Thứ sáu, 03/05/2024 21:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/06/2022 06:00

Thanh niên 26 tuổi suýt mất mạng vì thói quen nhiều năm khó bỏ

Sau vài chén rượu trong tiệc liên hoan, nam thanh niên 26 tuổi bất ngờ bị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, qua thăm khám bác sĩ xác định "thủ phạm" thực sự lại đến từ một thói quen đã có từ lâu.

Nam thanh niên 26 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái, khó thở.

Trước đó, người này đang dự buổi liên hoan. Tuy nhiên, sau vài chén rượu, bệnh nhân bất ngờ bị nôn, xuất hiện đau ngực trái nhiều, khó thở được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đáng chú ý, qua khai thác bệnh sử, người này trước đó hoàn toàn chưa có bệnh lý mạn tính. Tuy nhiên, nam thanh niên này lại nghiện thuốc nặng, hút đến 1 - 2 bao/ngày.

tac-mach-vanh-16547544703431695492262-crop-1654754477430865165741-9503 (1)

Hình ảnh mạch vành bị tắc của bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức người bệnh được dùng thuốc, chỉ định chụp và can thiệp động mạch vành.

Kết quả chụp động mạch vành cho thấy, bệnh nhân tắc hoàn toàn nhánh liên thất trước của động mạch vành trái. Người bệnh được can thiệp đặt một stent vào vị trí động mạch bị tắc.

Sau can thiệp, người bệnh hết khó thở, đỡ đau ngực, sức khỏe dần hồi phục và được ra viện.

Trước đó, cũng một trường hợp tương tự ngày 3/6, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long cũng cấp cứu thành công nam thanh niên 28 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong cao. Bệnh nhân trước đó không có phát hiện bệnh lý nền nhưng đã hút thuốc lá 11 năm nay.

Cụ thể, bệnh nhân làm nghề lái xe và hút thuốc lá do áp lực của công việc. Trước khi nhập viện, bệnh nhân đang ngủ thì đột ngột đau lói ngực trái dữ dội, đau lan lên cổ, hàm trái, sau lưng, kèm cảm giác khó thở, đau liên tục ngày càng tăng nên người nhà tức tốc đưa đi cấp cứu.

Tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, qua thăm khám và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong cao. Ngay lập tức, quy trình CODE STEMI (quy trình can thiệp mạch vành cấp cứu cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim) được kích hoạt. Bệnh nhân được khẩn trương đưa đi can thiệp, kết quả chụp DSA ghi nhận tắc cấp nhánh liên thất trước động mạch vành trái, ê kíp bác sĩ đã hút huyết khối và đặt stent phủ thuốc trên nhánh mạch vành này.

Ca can thiệp diễn ra thành công sau khoảng 30 phút kích hoạt CODE STEMI, mạch vành được tái thông hoàn toàn. Sau can thiệp, bệnh nhân giảm dần triệu chứng đau ngực, các chỉ số sinh tồn ổn định.

thuoc la

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân 26 tuổi (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cảnh báo, nhồi máu cơ tim là tình trạng thiếu máu đột ngột nuôi tim do tắc nghẽn động mạch vành. Đây là tình trạng cần cấp cứu kịp thời. Nếu không có thể dẫn tới tổn thương, hoại tử cơ tim gây suy tim ở người trẻ, thậm chí là tử vong.

Bệnh lý này thường gặp trên các đối tượng trung niên, nam giới, có thói quen hút thuốc lá, có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, gần đây nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy tuổi trung bình của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa. Tỉ lệ nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi đã lên tới hơn 10% tổng số ca nhồi máu cơ tim.

Qua trường hợp người bệnh trên là hồi chuông cảnh báo cho cộng đồng về nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch ở các đối tượng vốn dĩ đang ở độ tuổi còn trẻ và sung sức. Nhồi máu cơ tim là một căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra với bất kỳ ai. Người trẻ tuổi cũng có thể gặp phải. Do đó, giới trẻ cần đặc biệt lưu ý tới các dấu hiệu của bệnh, không nên chủ quan với các dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Ths.Bs Nguyễn Văn Sơn - Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch đưa ra một số biện pháp phòng tránh có thể giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh:

- Không hút thuốc lá. Lên kế hoạch cai thuốc nếu nghiện thuốc.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học.

- Giữ cân nặng ở mức cho phép. Hãy giảm cân nếu thừa cân theo hướng khoa học. Sự trợ giúp của chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên chuyên nghiệp có thể cần thiết trong trường hợp ny.

- Rèn luyện thể lực đều đặn 30 phút/ngày.

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh tối đa căng thẳng. Trong trường hợp không thể tự thoát ra khỏi tình trạng stress kéo dài, hãy nhờ tới sự trợ giúp của người thân, bạn bè, bác sĩ tâm lý.

- Khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, những người có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao như: cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, hút thuốc…

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Khoảng 7 triệu ca tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp, trong khi 1,2 triệu ca tử vong là những người không hút thuốc có tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Cũng theo báo cáo của WHO và các nhà khoa học, có trên 7.000 chất độc trong khói thuốc lá. Hiện khói thuốc là nguyên nhân chính trong nhóm nguyên nhân gây bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đột quỵ, phổi tắc nghẽn mạn tính.

-->> Rượu bia huỷ hoại sức khoẻ, "tàn phá" hạnh phúc gia đình

Kim Ngân  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Xem thêm