Thứ bảy, 04/05/2024 04:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 25/09/2023 13:00

Chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe nam giới: Hành động ngay

Ông Susan Bowerman - Giám đốc Cấp cao mảng Giáo dục và Đào tạo Dinh dưỡng Toàn cầu của Herbalife khẳng định, chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe nam giới, hãy hành động ngay hôm nay.

Theo đó, khi đề cập đến sức khỏe và dinh dưỡng thiết yếu của nam giới, có nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng cần lưu ý. Nam giới thường có xu hướng đốt calo nhanh hơn rất nhiều so với phụ nữ, có thể kết luận rằng mọi thứ đều tốt đẹp khi nam giới không bị thừa cân.

Picture1

Tuy nhiên, trọng lượng cơ thể chỉ là một phần của bức tranh tổng thể và chúng ta không nên sử dụng làm thước đo sức khỏe duy nhất.

Trong khuyến nghị này, chúng ta sẽ cùng xem qua danh sách các chất dinh dưỡng mà nam giới cần có trong chế độ ăn uống, cũng như các lựa chọn về lối sống có thể giúp mang lại sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Những điều mà trọng lượng không thể cho bạn biết

Có thể bạn không tập thể dục, chơi thể thao nhiều nhưng cân nặng vẫn ở mức hợp lý, như vậy thì cơ thể vẫn có thể có nhiều lượng mỡ thừa.

Lượng mỡ thừa trong cơ thể luôn là mối quan tâm của tất cả mọi người, đối với nam giới lượng dư thừa đó có nhiều khả năng tập trung xung quanh vùng bụng, điều này gây hại cho sức khỏe nhiều hơn so với lượng mỡ thừa mà phụ nữ có, vì khả năng thường tích tụ ở hông và đùi.

4 chất dinh dưỡng hàng đầu cho nam giới

Mật độ dinh dưỡng đơn giản là lượng các dưỡng chất có thể có trong mỗi khẩu phần ăn. Bạn có thể tăng lượng chất dinh dưỡng bằng cách bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh, như rau xanh, trái cây, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn.

Picture2

Dưới đây là bốn chất dinh dưỡng mà nam giới cần ăn nhiều hơn mỗi ngày:

Chất xơ

Phần lớn nam giới chỉ tiêu thụ một nửa trong số 38g chất xơ cần cho mỗi ngày. Thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn cảm thấy no, qua đó có thể giúp kiểm soát cân nặng. Chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol – tốt cho việc bảo vệ trái tim.

Tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ như: Đậu, trái cây, rau củ (súp lơ xanh và cà rốt), ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch và lúa mạch).

Magiê

Magiê là một khoáng chất quan trọng đối với hàng trăm chức năng trong cơ thể. Bằng cách bổ sung hoặc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu magiê, bạn có thể cải thiện sức khỏe của xương và tim.

Các nguồn magiê bao gồm rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Kali

Nhiều nam giới cũng không hấp thụ đủ kali, đây là khoáng chất có vai trò quan trọng đối với chức năng thần kinh, tim và cơ bắp. Khoáng chất này hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh, có nhiều trong trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa.

Một số thực phẩm giàu kali được khuyến nghị: Dưa, cà chua, bơ, chuối, Đậu, rau lá xanh.

Vitamin D

Cuối cùng, hãy cố gắng bổ sung thêm Vitamin D, chất có vai trò giúp giữ cho xương và hệ miễn dịch được khỏe mạnh. Vitamin D có trong các sản phẩm từ sữa, cá béo, lòng đỏ trứng và hải sản. Để cơ thể tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian ngắn vài lần một tuần cũng là một cách để có được Vitamin D.

Làm thế nào đtchăm lo cho sức khỏe của bản thân

Một trong những rào cản lớn nhất trong việc chăm sóc bản thân là thiếu thời gian. Bạn có thể thấy mình quá bận rộn đến mức phải bỏ bữa hoặc dùng tạm món gì đó khi đang di chuyển. Nhưng thường xuyên bỏ bữa chỉ phản tác dụng, bạn sẽ chỉ ăn nhiều hơn nữa trong bữa tiếp theo. Dưới đây là một số lời khuyên thiết thực để bắt đầu.

Hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Với cuộc sống bận rộn, chúng ta có thể dễ dàng bỏ qua các nhu cầu về sức khỏe, nhưng phòng ngừa là chìa khóa, việc kiểm tra sức khỏe trở nên ngày càng quan trọng hơn khi bạn già đi.

Xây dựng kết hoạch tập luyện hàng tuần

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, khuyến cáo mỗi người nên có 150 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải hoặc cao mỗi tuần, tương đương với 30 phút hoạt động hằng ngày.

Picture3

Có một hiệu ứng dây chuyền sẽ xảy ra nếu bạn không dành thời gian tập luyện: Sẽ tăng cân nhiều hơn, đặc biệt là béo bụng; Tập luyện giúp bạn ngủ ngon hơn. Do đó, bạn sẽ thấy bản thân chuyển sang tiêu thụ các loại đồ ăn và thức uống có đường để tăng cường năng lượng bị suy giảm của mình – điều này chỉ khiến bạn tăng cân hơn và vòng lặp cứ thế tiếp diễn.

Cựu vận động viên Olympic Samantha Clayton chia sẻ các mẹo về cách xây dựng một bài tập tùy chỉnh phù hợp với bạn. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập cách thiết lập kế hoạch tập luyện hàng tuần được cá nhân hóa.

Đừng bỏ bữa ăn sáng

Nếu bạn thường xuyên bỏ bữa ăn sáng, hãy đặt mục tiêu có một vài bữa ăn sáng lành mạnh mỗi tuần. Nếu bạn không có thời gian để ngồi ăn sáng tại nhà, hãy mang theo một hộp sữa chua cùng với vài lát trái cây, hoặc pha một sản phẩm hỗn hợp dinh dưỡng bổ sung protein với một ít sữa và trái cây mang theo bên mình.

Hãy kiểm soát chế độ ăn

Nếu bạn có xu hướng ăn khoai tây chiên, những thức ăn vặt không tốt cho sức khỏe khi đói hoặc khi cảm thấy căng thẳng, thay vào đó hãy học cách thực hành cách ăn uống khoa học và suy nghĩ đến việc nạp nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn vào cơ thể.

Cho dù bạn đang thèm một món ăn có vị ngọt, có kem béo, giòn, hay mặn, luôn có những lựa chọn đồ ăn nhẹ thay thế lành mạnh có thể đáp ứng bất kỳ cơn thèm ăn nào.

Ghi lại quá trình ăn uống của bạn.

Cuối cùng, hãy thử ghi lại những gì bạn đã ăn uống trong vài ngày. Đây là cách tốt nhất kiểm tra thói quen ăn uống – dù tốt hay xấu.

Không gì bằng một cái nhìn thực tế về việc bỏ bữa, đồ ăn vặt mặn, hoặc tình trạng ăn thiếu lượng trái cây và rau xanh hằng ngày, từ đó bạn sẽ có động lực để bắt đầu việc thay đổi chế độ ăn uống.

Ngoài ra, đừng quên ghi lại những thành tựu và cột mốc nhỏ trong hành trình tiến gần hơn đến các mục tiêu về sức khỏe.

Đông Hường  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm