Thứ năm, 25/04/2024 03:46
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 01/05/2022 06:00

3 năm ròng gác đèn biển, chăm vợ 2 lần mắc ung thư nằm liệt giường

Căn nhà nhỏ sập sệ nằm lọt thỏm giữa bạt ngàn cát trắng và phi lao. Thấy người lạ vào, thằng bé 8 tuổi học lớp 3 người nhỏ thó chạy ra chào. Mẹ nó cố gắng gượng ngồi dậy nhưng không thành vì căn bệnh u tủy đã khiến chị liệt nửa người từ mấy năm nay.

IMG-7186

Chị Vũ Thị Thêm nằm bất động gần 2 năm qua, mọi sinh hoạt cá nhân phụ thuộc hoàn toàn vào chồng con.

Hơn 10 năm trước, chị Vũ Thị Thêm (sinh năm 1987), quê Trực Ninh (nam Định) từng là một cô gái khỏe mạnh, xinh xắn gặp anh Nguyễn Tiến Thường (SN 1982).

Nhớ lại chuyện tình của mình Thêm kể, năm 23 tuổi, đang học trung cấp kế toán thì gặp Thường, đi học đóng tàu thủy ở Nam Định rồi nên duyên vợ chồng. Cưới nhau xong, vợ chồng Thêm về sinh sống với bố mẹ chồng ở xã Hoằng Đại, huyện Hoằng Hóa (nay thuộc TP Thanh Hóa). Không xin được việc đúng ngành học, Thêm chuyển sang làm công nhân giày da ở khu công nghiệp gần nhà còn chồng làm nhân viên gác đèn biển ở Trạm đèn biển Lạch Trào, cách nhà hơn 20 cây số. Cuộc sống dẫu không dư dả nhưng ngập tràn hạnh phúc với 2 đứa trẻ chào đời 1 trai, 1 gái. Nhưng tai họa bất ngờ ập xuống vào tháng 7/2019 khi chị Thêm phát hiện u não.

“Đang khỏe mạnh bình thường bỗng nhiên bị phát hiện ung thư. Lúc đó, tôi thực sự tuyệt vọng. Đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ mới 3 tuổi, bố mẹ hai bên đều già yếu và đều làm nông nên vợ chồng không biết phải xoay xở, nhờ cậy vào ai đành phó mặc cho số phận”, Thêm vừa khóc kể về những ngày đầu chiến đấu với căn bệnh u não.

IMG-7188

Anh Nguyễn Tiến Thường vừa chăm vợ ốm, chăm con nhỏ, vừa gánh vác kinh tế gia đình

Lau những giọt nước mắt đang lăn dài trên má vợ, anh Nguyễn Tiến Thường kể, thời điểm đó, có bao nhiều tiền nong tích cóp được, anh dồn hết tất cả để lo chạy chữa cho vợ những mong phép màu sẽ xảy ra.

“Ngày 16/8/2019, sau gần 1 tháng các bác sỹ ở bệnh viện K tiến hành dẫn lưu não thất ổ bụng, ca phẫu thuật lấy u của vợ tôi thành công. Phép màu đã xảy ra, chúng tôi như từ cõi chết trở về. Dù đã vét cạn những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng để điều trị nhưng hai vợ chồng đều động viên nhau, còn sống, còn sức khỏe là còn tất cả… nhưng số phận thật trớ trêu”, giọng anh Thường trùng xuống.

4 tháng sau khi thoát hỏi lưỡi hái tử thần trở về, một ngày giáp Tết Nguyên Đán năm 2020, chị Thêm thấy đau cột sống thắt lưng. Vợ chồng một lần nữa dắt díu nhau ra Hà Nội khám. Kết quả, lần này, chị Thêm lại tiếp tục nhận hung tin với căn bệnh u tủy quái ác. Do phát hiện muộn nên sau phẫu thuật chị Thêm chấp nhận liệt nửa người từ thắt lưng xuống chân. Mọi nỗ lực điều trị phục hồi chức năng bất thành.

Theo bệnh án từ Bệnh viện K, bệnh nhân Vũ Thị Thêm sau khi phẫu thuật lấy u, giải ép, cố định cột sống bằng nẹp vít chuyển về y tế cơ sở tiếp tục điều trị. Cầm tờ bệnh án của vợ, anh Thường biết thực tế các bác sỹ đã “trả về”.

“Thời gian đầu vợ tôi còn có thể ngồi xe lăn nhưng một năm trở lại đây, cô ấy nằm bất động, đến trở mình cũng khó, mọi sinh hoạt cá nhân đều không thể tự làm được”, anh Thường nhìn vợ xót xa.

IMG-7190

Căn nhà được người dân cho anh Thường mượn tạm tá túc để tiện chăm sóc vợ nằm cheo leo bên bờ biển xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa

Để tiện chăm sóc vợ, giữa năm 2021, anh Thường đã chuyển vợ con từ nhà bố mẹ đẻ xuống ở cạnh trạm đèn biển Lạch Trào. Đó là một căn nhà nhỏ lợp mái tôn nằm lọt thỏm giữa cồn cát được một người dân địa phương thương tình cho mượn tạm. Phần lớn tiền bạc, tài sản đã “đội nón” ra đi sau hai lần điều trị bệnh ung thư nên căn nhà trông càng tuềnh toàng, tạm bợ, không có vật dụng gì đáng giá.

Hơn chục năm làm nhân viên gác đèn biển, thu nhập chính của anh Thường được khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng, cộng với 1,8 triệu tiền bảo trợ xã hội của vợ. Hai đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học, người đàn ông năm nay 40 tuổi già khom đi trông thấy vừa phải gồng mình chống chọi với cả gánh nặng áo cơm lẫn sự trớ trêu của số phận.

IMG-7183

Gia tài lần lượt "đội nón" ra đi sau 2 lần điều trị ung thư cho vợ khiến căn nhà mượn của anh Thường không còn vật dụng gì đáng giá

“Phải người khác chắc khó mà vượt qua. Nhưng 3 năm qua, chúng tôi thực sự nể phục ý chí, bản lĩnh của Thường. Hằng ngày, vừa đưa đón 2 con đi học, vừa làm nhiệm vụ gác đèn biển vừa chăm vợ nằm liệt giường nhưng Thường vẫn luôn lạc quan, hết mực yêu thương vợ con”, anh Lê Văn Kiều, bộ đội biên phòng, hàng xóm của vợ chồng Thường nói.

IMG-7537

Người đàn ông 40 tuổi già khọm đi bởi sự trớ trêu của số phận

Anh Trần Văn Nhân - Trạm phó trạm đèn biển Lạch Trào cho biết, trạm có 5 anh em, mọi người cố gắng xắp xếp lịch trực theo hướng ưu tiên cho anh Thường để tiện chăm sóc vợ con. Cơ quan cũng nhiều lần phát động quyên góp ủng hộ gia đình Thường nhưng không thể bù đắp hết được vì chi phí điều trị, thuốc thang rất lớn.

“Thường có hơn 10 năm ở trạm. Là người chịu thương, chịu khó, rất có trách nhiệm trong công việc. Nghề gác đèn biển vất vả, kinh tế gia đình của anh em đều eo hẹp nên cũng chỉ dừng lại ở việc động viên tình thần và đỡ đần bằng cách trực thay, gác giúp cho Thường mà thôi”, anh Nhân bộc bạch.

IMG-7538

Hằng ngày, anh Thường vẫn phải đảm nhiệm công việc của một nhân viên gác đèn biển tại Lạch Trào, Hoằng Hóa.

Sau 3 năm chống chọi với 2 căn bệnh quái ác, giờ vợ chồng anh Thường đã khánh kiệt. Khoản nợ gần 400 triệu đang đè nặng lên đôi vai người lính gác đèn biển không quân hàm. Hằng ngày, tranh thủ ngoài giờ và ngày nghỉ, anh Thường còn phải đi làm thêm nghề cơ khí, lợp mái tôn tại các công trình để có thêm chi phí trang trải cuộc sống và trả nợ.

Dưới chân ngọn hải đăng cao 27m hằng ngày sáng đèn báo hiệu cho những chuyến tàu ra khơi vào lộng an toàn vẫn còn đó những khoảng tối số phận con người cần được thắp sáng bằng sự yêu thương, chia sẻ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Anh Nguyễn Tiến Thường, thôn Hạnh Phúc, xã Hoằng Đại, TP. Thanh Hóa

Số điện thoại: 0949107710

Số tài khoản: 104006357497 - Nguyễn Tiến Thường - Viettinbank

Quang Duy  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm