hiệu thường thấy khi mắc cúm A (Ảnh minh họa)

"Ngoài ra, trẻ nhiễm cúm A thường sốt cao 39-40 độ C, da mắt sung huyết, họng đỏ sung huyết toàn bộ, trẻ mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, nhiều trường hợp nặng có cảm giác khó thở, viêm phổi, viêm tiểu phế quản... Khi trẻ có những biểu hiện trên, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Phần lớn những trẻ mắc cúm mùa được chẩn đoán là cúm đơn thuần sẽ được kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú, những trường hợp có biểu hiện của biến chứng viêm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản sẽ có chỉ định nhập viện điều trị", BS Thúy nói.

Biện pháp phòng tránh cúm A

Theo BS Thúy, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vaccine phòng cúm chủ động, thời điểm tiêm thích hợp là trước lúc giao mùa đông - xuân khoảng 3 tháng (tháng 7-9 hằng năm) để cơ thể kịp sản sinh những kháng thể cần thiết để chống lại virus gây bệnh. Virus cúm không ngừng biến đổi, sau một năm thì kháng thể cũng dần ít đi, do vậy nên tiêm phòng nhắc lại hằng năm.

Ngoài ra cần chú ý nâng cao thể trạng cho trẻ: cho trẻ ăn uống đủ chất, bổ sung vitamin khoáng chất, vitamin tổng hợp… Giữ gìn vệ sinh cá nhân, hạn chế đưa tay tiếp xúc vùng mắt, mũi, miệng. Gia đình cần thường xuyên vệ sinh không gian sống và vui chơi của trẻ.

TS.BS Đặng Thị Thúy khuyến cáo, đây là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do vậy tránh đưa trẻ tập trung nơi đông người, đặc biệt là tiếp xúc với những người bị cúm. Đồng thời, cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để để hạn chế lây nhiễm.

Thúy Ngà  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm