Thứ hai, 29/04/2024 02:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 22/06/2021 11:30

Trẻ bốc đồng vì 9 hành vi hàng ngày của cha mẹ

Cha mẹ không thể hiểu hết một số hành vi của con cái, bằng cách cố gắng sửa chúng, chúng ta thực sự có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn và khiến trẻ bốc đồng.

Nuôi dạy con cái đòi hỏi sự kiên trì và tư duy thông minh. Không có sách hướng dẫn nào chứa tất cả các câu trả lời cho tình huống cụ thể, cha mẹ phải tận dụng tốt nhất những gì mình có.

Cố gắng kiểm soát sự bốc đồng của trẻ

Trong nhiều trường hợp, cha mẹ cảm thấy thất vọng sau khi dạ con đừng làm điều gì đó nhưng đứng trẻ thường sẽ làm ngược lại.

Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ em cũng có thể kiểm soát được sự bốc đồng của mình. Tự chủ là một kỹ năng chưa được phát triển đầy đủ cho đến tuổi thiếu niên. Khi bình tĩnh, bạn mới có thời gian để suy nghĩ và đưa ra phản ứng có lợi nhất cho trẻ.

Giữ bình tĩnh là chìa khóa để có thể đối phó với loại tình huống này vì nó chủ yếu sẽ cho bạn thời gian để suy nghĩ và đưa ra phản ứng có lợi nhất cho trẻ.

tre boc dong Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Kích thích quá mức

Thật tốt khi khuyến khích con tham gia vào các hoạt động giúp chúng phát triển. Tuy nhiên, nếu để con quá tải với các nhiệm vụ, cha mẹ có thể đang kích thích con quá mức. Tất cả đều khiến trẻ cảm thấy kiệt sức hoặc tùy theo độ tuổi để xuất hiện các biểu hiện sau:

Ở trẻ sơ sinh: ủ rũ, mệt mỏi, quay mặt đi, nắm chặt tay.

Ở trẻ đi học mầm non: mệt mỏi, ủ rũ, quấy khóc mà không thể giải thích được cảm xúc của mình, cáu kỉnh, không chịu tham gia vào bất kỳ hoạt động nào khác.

Ở trẻ đi học tiểu học: vụng về, tìm kiếm sự chú ý nhiều hơn, yêu cầu giúp đỡ nhiều hơn bình thường.

Đó là lý do tại sao nên cân bằng các hoạt động với những giây phút tĩnh tâm để trẻ cảm thấy an toàn và bình tĩnh.

Không biết đọc cảm xúc của con

Đôi khi, khi trưởng thành, bạn có thể cảm thấy thay đổi tâm trạng, chẳng hạn như khi bạn mệt mỏi, khi bạn mất ngủ, khi bạn căng thẳng hoặc chỉ đơn giản là khi bạn đói. Điều tương tự cũng xảy ra với trẻ em, nhưng sự khác biệt chính là khả năng kiểm soát cảm xúc của chúng trong những tình huống đặc biệt này thấp hơn nhiều so với người lớn.

Do đó, bằng cách quan sát những thay đổi tâm trạng này, chúng ta có thể hành động hiệu quả hơn bởi vì trẻ em không phải lúc nào cũng biết cách truyền đạt những gì đang xảy ra với chúng.

Có một số cách tiếp cận con để con có thể tự tin nói với bạn những gì con đang cảm thấy hoặc những gì con đã trải qua trong ngày. Cha mẹ nên bắt đầu bằng cách luôn đảm bảo rằng con đang ở trong một môi trường yên tĩnh để bạn có thể hỏi con trực tiếp.

Không hiểu nhu cầu của con

Nhiều khi cha mẹ cảm thấy khó hiểu vì trẻ không thể ngừng nghịch ngợm. Hầu hết trẻ em đều tràn đầy năng lượng đến nỗi chúng thực sự cảm thấy cần phải di chuyển. Đó là lý do tại sao, thay vì cố gắng điều chỉnh chúng, tốt hơn là bạn nên giúp chúng chuyển nguồn năng lượng đó vào một thứ gì đó giúp cân bằng. Ví dụ, bạn có thể đi chơi trong công viên, đi xe đạp hoặc chơi bóng đá hoặc bất kỳ môn thể thao nào khác yêu cầu con phải di chuyển,…

Kìm hãm sự tự chủ của họ

Giống như hầu hết người lớn, trẻ em thực sự thích được tự chủ và cảm thấy rằng chúng có tiếng nói và có thể tự quyết định.

Vì vậy, thường trẻ sẽ chống đối khi cha mẹ muốn giúp chúng làm việc gì đó.

Bạn nên để con tự làm nếu chúng muốn, tự dọn giường nếu chúng thích thú. Đây là cách tốt nhất để con biết mình có thể thực hiện các kế hoạch riêng và trở nên tự chủ hơn.

Không biết mặt trái của những điểm mạnh

Tất cả chúng ta đều có những điểm mạnh khác nhau: một số người có thể tập trung hơn, một số người khác có xu hướng trực quan hơn và những người khác có thể cẩn thận hơn hoặc có xu hướng cầu toàn. Giống như tiền xu, tất cả các kỹ năng đều có 2 mặt của chúng.

Ví dụ, trở thành một người cầu toàn có thể tốt cho công việc, nhưng có thể gây ra các vấn đề trong tương tác giữa con người với nhau.

Điều cần thiết là đừng bao giờ quên rằng, với tư cách là cha mẹ, chúng ta phải có thể phân biệt hành vi mà một đứa trẻ đang thể hiện tại một thời điểm cụ thể. Bạn nên xác định những hành vi không mong muốn để điều chỉnh chúng đồng thời không chỉ ra rằng tính cách của chúng không đúng. Việc làm sau này sẽ giúp trẻ không bị tổn thương tâm lý ở hiện tại và tương lai.

tre boc dong Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Gián đoạn nhu cầu chơi đùa của trẻ

Vui chơi là một phần cơ bản trong quá trình phát triển của trẻ vì nó thực sự giúp trẻ phát triển các kỹ năng khác nhau và học hỏi những điều mới. Tuy nhiên, đôi khi người lớn không thể hiểu được lời mời chơi của trẻ hoặc họ nhầm lẫn nó với hành vi xấu, khi thực tế, chúng chỉ muốn chia sẻ cảm xúc và giao tiếp với người khác. Đó là lý do tại sao bạn nên chấp nhận lời đề nghị chơi này, ngay cả khi nó làm gián đoạn một số hoạt động hàng ngày.

Lây lan cảm xúc tiêu cực

Trẻ em giống như một miếng bọt biển. Chúng phản ứng theo thái độ, cảm xúc và suy nghĩ của cha hoặc những hình mẫu khác có xung quanh chúng. Điều đó có nghĩa là nếu người lớn thường xuyên căng thẳng, con cái của họ rất có thể cũng sẽ bộc lộ tâm trạng đó.

Theo khoa học thần kinh, đây là một hiệu ứng bắt chước vượt ra ngoài việc sao chép các cử chỉ đơn thuần và còn lan truyền cảm xúc.

Đây là lý do tại sao phải duy trì một môi trường yên tĩnh để đứa trẻ có thể tiếp thu những cảm xúc tích cực.

Đặt ranh giới không hiệu quả

Sự khác biệt về ranh giới luôn là một yếu tố khó hiểu đối với trẻ em, vì chúng không hiểu tại sao một ngày chúng được thưởng một món quà ngọt ngào mà không rõ lý do và ngày hôm sau thì không, ngay cả khi chúng đã thực hiện cùng một hành động.

Điều rất quan trọng là phải tuân thủ các quy tắc bạn áp đặt cho một đứa trẻ, cho dù đó là phần thưởng cho chúng hay thiết lập ranh giới. Điều này là do trẻ em có thể trở nên thất vọng khi không có các quy tắc rõ ràng và điều đó có thể phản tác dụng rất nhanh.

-> Dạy con trong gia đình: Nên nghiêm khắc hay dân chủ?

T. Linh (Theo Brightside)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm