Thứ ba, 11/06/2024 14:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/06/2024 05:00

5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước

Mùa hè là thời gian phụ huynh thường cho trẻ đến các bể bơi để giải nhiệt. Nhằm an toàn cho trẻ khi xuống nước phụ huynh cần chú ý 5 điều quan trọng không được lơ là.

Trẻ em thường thích khám phá và không ý thức được nguy hiểm xung quanh mình. Trách nhiệm của mỗi bậc cha mẹ là giữ an toàn cho con mình bất kể tính cách hay hành vi của chúng.

Vì vậy, cần phải trang bị đầy đủ thông tin và biện pháp phòng ngừa phù hợp trước khi đưa trẻ đến bất kỳ nơi nào gần một vùng nước lớn, cụ thể là hồ bơi. Các bậc cha mẹ hãy lưu ý những nguyên tắc an toàn khi cho trẻ đi bơi để trẻ có những trải nghiệm hồ bơi thú vị.

Đừng bao giờ bỏ mặc con dù chỉ một giây

Nguyên tắc an toàn khi cho trẻ đi bơi có vai trò quan trọng nhất là cha mẹ phải luôn để mắt đến trẻ. Nếu cha mẹ muốn rời khỏi hồ bơi, hãy đưa con theo. Không được chủ quan nghĩ rằng bản thân "chỉ chạy ra ngoài một chút" hoặc có người khác thay cha mẹ giám sát trẻ. Lưu ý, phao không thể thay thế cho người giám sát.

bl1

Ảnh minh họa

Cha mẹ phải hình thành thói quen nhắc nhở trẻ, phải được cha mẹ đồng ý trước khi bước xuống hồ bơi. Việc này sẽ tạo ra một rào cản bổ sung cho trẻ khi muốn xuống hồ bơi và trẻ sẽ hiểu rằng, muốn xuống hồ bơi thì cần phải được sự cho phép của người lớn và không bao giờ được chơi đùa dưới nước một mình khi không có sự giám sát của người lớn bên cạnh.

Ngoài ra, khi cho trẻ đi bơi ở các bể bơi công cộng, hãy chỉ cho trẻ biết vị trí nhân viên cứu hộ trong trường hợp cần giúp đỡ.

Không để đồ chơi ở gần khu vực bơi lội

Một trong những nguyên tắc an toàn khi cho trẻ đi bơi là để các món đồ chơi, đặc biệt là đồ chơi có bánh xe, ra khỏi khu vực hồ bơi. Trẻ em nghịch ngợm có thể vô tình lao xuống hồ bơi khi chơi với những loại đồ chơi này.

Với những căn hộ có bể bơi ở sân sau, hãy đảm bảo rằng khóa cửa an toàn để trẻ con không thể lẻn vào đó. Đảm bảo loại bỏ các đồ vật mà trẻ có thể sử dụng để trèo qua hàng rào.

Giúp con học kỹ năng bơi lội an toàn

Cho con học bơi là một khoản đầu tư xứng đáng. Trẻ nên học cách khởi động trước khi xuống nước, cách thư giãn trong nước và nín thở khi ở dưới nước trong trường hợp khẩn cấp. Sẽ rất hữu ích nếu trẻ có thể học cách lấy hơi và bơi đến thành bể khi bắt đầu đuối nước. Kỹ năng bơi cũng sẽ giúp ích trong trường hợp trẻ xuống hồ bơi mà phụ huynh không biết.

Tuy nhiên, kể cả khi trẻ đã biết bơi, cha mẹ cũng không được chủ quan. Thực tế, nhiều vụ đuối nước xảy ra với trẻ em biết bơi. Trẻ khi vô tình rơi xuống hồ bơi sẽ ngay lập tức hoảng sợ và quên hết những gì đã học về bơi lội. Vì vậy, quan trọng nhất vẫn là sự giám sát của cha mẹ và người lớn.

bl3

Ảnh minh họa

Trang bị trang phục bơi nổi bật và phao bơi phù hợp với trẻ

Nước có thể làm cho mọi thứ khó nhìn hơn. Các gợn sóng, nước bắn tung tóe, ánh sáng bị phản chiếu, tất cả đều che khuất tầm nhìn của phụ huynh với trẻ. Do đó, để việc giám sát trẻ trong quá trình bơi tốt hơn, cha mẹ nên chọn cho trẻ những bộ đồ bơi có màu sắc rực rỡ, nổi bật so với các nhóm màu điển hình ở hồ bơi là xanh lam và xanh lục.

Ngoài ra, cha mẹ nên lưu ý phao tay không hoàn toàn an toàn dành cho trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ có thể bị trượt khỏi tay khỏi phao trong quá trình bơi dưới nước. Thay vào đó, việc dùng áo phao sẽ đảm bảo an toàn cho trẻ hơn.

Loại áo phao được chấp nhận khi bơi phải đủ chặt để nó không trượt qua đầu, và dây đai và khóa phải được gắn chặt. Bên cạnh cho trẻ mặc áo phao, hãy dạy trẻ cách định vị, bơi đến bờ hồ và trèo lên tường hồ bơi từ các bậc thang hay lối thoát.

Cha mẹ cần học cách hô hấp nhân tạo, sơ cứu cơ bản

Bản thân cha mẹ cần học các kỹ năng sơ cứu để xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Phụ huynh cần giữ thái độ bình tĩnh, không cuống cuồng, đứng chết lặng khi bắt gặp trẻ gặp tình huống nguy hiểm. Nếu trẻ nhảy xuống hồ bơi và bắt đầu có dấu hiệu đuối nước, hãy lặn xuống và đưa trẻ ra ngoài nhanh nhất có thể. Sự bình tĩnh của cha mẹ có thể giúp con thoát khỏi tình huống nguy ngập một cách hiệu quả.

-> Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Ngày 4/6, đại diện lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, trên địa bàn đã xảy ra vụ đuối nước vào chiều 3/6 tại một khu nghỉ dưỡng trên địa bàn.

Cụ thể, một gia đình ở TP Cẩm Phả thuê biệt thự trong khu nghỉ dưỡng cao cấp ở phường Bãi Cháy để nghỉ ngơi. Tại đây, 2 cháu nhỏ bị đuối nước ở bể bơi riêng, được người thân đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy để cấp cứu. Tuy nhiên, do tình hình nguy kịch, cháu bé được chuyển tới Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

Khi bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân, một bé gái đã tử vong ngoại viện. Cháu bé còn lại được Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh tích cực chăm sóc trong tình trạng suy đa tạng, phải lọc máu.

Phương Anh (Theo Asian Parent)  
Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp
5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn
Nỗi khổ tâm của một nữ sinh THPT Hà Nội
5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước
Tháng nghỉ hè của con
6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ phòng khi bị bỏ quên trên xe ô tô
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Xem thêm