Chủ nhật, 28/04/2024 06:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 18/08/2018 16:30

Thái Nguyên: Hơn 233 tấn chất thải nguy hại tập kết bên bờ sông Đu 7 tháng chưa xử lý

Số chất thải nguy hại do Công ty Dương Phạm vận chuyển trái phép bị lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên bắt giữ được tập kết 7 tháng nay vẫn chưa được xử lý.

Phát hiện hơn 233 tấn chất thải nguy hại vận chuyển trái phép

Video: Hơn 233 tấn chất thải nguy hại do Công ty Dương Phạm vận chuyển trái phép được tập kết tại tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, Thái Nguyên.

Khoảng 16h ngày 09/01/2018, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, Phòng PC49 công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp cùng Sở Tài nguyên & Môi trường, Công an huyện Phú Lương, UBND thị trấn Phú Lương phát hiện, bắt giữ 10 xe đầu kéo hạng nặng chở chất thải nguy hại vận chuyển không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại vào khu vực tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương.

Quá trình kiểm tra, xác minh của lực lượng chức năng cho thấy, 10 xe đầu kéo chở chất thải trên do Công ty TNHH Dương Phạm, có trụ sở tại xóm 2, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và chất thải được vận chuyển từ xã Phục Linh - huyện Đại Từ tập kết vào diện tích đất ở của hộ gia đình ông Đoàn Doãn Thiết, tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương.

Theo biên bản xác minh của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Dương Phạm vận chuyển trái phép tổng số 266.160 kg (hơn 266 tấn) chất thải cả thông thường và nguy hại, trong đó có một lượng không nhỏ đơn vị này tiếp nhận từ Công ty cổ phần công nghệ môi trường An Sinh, còn lại là 32.575 kg (hơn 32 tấn) chất thải công nghiệp thông thường.

Ngoài ra, người dân ở đây còn cho biết, số chất thải nguy hại bị tạm giữ trên có một số bao đất màu vàng, bùn đen, cát trắng có mùi đặc trưng hơi khét được gắn mác của Công ty Núi Pháo (một công ty thuộc Tập đoàn Masan).

Lo lắng về thảm họa ô nhiễm môi trường khi chất thải tràn ra sông, nguồn nước

Tính từ ngày phát hiện và bắt giữ, đã 7 tháng trôi qua nhưng đống chất thải nguy hại vẫn cố định bên dòng sông Đu khiến người dân lo lắng không nguôi, đặc biệt khi mùa mưa bão đang đến. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng bắt quả tang, tạm giữ tang vật, số chất thải nguy hại trên vẫn chưa được di chuyển ra khỏi khu vực dân cư, xử lý theo quy định của pháp luật bất chấp việc người dân sống tại tiểu khu Giang Tân, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương đã không ít lần ý kiến lên chính quyền địa phương.

Empty

Số chất thải này đã được lược lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên bắt giữ cách đây hơn 07 tháng nhưng vẫn chưa được xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước những thông tin người dân phản ánh, ngày 15/08/2018, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã có buổi khảo sát thực tế tại khu vực tập kết hơn 233 tấn chất thải nguy hại trên và nhận thấy những gì người lo lắng là hoàn toàn có cơ sở.

Tại hiện trường, số chất thải nói trên vẫn chưa được xử lý theo quy định của pháp luật cho dù tính từ thời điểm cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ đến nay đã 07 tháng trôi qua. Ngoài ra, số chất thải nguy hại trên còn không được che chắn cẩn thận và một số bao đựng đã bị mục nát để lộ cả chất thải ra ngoài trời.

Đem những thông tin trên phản ánh tới người đứng đầu chính quyền sở tại, bà Phạm Kim Oanh, Chủ tịch UBND thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương cho biết: “Sau một thời gian rất dài, chúng tôi không thấy Công ty Dương Phạm vận chuyển số chất thải này ra khỏi địa bàn nên cũng nhận được rất nhiều đơn thư kiến nghị của bà con nhân dân. Trước sự việc trên, tại những buổi tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng đã đề nghị lên huyện, tỉnh để sớm xử lý đưa số chất thải nguy hại này ra khỏi địa bàn rồi”.

Cũng tại buổi làm việc, bà Oanh còn cung cấp thêm thông tin cho phóng viên về việc do số chất thải nguy hại trên được tập kết ngay cạnh bờ sông Đu mà bây giờ đang là cao điểm mùa mưa bão nên nguy cơ về sự cố ô nhiễm môi trường sẽ rất trầm trọng nếu như không được xử lý sớm.

Empty

Hơn 233 tấn chất thải nguy hại đặt ngay cạnh dòng sông Đu không được che chắn khiến người dân lo lắng về thảm họa ô nhiễm môi trường.

“Năm ngoái, khu vực này đã từng bị ngập đến nửa xe container rồi, chính vì thế chúng tôi cũng rất lo lắng nếu số chất thải trên không được di chuyển nhanh thì không những làm ô nhiễm môi trường tại đây mà cả những vùng lân cận quanh sông Đu cũng chịu ảnh hưởng”, bà Oanh nói.

Số lượng chất thải nguy hại lên đến hàng trăm tấn 7 tháng qua tồn tại đó đe dọa đến môi trường sống của rất nhiều hộ dân, UBND tỉnh cũng đã ra quyết định xử lý nhưng điều đáng chú ý là qua từng đó thời gian, đống chất thải nguy hại trên vẫn bất chấp tồn tại một cách khó hiểu.

Những diễn biến tiếp theo của sự việc chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật ở bài viết sau...

-> Gần 400 tấn chất thải nguy hại của Formosa Hà Tĩnh sẽ được chuyển đến Thanh Hóa?

Nhóm PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm