Thứ tư, 24/04/2024 05:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 26/03/2022 07:00

Hoàn cảnh đáng thương của chàng “dũng sĩ” liều mình cứu sống 4 học sinh đuối nước

Câu chuyện Trương Định Nghĩa lao vào dòng nước dữ cứu 4 bạn học sinh lớp 7 đuối nước ở Quảng Trị khiến nhiều người thán phục. Nhưng ít ai biết rằng Nghĩa có gia cảnh vô cùng đáng thương.

Nhiều người dân tại vùng quê nghèo xã Gio Việt huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đến nay vẫn vô cùng xúc động và thán phục trước trước việc em Trương Định Nghĩa, học sinh lớp 10B4, trường THCS và THPT Cửa Việt đã cùng các em Đoàn Anh Tuấn, Trương Hữu Việt Lào cùng là học sinh lớp 6B, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Gio Việt, huyện Gio Linh đã quên mình, dũng cảm cứu sống được 4 bạn học sinh bị đuối nước.

Trước đó vào trưa ngày 20/11/2021, sau khi ăn uống và dọn dẹp xong, Nghĩa đã xin phép mẹ ra hồ nước gần nhà (hồ nước đọng lại do quá trình khai thác titan) câu cá. Đến khoảng 15h cùng ngày, Nghĩa bỗng nghe tiếng kêu thất thanh của Tuấn và Lào: “Cứu người chết nước! Cứu người chết nước”.

276096664_344472017733398_8589134185145701217_n

Nghĩa chỉ về hồ nước nơi mình đã cứu sống được 4 bạn học sinh bị đuối nước

Không một chút suy nghĩ, Nghĩa chạy lại chỗ người bị nạn và cùng với các em Tuấn, Lào cứu sống được 4 bạn học sinh lớp 7 đang bị đuối nước. May thay khi đi câu cá Nghĩa đã cầm theo một chiếc áo phao và ném cho bạn bị đuối nước giúp quá trình cứu người thuận lợi hơn. Sau đó cả 4 bạn học sinh đã được đưa vào bờ an toàn.

Chia sẻ về chuyện này, cô Lê Như Ngọc - Giáo viên chủ nhiệm lớp 10B4 cho biết, cô đã rất bất ngờ trước hành động cứu người bị đuối nước của Nghĩa. Bởi lẽ, thường ngày Nghĩa là học sinh ngoan hiền nhưng có phần nhút nhát, ít nói và chưa bao giờ thể hiện hành động mạnh mẽ, dũng cảm đến vậy.

Các em học sinh trường THCS và THPT Cửa Việt cũng vô cùng cảm phục và cho rằng, nếu gặp trường hợp đó bản thân sẽ lựa chọn phương án chạy đi tìm người lớn giúp đỡ chứ không dám nhảy xuống cứu người trực tiếp như Nghĩa. Và, vì thế mà có học sinh đã gọi Nghĩa là “dũng sĩ”.

Chia sẻ về câu chuyện này, ông Lê Văn Thành - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Cửa Việt cho biết, ông rất tự hào với hành động nghĩa hiệp của học sinh Nghĩa đồng thời nhắn nhủ với cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường rằng, hãy lấy Nghĩa làm tấm gương, làm ví dụ để giáo dục lối sống cho học sinh khác.

Với hành động dũng cảm ấy, chàng thanh niên được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Tuy nhiên, khi nhắc đến hoàn cảnh của Nghĩa nhiều người lại rưng rưng nước mắt trước gia cảnh vô cùng đáng thương và ngặt nghèo của chàng “dũng sĩ” học lớp 10 này.

276127094_551263959499213_7133836187082397439_n

Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” sau hành động cứu bạn bị đuối nước

Theo chia sẻ của Nghĩa, khi em lên 3 tuổi thì bố mất, 2 mẹ con ở với bà nội. Mẹ Nghĩa đau ốm, bệnh tật đã nhiều lần phải vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị giờ mất sức lao động. Thỉnh thoảng có người biết hoàn cảnh gia đình Nghĩa nên cho cái này, cái kia nhưng cũng chỉ là đỡ khó khăn phần nào.

Nói về tương lai của mình, Nghĩa mong muốn trở thành một chiến sĩ Công an để vừa có công việc ổn định, vừa có thêm điều kiện chăm sóc cho mẹ và bảo vệ cho những người yếu thế.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam cô Lê Như Ngọc cho biết, trường hợp của em Nghĩa đã được nhắc đến trong các cuộc họp phụ huynh và đều nhận được sự cảm thông, chia sẻ của mọi người. Bên cạnh đó, cô đã đề nghị đến các đơn vị đoàn thể nhà trường nhưng sự hỗ trợ kinh tế dành cho gia đình Nghĩa cũng chỉ dừng ở mức động viên.

“Tôi luôn mong muốn, trường hợp hoàn cảnh của em Nghĩa được nhiều người biết đến hơn nữa để các mạnh thường quân có thể hỗ trợ em trong quá trình học tập”, cô Ngọc nói.

Nguyễn Hiền  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm