Thứ sáu, 26/04/2024 03:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 02/06/2022 08:10

Giảm cân giúp tăng chất lượng tinh trùng

Trong một nghiên cứu lâm sàng mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen cùng Bệnh viện Hvidovre cho thấy nam giới béo phì có thể cải thiện chất lượng tinh trùng nếu giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Human Reproduction.

Giáo sư Signe Torekov cho biết: "Thật ngạc nhiên khi thấy chất lượng tinh trùng cải thiện nhiều như vậy nếu giảm cân. Hiện 18% người dân Đan Mạch bị béo phì. Nghiên cứu mới có thể tạo ra sự thay đổi".

Đây là tin tích cực đối với những người đang có ý định sinh con. Các công trình trước đó chỉ ra rằng số lượng tinh trùng cao dẫn đến khả năng thụ thai nhanh hơn.

chat luong tinh trung Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Signe Torekov giải thích rằng từ lâu người ta đã biết rằng béo phì có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh dịch. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy mối liên hệ giữa giảm cân và cải thiện tinh trùng song có quá ít người tham gia nên khó đưa ra kết luận chính xác.

Công trình nghiên cứu của Signe Torekov có tổng cộng 56 nam giới mắc bệnh béo phì tham gia, từ 18 - 65 tuổi và có chỉ số khối cơ thể từ 32 đến 43.

Những người đàn ông giảm trung bình 16,5 kg, tăng 50% nồng độ tinh trùng và 40% số lượng tinh trùng trong tám tuần kể từ khi giảm cân. Trong 52 tuần, thử nghiệm kéo dài sau khi giảm cân, những người đàn ông duy trì tinh dịch được cải thiện. Nhưng chỉ những người đàn ông duy trì được việc giảm cân sau một năm có số lượng tế bào tinh trùng nhiều gấp đôi so với trước khi giảm cân.

Từ kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia sức khỏe sinh sản và hiếm muộn khuyến nghị nam giới thừa cân, béo phì nên giảm cân để vừa tăng cường sức khỏe, vừa tăng đáng kể số lượng "tinh binh". Đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn, nếu chồng có thừa cân, béo phì, thì giảm cân có thể là một phương pháp điều trị.

chat luong tinh trung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu phụ của ấn phẩm lớn về giảm cân, được xuất bản trên Tạp chí Y học New England vào tháng 5 năm 2021. Tổng cộng 215 người Đan Mạch mắc bệnh béo phì đã tham gia vào nghiên cứu lớn hơn. Trong số những người tham gia này, 56 người đàn ông cũng cung cấp mẫu tinh dịch để kiểm tra xem liệu chất lượng tinh dịch và việc giảm cân có thể liên quan đến nhau hay không.

Trong thử nghiệm, tất cả những người tham gia tuân theo chế độ ăn ít calo trong 8 tuần để giảm cân. Họ được chia ngẫu nhiên thành bốn nhóm: Hai nhóm được dùng thuốc giả dược, trong khi hai nhóm còn lại được dùng thuốc điều trị béo phì và tập thể dục.

Sau một năm, kết quả cho thấy nhóm chỉ tập thể dục và không dùng thuốc, cũng như nhóm chỉ dùng thuốc điều trị béo phì và không tập thể dục, đã duy trì được mức giảm cân là 13kg.

Nhóm dùng giả dược - những người nghĩ rằng họ đã được cho uống thuốc và không tập thể dục - đã giảm cân rất ít nhưng lại tăng thêm nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

-> Vì sao có hiện tượng buồn ngủ sau khi quan hệ?

T. Linh (Theo Sciencedaily)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm