Thứ năm, 25/04/2024 21:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 22/03/2022 06:00

Có nên nói với con cháu về khoản tiết kiệm của mình?

Một số người cao tuổi dễ mắc phải sai lầm khi tin tưởng con cái quá mức và để chúng biết hết mọi thứ về mình, đặc biệt là tiền tiết kiệm.

Trong cuộc sống ai cũng muốn tỏ ra mình mạnh mẽ, nghĩ rằng làm như vậy sống sẽ dễ dàng hơn và giành được sự tôn trọng của mọi người. Nhưng trên thực tế, bất cứ lúc nào, một người cũng nên học cách thể hiện sự yếu đuối một cách đúng đắn để có thể sống ổn định. Đặc biệt ở tuổi già, hãy ngừng giả vờ là người toàn năng.

Dù con cái có quan hệ huyết thống gần gũi nhất nhưng sự cho đi của bạn chưa chắc cuối cùng sẽ nhận được tình yêu mà bạn xứng đáng được nhận.

tien tiet kiem Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Bác Quách rất hối hận về những quyết định ban đầu của mình, giờ ông đã gần 70 tuổi, cuộc sống của ông không hề dễ dàng. Ông có 3 người con, 2 con gái và 1 con trai.

Ở thời đại bác Quách, quan niệm gia trưởng rất nghiêm trọng. Dù điều kiện gia đình không tốt nhưng họ vẫn sẽ cố sinh thêm con.

Đối với tình yêu dành cho con trai của mình, bất kể chuyện gì bác Quách đều sẵn lòng. Ông không phủ nhận mình cũng có tư tưởng gia trưởng nhưng trong cuộc sống, ông cũng cố gắng hết sức để 2 cô con gái được giúp đỡ và yêu thương.

Khi con gái kết hôn, bác Quách trả lại toàn bộ quà hồi môn mà nhà chồng cho con gái, đồng thời cho con tiền sửa sang nhà cửa.

Khi con trai học đại học, hàng tháng, bác Quách lo mọi chi phí sinh hoạt còn bản thân mình thì sống tiết kiệm, một chiếc áo khoác có thể mặc hơn 10 năm, thậm chí đôi giày đã hỏng mấy lần nhưng ngại thay đôi mới.

Khi con trai chuẩn bị kết hôn, bác Quách cũng đã lấy gần hết số tiền tiết kiệm được để chuẩn bị quà đính hôn và phòng tân hôn cho cậu.

Với tư cách là một người cha, bác Quách cảm thấy mình đã làm hết sức mình, ông làm vậy với hy vọng khi về già có thể nhận được sự báo hiếu.

60 tuổi, bác Quách vẫn còn rất khỏe mạnh. Ông cũng có mối quan hệ rất tốt với con trai mình và hoàn toàn tin tưởng con. Nhưng không ngờ cuối cùng sự chân thành của ông lại trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn.

tien tiet kiem Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cậu con trai biết bác Quách có rất nhiều tiền tiết kiệm, mỗi khi thiếu tiền đều nhờ bác giúp đỡ. Trong một thời gian, cậu dồn hết tiền vào đầu tư nhưng tất cả đều thất bại. Khi không thể trả tiền thế chấp, cậu giả vờ đáng thương để bác Quách mềm lòng đưa hết thẻ lương cho cậu.

Tuổi tác ngày càng cao, sức khỏe của bác Quách ngày càng trở nên trầm trọng, đặc biệt sau cái chết của vợ, cuộc sống của bác càng khó khăn hơn.

Giờ không có tiền ăn, bác Quách chỉ biết xin con nhưng thái độ của con rất dửng dưng. Nhiều lần ông phải vào viện vì bệnh gút, nếu không được bà con lối xóm giúp đỡ lo tiền thuốc men thì có lẽ ông đã không được chữa trị kịp thời.

Hai cô con gái đã lập gia đình đều đi làm hoặc chăm con nhỏ nên không có thời gian chăm sóc cho bác Quách.

Khi nhìn thấy bạn cùng phòng bệnh có con cái đều đi làm ăn nơi khác nhưng có tiền thuê được y tá, được ăn no mặc ấm, bác Quách cảm thấy hối hận, buồn bực, giá như ông không ngốc như vậy mà đối xử thẳng thắn với con trai mình.

Trong mắt bọn trẻ, sự đóng góp của bác Quách chỉ là việc tất nhiên phải làm, chúng chưa bao giờ biết ơn.

Bác Quách vừa khóc vừa nói với bạn cùng phòng: "Điều tôi hối hận nhất trong cuộc đời là đã nói với các con rằng mình có bao nhiêu tiền tiết kiệm. Những năm tháng sau này, tôi mới khổ sở như vậy”.

Khi về già, bạn có nên nói với con cháu về khoản tiết kiệm của mình không? Câu nói của bác Quách đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người. Tình cảm gia đình cũng rất thực tế, đừng ghim tất cả những hy vọng vào năm tháng sau này vào con cái.

Yamada Mongki nói: “Một người sẽ gặp nhiều người trong đời, nhưng có rất ít cuộc gặp gỡ thực sự đẹp đẽ”.

Tình cảm gia đình là thực tế, muốn cuộc sống sau này tốt đẹp hơn thì không nên nhờ cậy vào con cái. Bác Quách là một bài học đau đớn, khi nằm trên giường bệnh, ba đứa con không ai đến chăm sóc, trên người cũng không có tiền.

Vì quá tin tưởng, bác Quách đã mất tất cả.

Vì vậy, dù mối quan hệ giữa bạn và con cái có tốt đẹp đến đâu, hãy nhớ giữ cho mình một số bí mật nho nhỏ, đặc biệt là tiền tiết kiệm để các con biết lao động, vượt qua cám dỗ của đồng tiền.

-> 11 sự thật về tiền bạc biết ở tuổi 30 sẽ tránh được hối tiếc khi về già

Thùy Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm