Thứ ba, 11/06/2024 14:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/05/2024 14:00

6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ phòng khi bị bỏ quên trên xe ô tô

Những vụ việc trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô thường xuất phát từ sự tắc trách của người lớn nhưng cũng khiến nhiều phụ huynh giật mình khi chưa dạy trẻ những kỹ năng cơ bản để tự mình xoay xở khi không may rơi vào trường hợp tương tự.

Theo NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Mỹ), khi nhiệt độ ngoài trời ở mức 25 - 30 độ C, thì sau 10 phút nhiệt độ trong xe đã có thể gây tử vong cho trẻ dù kính cửa sổ hạ thấp 5cm. Không chỉ vậy, thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 - 5 lần so với người lớn, sốc nhiệt sẽ xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong. Như vậy có thể thấy, càng ứng biến nhanh trong 10 phút đầu tiên càng có nhiều cơ hội thoát nạn.

Vì vậy, giải pháp cho tình huống này chỉ là lời khuyên dành cho tất cả các ông bố, bà mẹ, người lái xe ô tô là cần phải quan tâm, chú ý tới trẻ nhỏ, không để trẻ bị bỏ quên trên ô tô.

o8

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng nên dạy con những kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp trẻ bị bỏ quên trên ô tô. Trẻ từ 3 tuổi trở lên đều có thể nhận thức và thực hiện được điều này.

Chuẩn bị tinh thần cho con

Theo trang USA Today, điều quan trọng nhất phụ huynh cần cho trẻ biết là việc ở lại trên xe khi đã dừng hoạt động và đóng kín là rất nguy hiểm và có thể gây chết người nhanh chóng vì ngạt khí và nhiệt độ tăng.

Trên thực tế, nhiều cha mẹ quên dạy trẻ điều căn bản này, khiến không ít bé cứ nghĩ mình có thể ở lại cả ngày trên xe mà không bị sao cả.

Chỉ khi trẻ nhận thức trên xe kín và không hoạt động là nguy hiểm, các em mới tự giác bảo vệ chính mình.

Tiếp đó, cần dạy con bình tĩnh bởi trong không gian kín và oxy có hạn, việc la hét hay khóc lóc chỉ làm trẻ mất sức nhanh hơn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn.

Thử mở cửa xe

Khi bị bỏ rơi trên xe ô tô, hãy dạy trẻ thử mở các cửa bởi may mắn có thể một cánh cửa xe chưa được đóng kín. Từ đó trẻ có thể thoát ra ngoài.

Bên cạnh đó, cửa xe tài xế cũng là nơi đáng lưu tâm. Ở nhiều loại xe, cửa xe tài xế vẫn có thể mở được từ bên trong. Vì vậy, các em có thể đi phía ghế của lái xe và nhấn vào vị trí nút bật lẫy mở chốt cửa xe hoặc nhấn mở trực tiếp vào lẫy khoá. Các em kéo nắm tay vào trong rồi mở cửa xe bước ra, nhờ người liên lạc với thầy cô, bố mẹ đến đón.

q1

Ảnh minh họa

Ở một số loại xe khác, khi cố ý mở cửa mà không có chìa, xe tự động mở còi chống trộm, điều này cũng gây chú ý cho mọi người xung quanh.

Với những xe đời cũ có cửa sổ mở bằng tay, việc thử dùng sức mở các cửa này cũng là một cách có thể giúp trẻ thoát thân.

Ngoài ra, trẻ cần được dạy khi ở một mình trong xe ô tô nên tiến đến vị trí kính trước ở khoang ghế lái để gây sự chú ý với người xung quanh.

Bấm còi xe liên tục

Phụ huynh cần chỉ cho trẻ cách bấm còi xe. Đây là một trong những kỹ năng rất quan trọng dành cho trẻ nhỏ bởi nó có khả năng cao giúp trẻ thoát khỏi chiếc xe đang bị đóng kín và ngày càng nóng lên.

Dù xe có tắt máy, rút khóa điện, còi xe vẫn có thể hoạt động do sử dụng nguồn điện trực tiếp từ Accu. Hãy dạy trẻ, nếu bị bỏ quên trên xe, con lên vô lăng và bấm còi. Với bình điện Accu, còi bấm cả ngày cũng không thể hết. Việc gây tiếng ồn sẽ gây sự chú ý với những người đi đường xung quanh.

q3

Ảnh minh họa

Bật đèn Hazard

Tương tự còi, đèn Hazard chính là các đèn xi nhan được thiết kế với nguồn điện riêng để luôn sẵn sàng hoạt động. Nút bật đèn Hazard có hình tam giác rất dễ thấy thường đặt ở vị trí dưới màn hình radio hoặc video của xe.

Vì vậy, cha mẹ hãy chỉ cho trẻ nút bật đèn này. Trong tình huống khẩn cấp hãy bấm nút đèn Hazard, kết hợp với còi liên tục để thu hút sự chú ý của người xung quanh đến cứu trợ.

q5

Ảnh minh họa

Dạy trẻ sử dụng búa thoát hiểm

Việc sử dụng búa thoát hiểm có thể không dễ dàng với trẻ quá nhỏ, tuy nhiên cha mẹ vẫn nên dạy con cách sử dụng dụng cụ này trong trường hợp không thể mở cửa để thoát ra ngoài.

Trên thực tế, hầu hết xe bus, xe khách chở học sinh đều có búa thoát hiểm. Búa thoát hiểm thiết kế để có đầu nhọn tập trung gia lực, do đó với một lực nhỏ của trẻ cũng có thể đập vỡ kính, không cần quá nhiều sức. Mặt khác, kính xe luôn thiết kế là kính an toàn, nên khi đập vỡ, kính sẽ vỡ vụn dạng hạt ngô, không có mảnh sắc nên cũng yên tâm rằng không gây tổn hại đến trẻ.

q7

Ảnh minh họa

Trang bị cho con các thiết bị thông minh

Trường hợp không thể mở cửa hoặc việc gây chú ý với người xung quanh không hiệu quả, hãy dạy trẻ tìm xem trong xe có những vật dụng có thể liên lạc với bên ngoài không, như điện thoại. Trẻ em trong thời đại công nghệ hiện nay thường biết sử dụng điện thoại từ rất sớm, do đó nếu có điện thoại trong tay, khả năng các em liên hệ được với ba mẹ, hay những số điện thoại khẩn cấp để thoát ra ngoài là rất cao.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ nên chuẩn bị cho con một số loại đồng hồ thông minh có chức năng nghe gọi. Điều này giúp trẻ tiện liên lạc trong trường hợp khẩn cấp, cha me cũng dễ dàng hơn trong việc theo dõi vị trí của con.

Ngoài ra, cần hướng dẫn bé tìm nước và thức ăn có sẵn trên xe khi trẻ bị bỏ quên trên ô tô, để giữ cho bản thân không bị mất sức khi tìm cách thoát ra ngoài.

Phương Anh  
Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp
5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn
Nỗi khổ tâm của một nữ sinh THPT Hà Nội
5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước
Tháng nghỉ hè của con
6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ phòng khi bị bỏ quên trên xe ô tô
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Xem thêm