Thứ bảy, 15/06/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 20/05/2024 05:00

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Thấy con gái mới chỉ học lớp 8 đã có người yêu lại hay nhắn tin và có những hành động thân mật quá đà với bạn trai, người mẹ lo lắng con sẽ theo "vết xe đổ" của mình ngày xưa.

Chị Hồng Hạnh (Hà Nội) trải lòng, hồi trẻ chị cũng đã từng yêu sớm. Mặc cho bố mẹ ngăn cản nhưng chị vẫn lao đầu vào tình yêu. Cũng chính vì “cãi cha, cãi mẹ” mà đang học lớp 11, chị đã có bầu và phải nghỉ học chờ ngày sinh con.

“Ngày phát hiện mình có thai, tôi thật sự rất sốc vì mình còn quá trẻ để làm mẹ, làm vợ và hơn hết là cả tương lai phía trước. Thế rồi, hai bên gia đình cũng tổ chức đám cưới để chúng tôi về sống cùng một nhà. Lúc đó chồng của tôi đang học lớp 12”, chị Hạnh nhớ lại.

Tuy nhiên, do cả 2 còn quá trẻ lại đang ngồi trên ghế nhà trường và hơn hết là khi ấy chưa có trách nhiệm với chính mình và con nên chỉ sau 1 năm kết hôn, chị Hạnh và chồng đã chia tay. Chị Hạnh được bố mẹ hỗ trợ nuôi con gái, còn anh cũng không trợ cấp gì.

Từng trải qua những tháng ngày bồng bột của tuổi trẻ nên khi thấy con gái yêu sớm, chị Hạnh rất sợ con sẽ lại đi vào vết xe đổ của mình ngày xưa, nhất là khi khoảng thời gian này thấy con cầm điện thoại không rời, nhắn tin với bạn trai, thậm chí có những hành động, cử chỉ thân mật quá đà.

"Cấm con yêu cũng không được, nói để con hiểu thì tôi đang bị lúng túng", chị Hạnh nói.

dong-hanh

Ảnh minh họa

Chia sẻ về trường hợp trên, chuyên gia tâm lý học Phan Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em cho biết, để con không bị rơi vào tình huống như người mẹ đã từng trải qua thì cần dạy con về sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai an toàn. Chúng ta nên coi việc quan hệ tình dục trước hôn nhân là việc bình thường, không nên cấm đoán vì càng cấm thì trẻ lại càng giấu giếm việc mình làm, không chia sẻ.

Do vậy, thay vì cấm yêu thì hãy hướng dẫn con yêu sao cho đúng và an toàn.

“Trong trường hợp này, chị Hạnh cũng nên tìm hiểu thông tin về bạn trai của con gái mình là người như thế nào, người ở đâu, bố mẹ là ai. Khi cởi mở với con thì con sẽ dễ dàng chia sẻ những thông tin cơ bản về bạn trai cho phụ huynh được biết. Khi biết về bạn trai con thì bố mẹ sẽ biết được con đang giao du với người như thế nào để có cách hỗ trợ, tư vấn cho con”, chuyên gia Lan Hương tư vấn.

Theo vị chuyên gia, quan hệ tình dục là chuyện không thể tránh khỏi thì hãy dạy con quan hệ an toàn. Khi mẹ cởi mở bao nhiêu thì đứa trẻ sẽ không ngại bước chân vào hiệu thuốc mua bao cao su. Còn nếu bố mẹ càng né tránh, trẻ bước vào hiệu thuốc mua bao cao su sẽ thấy rất xấu hổ.

“Tôi đã từng gặp trường hợp bố mẹ cấm các con yêu, hai đứa trẻ đã dắt nhau bỏ đi. Khi đó, gia đình lại hớt ha hớt hải đi tìm.

Một đứa trẻ yêu sớm rất cần có bố mẹ ở bên cạnh đồng hành hỗ trợ cho con đúng lúc, đúng thời điểm. Hãy cố gắng làm bạn của con, chia sẻ những lúc con vui, đồng hành khi con gặp chuyện buồn (chia tay người yêu).

Tôi cũng muốn nói thêm rằng, đề kháng sức khỏe tinh thần của trẻ với những biến cố xảy ra rất kém, trẻ dễ gặp sang chấn. Do vậy, nếu bố mẹ không đồng hành cùng con khi con gặp vấn đề về tâm lý (chia tay người yêu, bạn bè trêu đùa…), trẻ dễ rơi vào sang chấn, trầm cảm thậm chí là tự tử", chuyên gia tâm lý học chia sẻ.

-->> "Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai

Thúy Ngà  
Cha mẹ nên làm gì khi con nói tục?
Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp
5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn
Nỗi khổ tâm của một nữ sinh THPT Hà Nội
5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước
Tháng nghỉ hè của con
6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ phòng khi bị bỏ quên trên xe ô tô
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
Xem thêm