Thứ hai, 06/05/2024 10:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 12/11/2022 18:30

Các nữ ve chai góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô

Các nữ ve chai, đồng nát được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc thu gom phế liệu góp phần đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo sức khỏe và vệ sinh môi trường Thủ đô.

Ngày 9/11, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tổng kết triển khai thực hiện Chương trình “Dấu vân tay xã hội” trên địa bàn quận Nam Từ Liêm do Hội LHPN quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) tổ chức.

Trước đó, triển khai giai đoạn II của dự án “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các hoạt động phân loại, tái chế bền vững” đã được Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng phối hợp với Hội LHPN quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) đã khảo sát để nắm bắt các thông tin về an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Phu-nu01

Bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) phát biểu tại chương trình tổng kết “Dấu vân tay xã hội”

Ngày 9/9/2022, Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, Cơ quan bảo tồn đại dương tại Hoa Kỳ tổ chức Chương trình tập huấn tuyên truyền viên (TOT) về dấu vân tay xã hội với sự tham gia của trên 100 cán bộ hội viên phụ nữ 10 phường, các chị em thu gom ve chai đồng nát và ra mắt Câu lạc bộ Hỗ trợ phụ nữ thu gom ve chai, phế liệu.

Theo bà Lê Thị Bích Hà - Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội), trong khuôn khổ của chương trình “TOT”, Hội LHPN quận đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai tại 10 phường và tổ chức tập huấn với các hoạt động đổi mới sáng tạo như biểu diễn văn nghệ, tham gia các trò chơi, trả lời câu hỏi nhằm trang bị các kiến thức, thông tin thực tiễn nhất cho 300 cán bộ hội viên phụ nữ và chị em ve chai về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, sức khỏe…

Trong hoạt động này, các thành viên Câu lạc bộ Hỗ trợ thu gom ve chai, phế liệu phối hợp tuyên truyền về vai trò của phụ nữ trong giảm thiểu thu gom và tái chế túi nilon. Bước sang giai đoạn II, dự án mở rộng Mô hình thu gom, phân loại, tái chế rác thải giá trị thấp từ hộ gia đình tại một số phường trên địa bàn.

Hoạt động đã huy động được sự tham gia rất tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của 120 thành viên thuộc Hội LHPN, Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh của quận.

Phu-nu02

Các đại biểu đã chia sẻ những bài học, kinh nghiệm trong tổ chức triển khai thực hiện chương trình và kinh nghiệm trong thu gom phế liệu góp phần đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo sức khỏe và vệ sinh môi trường.

Tham gia hội nghị qua hình thức trực tuyến, bà Edith Cecchini - Giám đốc Chương trình Nhựa Quốc tế, Tổ chức bảo tồn đại dương bày tỏ sự vào cuộc tích cực, hăng hái của tổ chức Hội LHPN quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) trong việc nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa, nâng cao vai trò của các nữ ve chai trong bảo vệ môi trường.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những bài học, kinh nghiệm trong tổ chức triển khai thực hiện chương trình và kinh nghiệm trong thu gom phế liệu góp phần đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo sức khỏe và vệ sinh môi trường…

Qua đó, có thể thấy vẫn còn một vài khó khăn, vướng mắc như lực lượng nữ thu gom ve chai không cố định, thường xuyên thay đổi; một số gia đình vẫn chưa coi trọng việc phân loại rác tại nguồn…

Tuy nhiên, hơn cả, các chị em thu gom ve chai tham gia chương trình tập huấn đều hiểu được tầm quan trọng của xử lý rác thải đến môi trường sống, từ đó có những cách làm chủ động và khoa học hơn.

PV  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem thêm