Thứ sáu, 26/04/2024 22:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/06/2022 10:00

Ăn ít vẫn không giảm cân, nguyên nhân do đâu?

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu về bệnh béo phì lập luận rằng giảm cân bằng việc hạn chế calo có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Tiến sĩ David Ludwig, giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết cơ thể sẽ “biểu tình” khi mọi người ăn ít hơn. Việc hạn chế calo không chỉ khiến mọi người nhanh đói hơn mà còn làm chậm quá trình trao đổi chất.

Ông nói: “Mặc dù mọi người có thể giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng rất ít người có thể vượt qua cơn đói và các vấn đề trao đổi chất để duy trì quá trình giảm cân”.

che do giam can Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Thay vào đó, Ludwig và các đồng nghiệp của ông đề xuất một cách tiếp cận mới - mô hình carbohydrate-insulin: hãy ngừng đếm calo và chỉ cắt giảm lượng carbohydrate để kiểm soát mức insulin của bạn.

“Quá nhiều insulin, các tế bào mỡ sẽ được lập trình để tích trữ calo. Vì vậy, không có quá nhiều calo trong máu. Và đó là lý do tại sao chúng ta đói” - Ludwig cho hay.

Chế độ ăn kiêng low-carb ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Hầu hết liên quan đến việc cắt bỏ carbs tinh chế, bao gồm bánh mì, gạo và đồ ngọt. Thay vào đó, trọng tâm là protein và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bơ và các loại hạt.

Chế độ ăn keto phổ biến là một hình thức cực đoan hơn khi hạn chế carbs trong khoảng 30 đến 50g mỗi ngày, đây là một thách thức đối với nhiều người Mỹ khi chiếc bánh mì có tới 48 gram carbs.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng low-carb không chỉ hiệu quả mà còn bền vững.

che do giam can Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Jennifer Haines, 42 tuổi, cho biết thừa cân khiến cô cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và chán nản. Cô đã thử nhiều kiểu ăn kiêng, bao gồm cả việc đếm calo, nhưng không cách nào thực sự hiệu quả vì cô thiếu kiên trì.

Ba năm trước, cô đã tham gia chương trình của Giáo sư Jeff Volek, Đại học bang Ohio (Mỹ), người đã nghiên cứu chế độ ăn ít carb trong 25 năm.

Sau 6 tuần thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb, Haines đã giảm được 20 cân và vẫn tiếp tục. Hiện cô đã giảm được tổng cộng 40 cân kể từ khi bắt đầu kế hoạch ăn từ năm 2019.

Ban đầu, chế độ ăn kiêng này không hề dễ dàng vì Haines buộc phải cắt bỏ những món ăn yêu thích của mình, bao gồm mì ống, bánh mì và khoai tây. Nhưng nhìn thấy kết quả khả quan đã khiến cô có thêm nhiều động lực. Cô gọi keto là một sự thay đổi lối sống, không phải là một chế độ ăn kiêng.

Khi mọi người thực hiện đúng chế độ ăn kiêng bằng cách hạn chế carbs, ăn một lượng vừa phải protein và hấp thụ chất béo, họ sẽ cảm thấy no và tự nhiên hạn chế calo mà không cần phải đếm.

Bên cạnh đó, giáo dư Volek cũng coi việc giảm cân là một lợi ích phụ vì họ thường áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb để điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Nhóm của ông cũng đang nghiên cứu lợi ích của chế độ ăn ít carb đối với các bệnh và tình trạng khác, bao gồm cả đối với một số loại ung thư, cũng như sức khỏe tâm thần.

Tùy thuộc vào phiên bản kế hoạch ăn uống bạn thực hiện, cho dù đó là keto hay chỉ là một chế độ ăn kiêng ít carb, bạn vẫn có thể ăn một số loại carb - vấn đề chỉ là theo dõi chúng một cách chặt chẽ.

Để hiệu quả hơn, hãy nói chuyện với người có kiến thức chuyên môn để đảm bảo kế hoạch ăn uống phù hợp với bạn và cần nhớ: không có chế độ ăn kiêng áp dụng cho tất cả. Tốt nhất, bạn nên kiên trì với lựa chọn của mình.

-> Giảm cân giúp tăng chất lượng tinh trùng

T. Linh (Theo Today)  
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Xem thêm