Chủ nhật, 28/04/2024 07:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 15/07/2021 10:00

Bà nội trợ "nghĩ kế" cân đối chi tiêu gia đình trong mùa dịch

Trước những tác động của dịch COVID-19 các bà nội trợ đã bằng nhiều cách khác nhau để cân đối chi tiêu, tiết kiệm tối đa các khoản cho gia đình.

Nếu như trước kia, nhiều người nuông chiều bản thân, không ngại vung tiền mua sắm quần áo, phụ kiện thời trang… thì nay, chị em đắn đo khi quyết định mua một món hàng mình thích, bởi họ muốn lập quỹ dự phòng cho gia đình và hơn hết là sự đồng cảm với khó khăn chung của cộng đồng. Vì thế họ chọn cách chi tiêu hợp lý, hỗ trợ người khác khi cần bởi còn nhiều cảnh đời vất vả mưu sinh, lao đao vì đại dịch.

buaangiadinh

Nấu ăn tại nhà thay vì đi hàng quán đông người vừa tiết kiệm vừa tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Hạn chế “vung tay quá trán”

Chị Phương Thảo ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ chia sẻ: Chồng chị làm thợ điện nước tự do, bình quân mỗi tháng thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Khi có công trình nhiều thì thu nhập của anh sẽ khá hơn. Chị Phương Thảo làm giáo viên mầm non, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Thời gian dịch bệnh rơi vào mùa hè, chị Phương Thảo nhận giữ 3 trẻ là học trò của lớp, nên thu nhập không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy vậy, chị Phương Thảo chi tiêu rất thận trọng, có sổ ghi chép từng khoản, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo mình không tiêu xài hoang phí.

Chị Phương Thảo nói: “Tuy kinh tế gia đình vẫn đảm bảo nhưng qua đợt dịch năm trước, tôi rút kinh nghiệm là phải chi tiêu căn bản, đồng thời phải có khoản tích lũy, dự phòng chứ không vung tay quá trán. Lúc chưa xảy ra dịch bệnh, nếu thích một chiếc điện thoại đắt đỏ, tôi sẵn sàng mua trả góp trong vòng cả năm. Giờ thì tôi ưu tiên mua những mặt hàng thiết yếu”.

Tương tự chị Thảo, cô Kim Lợi ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ kể: Năm nay cô đã ngoài 60 tuổi, chỉ ở nhà nội trợ, lo cơm nước cho con trai út. Hằng tháng, ngoài lương tài xế 10 triệu đồng của con trai, cô được con gái lớn đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh biếu 5 triệu đồng để chi tiêu. Trước kia, cô Kim Lợi và con trai đều có chung sở thích mua sắm các thiết bị điện tử trong nhà. Vì vậy, mỗi khi con trai đề nghị mua máy giặt, tủ lạnh, hay đổi ti vi, cô đều đồng ý. Nhiều khi không đủ tiền, cô hỏi con gái để “ứng” trước tiền con biếu hằng tháng.

“Cả năm nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi biết con gái cũng gặp khó khăn, dù con không than vãn hay cắt bớt khoản biếu tôi. Thế nhưng tôi tự ý thức là mình phải sắp xếp lại chi tiêu. Hôm rồi vào mùa bóng đá, con trai có ý muốn đổi ti vi để xem những trận cầu hấp dẫn hơn. Tôi khuyên con nên để dành tiền cho những việc cần thiết, không gây áp lực cho chị gái. Những khoản ăn sáng, uống cà phê bên ngoài quán xá đông người, hai mẹ con tôi cũng hạn chế tối đa. Thay vào đó, tôi tự nấu ăn ở nhà để đảm bảo sức khỏe, vừa chấp hành tốt chủ trương phòng, chống dịch bệnh" - cô Kim Lợi bộc bạch.

Thay đổi tư duy tiêu xài trong mùa dịch

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều gia đình giảm, thậm chí mất thu nhập. Do đó, bài toán chi tiêu được các “tay hòm chìa khóa” cân nhắc cẩn thận.

Chị Hồng Mai ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết: “Tôi sống ở Cần Thơ với hai con, con gái lớn học lớp 9, đứa nhỏ mới 3 tuổi. Chồng tôi kinh doanh ngành bánh kẹo, ngoài ra còn “thầu” căn tin ở TP Hồ Chí Minh. Cả 2 năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, thu nhập chỉ còn khoảng 1/3 so với trước. Vì vậy, từ khi xảy ra dịch bệnh, tôi cho người giúp việc nghỉ, đồng thời cân nhắc, giảm bớt chi tiêu”.

9-1

Trước những khó khăn trong mùa dịch, nhiều chị em đã thắt chặt chi tiêu, dành nhiều khoản tiền dự phòng cho gia đình hơn.

Còn chị Hoàng Ðiệp ở quận Cái Răng thì từ bỏ luôn sở thích “chốt đơn” từ khi có dịch COVID. Chị Hoàng Ðiệp nói: “Tôi làm kế toán trưởng cho một công ty xây dựng. Chứng kiến anh em thợ bị cắt giảm lương, thu nhập vì công trình ít so với trước, tôi tự thấy mình cần điều chỉnh lại mức chi tiêu. Trước đây, tôi có thói quen canh giờ “livestream” của các cửa hàng trên mạng để mua quần áo thời trang cho mình và các con, vì nghĩ cũng không đáng bao nhiêu so với mức thu nhập của gia đình. Nhưng giờ thì tôi bỏ luôn sở thích này”.

Ðiều đáng trân trọng là nhiều phụ nữ, dù bản thân đang gặp khó khăn, nhưng từ các khoản tiết kiệm chi tiêu, sẵn sàng chia sẻ bằng tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Như trường hợp của cô Nguyễn Thị Cẩm Vân ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, bán thức ăn sáng, gần đây dịch bùng phát cô nghỉ ở nhà và mất luôn khoản thu nhập. Thế nhưng, cô Vân vẫn tình nguyện trích sinh hoạt phí ủng hộ công tác phòng chống dịch của địa phương. Hay như trường hợp của chị Trương Thị Trúc Mai ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt. Nhà chị Trúc Mai làm nghề gói bánh phục vụ đám tiệc. Tuy thu nhập không nhiều, khoảng 5 triệu đồng/tháng, chị vẫn gói ghém chi tiêu để ủng các hoạt động phòng, chống dịch và mua gạo, mì gói, nhu yếu phẩm... tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Dịch bệnh đã và đang tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Trước những tác động đó, người phụ nữ trong gia đình cần lên kế hoạch cân đối chi tiêu để thích ứng và vượt qua giai đoạn khó khăn này. Một trong những công việc mà bà nội trợ cần thực hiện là kiểm soát thu chi trong gia đình. Hãy lập ra một danh sách những đồ dùng cần mua và mua với số lượng vừa phải, đủ dùng. Ngoài ra, việc chia từng khoản tiền chi tiêu hàng tháng sẽ giúp các bà nội trợ có thể cân đối và điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế, cũng như không bị động khi sắp xếp mọi việc cho gia đình.

Bên cạnh đó, chị em nên lập ra quỹ dự phòng cho gia đình. Tập thói quen trích ra từ 10 – 15% tiền lương hàng tháng của hai vợ chồng để cho vào “Quỹ dự phòng”. Quỹ này sẽ hỗ trợ gia đình trong những lúc cần kíp mà không rơi vào tình thế bị động.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Đồng Tâm  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm