Thứ hai, 22/04/2024 21:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/06/2022 07:00

Rượu bia huỷ hoại sức khoẻ, "tàn phá" hạnh phúc gia đình

Say xỉn dẫn tới bạo lực gia đình không phải là chuyện xa lạ. Nhiều gia đình tan đàn xẻ nghé, người mất mạng, người tù tội, trẻ con bơ vơ vì gia đình bỗng chốc ly tán cũng vì bia rượu…

Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc. Vì thế chưa bao giờ tác hại của việc lạm dụng rượu bia lại trở thành vấn đề “nóng” về sức khỏe, kinh tế - xã hội, an ninh trật tự xã hội đáng báo động như hiện nay.

bia ruouuu

Rượu bia "kẻ" phá hoại hạnh phúc gia đình

Uống say về nhà chửi bới, đánh đập vợ con

Nhắc đến các vụ việc bạo lực gia đình do sử dụng rượu bia, có lẽ liệt kê không hết. Khi hàng ngày, những câu chuyện như chồng nhậu nhẹt say xỉn về đánh vợ, chửi con, phá đồ đạc trong nhà vẫn còn tồn tại rất nhiều.

Có nhiều người tỉnh dậy vẫn còn kịp để hối lỗi ăn năn và hứa sẽ không như vậy, hay từ nay sẽ bỏ rượu. Nhưng dù có trăm lời hứa, vạn lần thề thì "lời mê hoặc" từ "con ma men" vẫn nhấn chìm tất cả. Còn có những người không thể nào có được cơ hội đó vì trong cơn say đã quá tay đánh chết vợ hay làm hại đến con thậm chí là hủy hoại chính bản thân mình.

Tất nhiên, sẽ có nhiều lý do dẫn đến bạo lực gia đình và không phải người đàn ông nào khi say rượu bia, nghiện rượu bia cũng đánh đập, mắng chửi vợ con. Nhưng đa phần những người chồng đã có tính bạo lực mà nghiện rượu bia sẽ là những trường hợp khó giải quyết hơn rất nhiều so với các trường hợp khác.

Còn nhớ, tháng 5/2020, nam thanh niên ở Quảng Nam sau khi uống rượu về đã đánh đập vợ con khiến con trai mới 7 tháng tuổi tử vong làm không ít người cảm thấy “rùng mình”.

Được biết, khoảng 23h ngày hôm trước khi xảy ra sự việc đau lòng, sau khi uống rượu về phòng trọ, nam thanh niên đã xảy ra mâu thuẫn với vợ. Trong cơn say và không kiềm chế được bản thân, anh ta đã ra tay đánh vợ và con trai của mình 7 tháng tuổi. Thấy con có dấu hiệu tím tái nên người vợ đưa đi cấp cứu nhưng đến 23h30 phút cùng ngày cháu bé đã tử vong.

Hay vụ việc chồng say rượu, đánh vợ tử vong tại Gia Lai vào cuối năm 2021 vẫn còn khiến dư luận chưa hết phẫn nộ. Theo đó, sự việc xảy ra vào lúc 23 giờ 30 phút ngày 22/12, anh Rơcom Nô là chồng của chị Ksor H’Krôt đi uống rượu về thấy vợ chưa ngủ lại còn nói nhiều. Có men rượu trong người, Rơcom Nô không làm chủ được bản thân nên đã dùng tay, chân đánh, đạp tới tấp vào người vợ. Thấy vợ nằm bất động dưới nền nhà, Nô lấy chiếu đắp cho vợ rồi ôm con gái ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Khoảng 30 phút sau, mẹ của chị H’Krốt thấy nóng ruột bèn đi sang nhà kiểm tra, chỉ thấy 2 bố con ôm nhau ngủ trên giường, còn chị H’Krôt thì nằm dưới đất, bà gọi mãi nhưng chị không trả lời, lúc này bà mới tá hỏa kêu hàng xóm nhưng chị này đã tử vong trước đó.

Gần đây nhất, ngày 7/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã bắ giữ đối tượng L.Q.H (49 tuổi, ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) để điều tra tội "giết người".

Theo điều tra ban đầu của công an, ông H. và vợ là bà N.T.H. (50 tuổi, ở xã Hòa An) đã ly thân từ năm 2019. Bà H. dọn ra ở nhà thuê cùng vợ chồng con gái. Ông H. hay gọi điện thoại cho bà H. nhưng bà không bắt máy, không muốn trả lời ông.

Từ 9h30 đến 12h trưa ngày 30/5, ông H. uống rượu say, nhớ việc bà H. không trả lời điện thoại mình nên về nhà xách theo cây rựa đi tìm vợ và chém nhiều nhát vào ngươi bà.

Hậu quả, bà H. bị trọng thương, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên với vết thương vùng trán dài 12cm, lộ xương sọ; vết thương vùng lưng phải dài 5cm, gây thủng thùy dưới phổi bên phải và vết thương mặt ngoài cánh tay phải dài 5cm, sâu, gây đứt bán phần cơ delta và cơ tam đầu. Hiện sức khỏe bà H. ổn định.

bia ruou

Nhiều bi kịch gia đình xuất phát từ rượu bia (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các trường hợp trên mới chỉ là một trong số hàng nghìn vụ bạo lực gia đình do tác hại của rượu bia. Theo con số thống kê của các tổ chức có trách nhiệm thì tại Việt Nam gần 60% vụ bạo lực gia đình liên quan đến rượu bia.

Con số này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” khi một nghiên cứu khác xác định có 87% nạn nhân bạo lực gia đình không nhờ chính quyền giúp đỡ, can thiệp vì thói quen “chín bỏ làm mười”, “đóng cửa bảo nhau”, “xấu chàng hổ ai”,...

Rượu bia gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương

GS.TS Hà Văn Quyết - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, rượu là chất ức chế làm đình trệ và gây rối loạn các hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

Khi uống rượu say người ta sẽ nói nhiều, huênh hoang, không thận trọng trong cử chỉ và lời nói, trở nên bê tha, lú lẫn, không biết đúng sai và xấu hổ. Họ có những hành động mà lúc bình thường lòng tự trọng không cho phép họ làm như vậy.

Rượu tác động vào hệ thần kinh trung ương khiến cho người ta không làm chủ được suy nghĩ và hành vi của bản thân. Dẫn đến những hậu quả khôn lường như liều lĩnh, không kiềm chế gây tai nạn giao thông hay đánh đập, chém giết nhau,...

ha-van-quyet

GS.TS Hà Văn Quyết - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Với những người thường xuyên uống rượu say, lạm dụng rượu hay nghiện rượu sẽ dẫn tới tình trạng suy giảm và rối loạn các chức năng hoạt động của não bộ, gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, suy giảm trí tuệ, rối loạn cảm xúc, rối loạn tư duy, rối loạn hành vi tác phong...

Với bệnh nhân loạn thần do rượu sẽ bị rối loạn tư duy sinh ra các hoang tưởng bị hại, hoang tưởng ghen tuông,... Rối loạn tri giác sinh ra có ảo xúc (rối loạn cảm giác trên da), ảo thị. Rối loạn cảm xúc như hưng cảm hoặc trầm cảm, hung giữ không biết kiềm chế, đánh vợ con, đánh người xung quanh.

Đặc biệt, đối với những phụ nữ đang mang thai, việc sử dụng quá nhiều rượu, uống rượu say sẽ khiến thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng ngộ độc rượu. Điều này có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh về thể chất cũng như trí tuệ của trẻ. Phụ nữ mang tốt nhất không nên uống rượu.

Tác động xấu của rượu đến hoạt động cảm xúc và hành vi của người uống rượu say là điều mà hầu như ai cũng nhận thấy. Khi uống rượu bia nhiều dẫn tới say, giai đoạn đầu của cơn say là giai đoạn hưng phấn. Chính vì vậy mà họ nói nhiều, nói luyên thuyên, nói mãi một chủ đề mà người xung quanh không thể ngăn cản họ nói. Nếu có ai đó cố tình chọc tức hoặc ngăn cản họ, họ rất dễ nổi cáu dẫn tới chửi nhau, thậm chí là đánh nhau gây ra án mạng.

Theo GS.TS Hà Văn Quyết, trên thực tế đã có rất nhiều vụ án mạng xảy ra trên bàn nhậu chỉ vì một lời thách đố hay khích bác hay các vụ bạo lực gia đình sau khi đã sử dụng rượu bia.

Sau giai đoạn hưng phấn sẽ đến giai đoạn ức chế, lúc này người say rượu sẽ nằm một chỗ, không nói gì nữa, thậm chí có người còn dẫn tới tình trạng sảng rượu.

Rượu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Các tác động đó có thể xảy ra ngay sau khi uống rượu, cũng có khi xuất hiện sau một thời gian dài lạm dụng rượu bia.

Có thể thấy, những tác hại, hệ lụy của rượu bia thì ai cũng biết nhưng để hạn chế sử dụng hay có cách uống rượu bia đúng cách, an toàn nhất thì vẫn còn là vấn đề nan giải.

Thống kê cho thấy, năm 2003 - 2005 lượng đồ uống có cồn tiêu thụ ở Việt Nam chỉ đạt trung bình 3,8 lít/người/năm thì năm 2008 - 2010 con số là 6,6 lít và năm 2015 - 2016 là 8,3 lít.

Như vậy, trong khoảng 10 năm, lượng tiêu thụ rượu, bia bình quân một người trong năm đã tăng hơn gấp đôi. Tỷ lệ người lạm dụng rượu, bia trên tổng dân số cũng tăng từ 1,4% năm 2010 lên tới 14,4% năm 2016.

-->> Lái xe khi say chẳng khác nào... phạm tội hình sự

Thúy Ngà  
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Xem thêm