Thứ bảy, 11/05/2024 16:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 19/03/2022 06:30

Biến chứng nguy hiểm khi nâng mũi: Làm đẹp thế nào để tránh "tiền mất tật mang"?

Tiêm filler nâng mũi đang là xu hướng làm đẹp hiện nay nhưng phương pháp này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường.

Biến dạng, tử vong khi nâng mũi

Gần đây đã có rất nhiều cô gái trẻ tử vong hoặc gặp các biến chứng nghiêm trọng khi phẫu thuật nâng mũi, tiêm filler, hút mỡ bụng… Dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng những vụ tai biến do làm đẹp tại các cơ sở y tế chui vẫn xảy ra.

Tiêu biểu phải kể đến vụ việc Khách hàng bị lồi sụn khi nâng mũi tại bác sĩ Nhạn nổi tiếng trên mạng xã hội Tiktok vừa qua.

Cụ thể, chị Duyên (tại TP.HCM) cho biết, vì đang có nhu cầu nâng mũi làm đẹp, chị tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội Facebook cùng TikTok thì liên tục thấy những clip chia sẻ làm mũi của bác sĩ Nhạn nên đã liên hệ nhờ tư vấn.

Đến tháng 4/2021, chị có mặt tại Thẩm mỹ viện Natural có địa chỉ 585 Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM. Tại đây chị được bác sĩ Nhạn tư vấn nên nâng mũi cấu trúc bọc sụn tai đầu mũi, kết hợp mài thêm xương mũi để không bị bè, tổng chi phí thực hiện là 55 triệu đồng với cam kết bảo hành vĩnh viễn.

Thông tin liên quan đến hóa đơn, hợp đồng cùng phiếu bảo hành liên quan đến quá trình nâng mũi, chị Duyên cũng đều không được cầm.

“Tôi không rõ là có mài xương mũi hay không, thế nhưng phần sóng mũi ngày càng to hơn”, chị Duyên bức xúc.

Hơn 10 ngày thực hiện nâng mũi qua lời tư vấn, chị Duyên phát hiện sóng mũi thô to, có phần lệch, cong sang phải. Nghĩ mới làm xong và tin tưởng vào tay nghề của bác sĩ, chị tiếp tục chờ theo dõi thêm một thời gian nữa.

Đến khoảng tháng 9/2021, chị tá hỏa khi phần sụn bị lồi ra khỏi đầu mũi, tuy nhiên không còn tin tưởng, cùng đang mang thai tháng ở thứ 2 nên chị quyết định không đến gặp bác sĩ Nhạn thực hiện tháo sụn.

12-2259

Chị Duyên sau khi nâng mũi bác sĩ Nhạn. (Ảnh: NVCC)

Hay mới đây nhất, vụ cô gái 22 tuổi tử vong vì nâng mũi lại thêm một lần nữa báo động về tình trạng phẫu thuật thẩm mỹ ở các cơ sở y tế không được cấp phép.

Trước đó, ngày 14/1/2022, nạn nhân Phạm Thị Diễm H. đến nhà riêng của một chủ cơ sở thẩm mỹ viện mỹ (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để nâng mũi. Sau khi được bác sĩ tiền mê thì nạn nhân đã hôn mê và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, dù đã được cứu chữa hết sức nhưng bệnh nhân vẫn không tỉnh lại. Ngày 25/2, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện tỉnh Long An và ngày 16/3 thì tử vong.

Đáng nói, ca phẫu thuật này được thực hiện ở nhà riêng của chủ cơ sở thẩm mỹ. Theo đó, chủ cơ sở thẩm mỹ cho biết đã cho mượn nhà để 2 người khác thực hiện ca phẫu thuật nâng mũi chứ nạn nhân không phải khách hàng của mình.

Trong khi đó, theo quy định của Bộ Y tế, phẫu thuật nâng mũi phải được thực hiện tại cơ sở y tế được cấp phép, nơi có đầy đủ các thuốc, trang thiết bị y tế, bác sĩ để cấp cứu nếu như có biến chứng xảy ra.

tu-vong-2-2317

Chị H. tử vong sau 2 tháng hôn mê bất tỉnh

Làm đẹp một cách thông thái

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ - Bệnh viện Việt Đức, khi tiêm filler nâng mũi, nếu người tiêm không được đào tạo kiến thức về tạo hình thẩm mỹ có thể sẽ tiêm nhầm filler vào mạch máu, vùng quanh ổ mắt, thuốc sẽ đi vào não, gây tắc động mạch não, đột quỵ, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

Còn nếu tiêm nhầm filler vào trung tâm võng mạc sẽ gây hiện tượng mù mắt, vùng da quanh mắt hoại tử, gây biến dạng sau này.

Tại Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận không ít các cô gái đến các cơ sở thẩm mỹ chui, thậm chí vào hàng cắt tóc gội đầu để tiêm filler nâng mũi, tạo cằm… dẫn đến biến chứng nghiêm trọng. Nhẹ thì điều trị lâu ngày mới khỏi, nặng thì mù mắt, mũi má bị hoại tử, biến dạng…

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ và Hàm mặt - Bệnh viện E chia sẻ, bệnh viện đã tiếp nhận những trường hợp tiêm filler vào đúng mạch máu gây tắc mạch, hoại tử vùng có mạch máu chi phối. Hay trường hợp tiêm silicon bị chảy dịch mủ vùng tiêm.

Cũng không ít ca nhiễm trùng do quá trình thực hiện thẩm mỹ, người thực hiện thẩm mỹ không có chuyên môn đưa kim, dao xuyên qua da không đúng kỹ thuật hoặc vô trùng không cẩn thận.

Theo bác sĩ Minh, chi phí xử lý những ca biến chứng sau phẫu thuật đắt hơn nhiều tiền phẫu thuật thẩm mỹ, mất nhiều tháng trời mới điều trị khỏi, thậm chí để lại hậu quả vĩnh viễn.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có nhu cầu làm đẹp, tiêm filler, phẫu thuật thẩm mỹ hãy đến các cơ sở y tế được cấp phép, không chủ quan, tin lời quảng cáo thực hiện tại spa để tránh "tiền mất, tật mang".

-->> Hà Nội: Cơ sở thẩm mỹ hứa gì với gia đình sau khi cô gái 22 tuổi tử vong

Thúy Ngà  
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Xem thêm