Thứ năm, 13/06/2024 06:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/06/2024 06:00

Cha mẹ nên làm gì khi con nói tục?

Trẻ nhỏ thường có thói quen lặp lại điều gì đó mà chúng đã nghe. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, chúng thường muốn thử phản ứng của cha mẹ bằng cách nói tục, chửi thề. Vì vậy, khi thấy con có hành vi này, cha mẹ cần nghiêm khắc xử lý để con tránh tái phạm.

Theo một cuộc khảo sát tại Mỹ, 86% cha mẹ đồng ý rằng trẻ em từ 2 đến 12 tuổi ngày nay nói tục, chửi bậy nhiều hơn so với khi họ còn nhỏ. Trong đó, 54% cha mẹ nói rằng con họ đã nói tục ngay trước mặt phụ huynh, mặc dù có tới 20% trẻ trong số đó không hiểu hết ý nghĩa của từ ngữ mình vừa nói.

Chửi thề là cách thể hiện cảm xúc thô lỗ. Tệ nhất là nó thực sự cản trở khả năng mô tả những trải nghiệm cảm xúc của một người. Vì vậy, cho dù một đứa trẻ nghe thấy những điều không hay từ người lớn, ở trường hay trên TV, điều quan trọng là cha mẹ cần giúp trẻ hiểu tác hại của chúng.

nt1

Ảnh minh họa

Tránh phản ứng thái quá

Cho dù trẻ đang ở độ tuổi nào, cha mẹ cần giải quyết vấn đề đó ngay lập tức với thái độ bình tĩnh. Đối với trẻ từ 6 tuổi trở xuống, hãy bắt đầu bằng lời nhắc đơn giản như: “Con không bao giờ được phép chửi thề”.

Đối với những trẻ lớn hơn, có khả năng suy nghĩ trừu tượng hơn, cha mẹ nên giải thích tại sao chửi thề là không được phép. Mục tiêu là đảm bảo giúp con bày tỏ cảm xúc, trò chuyện và thể hiện bản thân một cách tốt nhất mà không dùng từ ngữ tiêu cực.

Nếu cha mẹ bực tức ngay khi con nói tục, trẻ có thể hình thành suy nghĩ mình có khả năng làm bố mẹ chú ý khi chửi thề.

Chỉnh đốn ngay từ khi trẻ bắt đầu chửi thề

Một số cha mẹ tin rằng việc chú ý đến những lời nói không phù hợp của trẻ sẽ chỉ khuyến khích hành vi đó nên họ chọn cách phớt lờ. Nhưng làm sao con biết được rằng chửi thề là hành vi xấu nếu cha mẹ không dạy con?

Hãy hỏi con xem bé có hiểu từ mà bé sử dụng hay không. Nếu câu trả lời là “không”, hãy giải thích rằng từ đó mang tính xúc phạm, ảnh hưởng đến người khác và điều đó không được chấp nhận.

Nếu con hiểu được từ đó thì cần giải thích và nhắc nhở bé một cách nghiêm túc vì sao mình không được phép dùng từ đó.

l4

Ảnh minh họa

Đừng bị cám dỗ bởi sự nổi tiếng trên mạng xã hội

Có khi, một đoạn video quay cảnh đứa trẻ chửi thề là lý do khiến con bị thu hút và nghĩ rằng hành vi này thật ngầu từ đó học theo. Điều này vô cùng nguy hiểm. Tốt nhất cha mẹ nên hạn chế nội dung con tiếp cận trên nền tảng mạng xã hội.

Hãy trung thực

Khi cha mẹ khiển trách con, con có thể hỏi ngược lại: “Nhưng con đã nghe bố/mẹ nói rồi mà”. Trong tình huống này, cha mẹ không nên phủ nhận hoặc đôi co với trẻ.

Thay vào đó, hãy thừa nhận rằng ai cũng gặp khó khăn trong việc kiểm soát những gì mình nói. Bằng cách đó, cha mẹ sẽ thẳng thắn nhận lỗi với con và khiến con cảm thấy như đang đối mặt với một vấn đề của người lớn, từ đó học cách giải quyết vấn đề trưởng thành hơn.

Tìm từ mới

Hãy ngồi xuống cùng con và suy nghĩ những từ hoặc cụm từ mới, không mang tính xúc phạm để nói khi con cảm thấy thất vọng, khó chịu hoặc tức giận.

Khuyến khích con sử dụng những từ khác để mô tả cảm giác của mình. Điều này có thể mở rộng vốn từ vựng của con và giúp biến khoảnh khắc tồi tệ thành khoảnh khắc gắn kết.

nt2

Ảnh minh họa

Tạo hậu quả

Nếu những cách trên không có tác dụng hoặc nếu con đã có thói quen chửi thề, cha mẹ cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để cho con thấy hành vi này là không phù hợp.

Chẳng hạn, mỗi lần phát hiện con chửi thề, cha mẹ sẽ thu hồi 20 nghìn từ tiền tiêu vặt của con hoặc giao cho con làm thêm việc nhà.

Tìm kiếm niềm vui mới

Nếu cả gia đình cần thay đổi cách sử dụng ngôn ngữ thì những hoạt động nhóm có thể là cách thú vị và hiệu quả để loại bỏ những lời lẽ tiêu cực. Hãy dành thời gian cho một hoạt động vui vẻ, chẳng hạn như một buổi tối xem phim cùng nhau.

Quan tâm con nhiều hơn

Để giúp con tránh khỏi những chuyện tức giận hay bức bối, cha mẹ cần thể hiện sự ân cần với con.

Hãy nói chuyện một cách dịu dàng, giải thích cho con hiểu rằng nói tục, chửi bậy sẽ làm tổn thương người khác. Trẻ nhỏ thường sẵn sàng làm những điều được bố mẹ tán dương. Khi nhận được sự ân cần và khen ngợi, trẻ sẽ nỗ lực không chửi bậy nữa.

Phương Anh (Theo Today)  
Cha mẹ nên làm gì khi con nói tục?
Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp
5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn
Nỗi khổ tâm của một nữ sinh THPT Hà Nội
5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước
Tháng nghỉ hè của con
6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ phòng khi bị bỏ quên trên xe ô tô
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
Xem thêm