Thứ ba, 11/06/2024 14:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 08/06/2024 07:00

5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn

Trẻ em là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Trẻ em thường quan sát mọi thứ và bắt chước hành vi của người lớn. Vì vậy, bất cứ phụ huynh nào cũng cần cẩn thận khi nói hoặc làm gì đó trước mặt trẻ nhỏ.

Lạm dụng thiết bị

So với thế hệ trước, cha mẹ thời nay cực kỳ thành thạo công nghệ. Cuộc sống gắn liền với công nghệ khiến nhiều người bị phụ thuộc thiết bị điện tử. Cùng với đó, một loạt các vấn đề sức khỏe cũng bị ảnh hưởng bao gồm đau đầu mãn tính, căng thẳng, chảy nước mắt và ngủ kém.

Cận thị, tiểu đường, béo phì và vô số bệnh liên quan đến lối sống khác là giai đoạn tiếp theo của những rối loạn này. Điều đáng sợ là chứng nghiện màn hình cũng có những tác động tự nhiên lên não.

c1

Ảnh minh họa

Thời gian tiếp xúc quá nhiều với màn hình có thể làm giảm độ dày vỏ não, suy giảm nhận thức, teo chất xám, mất tính toàn vẹn của chất trắng và chức năng dopamine không chính xác.

Vì những lý do trên, cha mẹ nên hạn chế thời gian sử dụng thiết bị một cách có chủ ý và nghiêm ngặt. Nên nhận thức rằng chúng ta không thể bảo vệ con mình khỏi những điều này nếu chúng ta không hạn chế bản thân.

Sử dụng bạo lực

Một phản ứng hết sức non nớt đối với bất kỳ vấn đề nào trong mối quan hệ là sử dụng bạo lực. Tất cả những cảm giác khó chịu bao gồm tức giận, tổn thương, đau đớn, thất vọng.... đều có thể khiến cha mẹ mất kiểm soát. Dù là bạo lực giữa cha mẹ hay cha mẹ dùng đòn roi với con cái như một phương pháp dạy con thì đều là hành vi sai.

Khi cha mẹ có hành vi bạo lực trước mặt trẻ, mức độ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ vô cùng lớn. Một nghiên cứu cho thấy so với những đứa trẻ đang phát triển bình thường, những đứa trẻ có gia đình trải qua xung đột ở mức độ nhẹ đến trung bình có tiểu não nhỏ hơn. Sự bất ổn về sức khỏe tâm thần có liên quan đến tiểu não.

Nếu vợ chồng xảy ra bất đồng khi con cái đang ở gần, hãy ngồi xuống và nói chuyện thay vì lao vào đánh nhau. Như vậy, mối quan hệ sẽ được hưởng lợi rất nhiều đồng thời con sẽ phát triển các kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ.

c2

Ảnh minh họa

Say xỉn

Theo một số nghiên cứu, những đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ uống rượu có nhiều khả năng bắt đầu uống rượu khi còn nhỏ. Những đứa trẻ này cũng có nguy cơ lạm dụng rượu và uống rượu nhiều gấp đôi so với giới trẻ nói chung. Kết quả là sức khỏe tinh thần và xã hội của trẻ bị ảnh hưởng đáng kể, đồng thời cảm giác an toàn và tự tin cũng suy giảm.

Cách tốt hơn là cha mẹ chỉ nên uống rượu khi con đã ngủ say. Cố gắng không uống rượu khi đi chơi với bạn bè. Chỉ đưa trẻ em đến những buổi tụ tập kiểu này nếu cha mẹ cho rằng điều đó an toàn.

Mua chuộc

Mua chuộc bằng cách thưởng tiền hay đáp ứng đòi hỏi của con khi con làm việc nhà, chịu học bài,... là phương pháp dạy con nhiều cha mẹ đang sử dụng. Tuy nhiên bằng cách này, cha mẹ vô tình thúc đẩy nhận thức sai lầm của con. Thực tế, cách tiếp cận như vậy làm suy yếu sự phát triển tính chính trực, trách nhiệm và động lực nội tại ở trẻ.

Hành vi mua chuộc củng cố rằng phần thưởng bên ngoài thúc đẩy sự tuân thủ hơn là sự hiểu biết và hợp tác đúng đắn. Điều này làm hạn chế khả năng tự giác, trí tuệ cảm xúc và khả năng xã hội của trẻ.

c4

Ảnh minh họa

Quá thân mật

Cha mẹ “gần gũi” hoặc thực hiện bất kỳ hành vi sai trái nào khi con có mặt ở đó không phải là một ý kiến hay. Việc giới trẻ ngày nay tiếp xúc sớm với các phương tiện truyền thông mang tính khiêu dâm, bao gồm phim ảnh, âm nhạc, mạng xã hội,... là một yếu tố góp phần dẫn đến dậy thì sớm.

Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ em “còn quá nhỏ để hiểu” và vì vậy “không sao đâu” hoặc “không có gì to tát”. Tuy nhiên, bất kỳ nhà tâm lý học trẻ em nào cũng sẽ nhất quán cảnh báo nguy hiểm nếu cha mẹ cho con tiếp xúc với những thứ như vậy khi còn nhỏ.

Trẻ cần biết rằng sự tiếp xúc cơ thể lành mạnh là một cách tuyệt vời để thể hiện cảm xúc yêu thương, trìu mến và đồng cảm. Việc thể hiện tình cảm thể chất là phương pháp dạy con cần thiết để giúp con phát triển khả năng cá nhân và xã hội, nhưng không nên thể hiện quá mức. Trong trường hợp có mặt trẻ, người lớn chỉ nên bày tỏ tình cảm bằng cách ôm hoặc hôn lên má.

--> Bắt quả tang con trộm tiền

Phương Anh (Baby Organo)  
Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp
5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn
Nỗi khổ tâm của một nữ sinh THPT Hà Nội
5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước
Tháng nghỉ hè của con
6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ phòng khi bị bỏ quên trên xe ô tô
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Xem thêm