Chủ nhật, 05/05/2024 06:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 30/12/2022 13:45

Vụ 14 cán bộ Trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh nhận 6,5 tỷ "bôi trơn": Đối diện mức án nào?

Theo chuyên gia pháp lý, việc tổng kiểm tra rà soát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm để phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời đảm bảo trật tự an toàn giao thông là cần thiết.

Cán bộ Trung tâm đăng kiểm Bắc Ninh nhận 6,5 tỷ "bôi trơn"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh vừa có thông báo kết quả điều tra, khởi tố 14 đối tượng tại Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ 99-03D (Thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi "Nhận hối lộ".

Các đối tượng bị khởi tố gồm Giám đốc là Dương Trung Lâm (42 tuổi, ở phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh); Phó Giám đốc là Dương Đình Phú (37 tuổi, ở xã Tân Chi, huyện Tiên Du) và 12 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D.

Khoi-to00

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh thông báo kết quả điều tra, khởi tố 14 đối tượng tại Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ 99-03D về hành vi nhận hối lộ.

Bước đầu điều tra, cơ quan Công an xác định, các đối tượng Dương Trung Lâm, Dương Đình Phú cùng các đăng kiểm viên đã bàn bạc, thống nhất thu tiền phí bôi trơn ngoài phí đăng kiểm theo quy định và phí đường bộ của các xe đăng kiểm với số tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/xe.

Với số tiền thu ngoài trên, các chủ xe đi đăng kiểm sẽ được bỏ qua một số lỗi kỹ thuật của xe ô tô hoặc được làm nhanh các bước đăng kiểm. Số tiền phí "bôi trơn" sẽ được tập hợp lại vào cuối mỗi ngày và ăn chia với các đăng kiểm viên theo tỉ lệ thỏa thuận.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2020 đến tháng 12/2022, các đối tượng đã thu khoảng 6,5 tỷ đồng tiền phí bôi trơn ngoài phí đăng kiểm theo quy định. Quá trình khám xét, lực lượng Công an thu giữ nhiều tài liệu, máy móc thiết bị liên quan đến hành vi vi phạm của các đối tượng.

Đối diện mức án nào?

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi nhận hối lộ là hành vi của người có chức vụ quyền hạn nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

Khoi-to02

Các tài liệu trong vụ án được lực lượng chức năng thu giữ.

"Điều 354 Bộ luật Hình sự quy định hành vi nhận hối lộ đến mức bị xử lý hình sự nếu thuộc một trong hai trường hợp là nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo chuyên gia pháp lý này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của từng tổ chức, từng cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Với những hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ xử lý hình sự về tội đưa hối lộ, tội nhận hối lộ, tội giả mạo trong công tác.

Trong đó, để kết tội đối với các bị can trong vụ án này, cơ quan điều tra phải thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh mỗi lần đưa nhận hối lộ có số tiền đưa và nhận là từ 2 triệu đồng trở lên hoặc là lợi ích phi vật chất, các trường hợp được quy định tại điểm a hoặc điểm b, khoản 1, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Khoi-to01

Cơ quan công an thi hành quyết định khởi tố đối với các đối tượng tại Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ 99-03D

Đối với những hành vi chưa thỏa vẫn dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, với cán bộ công chức, viên chức vi phạm sẽ bị đề nghị xem xét xử lý kỷ luật, ngoài chế tài hành chính hoặc hình sự nêu trên.

Cũng theo Luật sư Đặng Văn Cường, tội "Nhận hối lộ" có mức phạt thấp nhất là từ 2 năm đến 7 năm tù và cao nhất là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Như vậy, trong vụ án này, nếu bị chứng minh có tội, tùy tính chất mức độ mà các đối tượng có thể đối mặt với các khung hình phạt nêu trên.

Sơn Hải  
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Xem thêm