Thứ bảy, 18/05/2024 18:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/12/2022 05:30

"Nóng" chuyện đăng kiểm xe: Bài 1 - Tăng ca, làm xuyên giờ nghỉ để kịp giao xe cho khách

Việc khởi tố hàng loạt đối tượng tại TP. HCM và các tỉnh miền Nam liên quan gian lận trong đăng kiểm xe cơ giới đã làm cho câu chuyện vốn trước đến nay thường tình bỗng trở nên "nóng hổi" dịp cuối năm.

Ngày 20/12 vừa qua Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 33 bị can là cán bộ, nhân viên tại 9 trung tâm đăng kiểm về các tội “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “môi giới hối lộ” và “giả mạo trong công tác”.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh khám xét tại trung tâm đăng kiểm 62-03D (Long An); 71-02D (Bến Tre); 83-02D (Sóc Trăng); 66-02D (Đồng Tháp); 63-03D (Tiền Giang, cùng do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc); 50-15D (TP.Thủ Đức; do Nguyễn Trọng Vĩnh làm giám đốc); 50-07V (Q.Bình Tân), 50-10D (huyện Củ Chi; do Nguyễn Thanh Tâm làm giám đốc), 50-17D (huyện Nhà Bè, cùng TP.HCM; do Hồ Hữu Tài làm giám đốc).

Cùng ngày, nhà chức trách đã phối hợp bắt giữ thêm 10 bị can liên quan đến các sai phạm tại TTĐK 50-10D (H.Củ Chi) và 50-07V (Q.Bình Tân). Tiến hành khám xét, triệu tập thêm 20 nghi can có liên quan đến các hoạt động sai phạm tại TTĐK 50-17D (H.Nhà Bè).

Theo cáo buộc của Cơ quan CSĐT, để có tiền chia cho các nhân viên và làm "quỹ hoạt động", giám đốc các trung tâm đăng kiểm nêu trên đã chỉ đạo nhân viên trung tâm, bao gồm các phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng… trong quá trình kiểm định chất lượng, đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường, bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Những phương tiện được bỏ qua lỗi vi phạm này đều được “cò” đưa đến kiểm định, hối lộ với số tiền lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Sự việc trên đã gây chấn động dư luận cả nước và càng trở nên "nóng" hơn khi vào ngày 28/12 cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét Phòng quản lý đăng kiểm - Cục Đăng kiểm Việt Nam và thu nhiều tài liệu quan trọng.

Những ngày cuối năm khi nhu cầu đăng kiểm xe tăng cao thì câu chuyện nói trên đã trở thành đề tài "nóng hổi", gây sự chú ý của dư luận và người dân.

Empty

Đăng kiểm ô tô định kỳ là quy định bắt buộc đối với tất cả các loại xe ô tô khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho chủ xe và xã hội

Sau sự việc nói trên, Cục đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan liên quan đã có văn bản, ý kiến chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm, siết chặt quản lý trong công tác đăng kiểm.

Đáng chú ý khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết nguyên đán, việc đăng kiểm xe lại trở nên rầm rộ hơn. Tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP. Hà Nội lượng phương tiện đến đăng kiểm đã tăng đột biến so với những tháng trước đó.

"Như một chu kỳ, thời điểm vào tháng 12, tháng 1, lượng xe đến làm thủ tục đăng kiểm tăng cao, trung bình những ngày này tại Trung tâm đăng kiểm có khoảng 180 - 200 xe/ngày đến làm thủ tục đăng kiểm. Dù lượng xe đăng kiểm nhiều, thế nhưng chúng tôi kiên quyết siết chặt quy trình đăng kiểm theo quy định vì sự an toàn của chính chủ xe, gia đình họ và an toàn cho xã hội", Trạm trưởng Trạm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội cho biết.

Theo lý giải của vị lãnh đạo này, sở dĩ lượng xe đăng kiểm tăng vào dịp cuối năm là do người dân thường mua xe vào dịp cuối năm nên thường lần đăng kiểm kế tiếp sẽ vào đúng dịp cuối năm.

6R4A5142

Dịp cuối năm lượng phương tiện đến đăng kiểm đông hơn so với những thời điểm trước đó

Để việc đăng kiểm diễn ra theo đúng quy định, quy trình và phục vụ nhu cầu đi lại, an toàn cho người dân khi Tết nguyên đán đang đến gần, các trạm đăng kiểm đã làm tăng ca thêm 2 giờ đồng hồ/ngày.

"Chúng tôi kiên quyết làm nghiêm, làm đúng theo quy định đăng kiểm, siết chặt công tác quản lý đăng kiểm. Kiên quyết nói không với những phương tiện không đủ tiêu chuẩn được đăng kiểm, lắp độ, lắp thêm thiết bị sai quy định cho phép, làm thay đổi kết cấu, gây mất an toàn cho phương tiện...", vị lãnh đạo này nhấn mạnh thêm.

Theo chia sẻ của cán bộ kỹ thuật tại một trạm đăng kiểm xe cơ giới, do lượng xe đăng kiểm cuối năm tăng cao nên hầu như nhân viên không có thời gian nghỉ giải lao.

"Nhiều phương tiện không đạt quy chuẩn, quy định kỹ thuật về đăng kiểm chúng tôi yêu cầu chủ xe đưa xe về khắc phục và hẹn đăng kiểm vào thời gian sau. Một số trường hợp tự ý độ xe, lắp các thiết bị phụ tùng làm thay đổi kết cấu, độ an toàn thì nhất định không được đăng kiểm, bị "đuổi về" yêu cầu trả lại nguyên bản. Một số phương tiện có lỗi về phanh, lốp xe, thước lái bị đề nghị khắc phục", một nhân viên kỹ thuật nói.

Trong quá trình ghi nhận, phóng viên chứng kiến nhiều trường hợp phương tiện xe cơ giới không đủ tiêu chuẩn buộc phải đưa về khắc phục. Nhiều chủ phương tiện "méo mặt" vì gặp phải sự kiểm soát nghiêm ngặt, siết chặt quy trình đăng kiểm.

>> Mời độc giả đón đọc Bài 2 - Ngậm ngùi quay xe vì thay đổi kết cấu, "độ" thiết bị

Hà Long - Lê Quân  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm