Thứ bảy, 04/05/2024 02:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 03/01/2018 08:33

Vợ vay tiền ngân hàng chi tiêu riêng, chồng có phải trả khi ly hôn?

Vợ đề nghị Tòa án giải quyết đây là nợ chung của hai vợ chồng. Vậy tôi muốn hỏi là liệu tôi có phải trả nợ cùng cô ấy không?

Hỏi : Vợ tôi thế chấp quyền sử dụng đất đứng tên hai vợ chồng để vay tiền bên ngoài, giấy vay tiền chỉ có chữ ký của vợ tôi. Tôi không hề biết việc này, cũng không biết vợ tôi vay tiền chi tiêu việc gì vì hàng tháng tôi vẫn đưa tiền sinh hoạt cho vợ tôi. Đến thời điểm hiện tại, khi hai vợ chồng tôi quyết định ly hôn thì vợ tôi mới nói sự việc này và đề nghị Tòa án giải quyết đây là nợ chung của hai vợ chồng. Vậy tôi muốn hỏi là liệu tôi có phải trả nợ cùng cô ấy không?

Tuần Hùng ( Hà nội)

Trả lời:

Căn cứ vào quy định tại Điều 60 Luật HN&GĐ, trường này giữa bạn và vợ đang có tranh chấp về nghĩa vụ trả nợ đối với bên thứ ba. Do đó, phải áp dụng quy định tại các Điều 27, 37 và 45 Luật HN&GĐ để giải quyết. Cụ thể như sau:

Empty

-> Không chăm sóc bố mẹ lúc ốm đau có được nhận di sản thừa kế không?

Theo các quy định trên, vợ chồng bạn sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong các trường hợp sau:

  • Giao dịch do một bên thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình
  • Thực hiện các nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng như: (1) Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm; (2) Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình; (3) Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; (4) Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình; (5) Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường; (6) Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.
Empty

Liệu tôi có phải trả nợ cùng cô ấy khi đã ly hôn không? - Ảnh minh họa

Do bạn không biết vợ bạn đi vay tiền và sử dụng số tiền vay để làm gì, trường hợp vợ bạn vay tiền cũng không phải thuộc trường hợp đại diện giữa vợ và chồng theo quy định của Điều 24, 25 và 26 Luật HN&GĐ nên sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  • Trường hợp 1: Nếu vợ bạn chứng minh được số tiền vay đã chi tiêu vào các công việc gia đình như chi phí đóng học của con, trả các hóa đơn điện nước, mua sắm vật dụng gia đình,… thì số tiền vay này là khoản nợ chung, hai vợ chồng bạn có nghĩa vụ liên đới trả nợ.
  • Trường hợp 2: Nếu vợ bạn không chứng minh số tiền vay đã chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu của gia đình thì việc phải trả nợ là nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên là vợ bạn xác lập thực hiện không vì nhu cầu gia đình. Nên đây là khoản nợ riêng của vợ bạn, vợ bạn sẽ có trách nhiệm trả nợ.

Như vậy, để xác định trách nhiệm trả nợ của bạn là phải có căn cứ chứng minh vợ bạn đã sử dụng số tiền vay để làm gì. Từ đó có thể xác định bạn có nghĩa vụ liên đới trả nợ hay không.

Video Bạo hành trẻ em ở Đăk Nông

LS Đặng Thành Chung  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm