Thứ sáu, 10/05/2024 08:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/07/2018 12:06

Công ty Minh Phúc “bức tử” môi trường, xử lý chất thải trái pháp luật?

Bất chấp giấy phép hành nghề xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại đã hết hạn nhưng Công ty Minh Phúc vẫn ngang nhiên hoạt động khiến môi trường ô nhiễm, người dân phẫn nộ.

Video cảnh xả thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy xử lý chất thải của Công ty Minh Phúc. (Video do người dân cung cấp)

Thời gian gần đây, Báo Gia đình Việt Nam liên tục nhận được rất nhiều thông tin phản ánh về việc Nhà máy xử lý chất thải của Công ty cổ phần môi trường xanh Minh Phúc (Công ty Minh Phúc), có địa chỉ tại Khu 6, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đang ngày đêm xả khói đen kịt ra môi trường khiến cuộc sống của người dân đang bị ảnh hưởng trầm trọng.

Ngoài ra, người dân sống trên địa bàn ở đây còn cho biết, mặc dù giấy phép hành nghề xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại (CTNH) của Công ty Minh Phúc đã hết hạn, đang trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền cấp lại nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên thu gom, xử lý. Việc làm này là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh.

Empty

Nhà máy xử lý chất thải của Công ty Minh Phúc tại Khu 6, Thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giàng, Tỉnh Hải Dương đang bị "tố" gây ô nhiễm môi trường và xử lý CTNH trái pháp luật.

Bà Nguyễn Thị H., người dân sống gần nhà máy xử lý chất thải này bức xúc nói: “Trong đợt nắng nóng kéo dài hơn một tuần qua, người dân chúng tôi sống ở đây vừa phải tìm cách chống nóng, vừa phải đối phó với mùi khói bụi được xả ra từ nhà máy. Dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền để có biện pháp xử lý nhưng họ chỉ im lặng và coi như không thấy”.

Còn chị Mạc Thị Th., người dân thôn My Cầu chia sẻ: “Công ty Minh Phúc hoạt động cả ngày lẫn đêm, xả khói đen sì, mùi khét lẹt, làm ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, ban đêm họ thường đốt trộm, không xử lý trong lò đốt rác mà đốt ở bên ngoài tạo thành những làn khói đặc quánh bay vào nhà dân.

Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít mà mùi vẫn nồng nặc, rất khó thở. Các cháu nhỏ và người già ở đây thường xuyên hít phải khí thải ô nhiễm này nên rất nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp…”

Trước những thông tin mà người dân phản ánh, phóng viên đã mục sở thị tại Nhà máy xử lý chất thải của Công ty Minh Phúc tại Khu 6, Thị trấn Kẻ Sặt và nhận thấy những gì mà người dân bức xúc là hoàn toàn có cơ sở.

Ghi nhận tại buổi khảo khát, ngay khi bước chân vào khu vực gần nhà máy, đập vào mắt là hai ống khói cao vút chọc thẳng lên trời đang nhả ra những trùm khói đen kịt và kèm theo đó là mùi khét lẹt gây khó thở từ việc đốt các chất thải tại đây.

Quan sát quanh khu vực này có thể thấy, cho dù nhà máy xử lý chất thải được đặt tại nơi không gần dân cư nhưng mỗi khi lò đốt đi vào hoạt động khói ở đây sẽ bay theo chiều gió và tản vào khu vực sinh sống của người dân. Chính điều này đã làm cho môi trường sống của nhân dân tại đây bị ô nhiễm trầm trọng.

Cũng nằm trong nội dung mà người dân phản ánh về việc Công ty Minh Phúc ngang nhiên xử lý CTNH khi đã hết hạn giấy phép hoạt động, qua tìm hiểu được biết, Công ty cổ phần môi trường xanh Minh Phúc (trước đây là Công ty cổ phần môi trường Tình Thương) được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 20/2/2009, hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải rắn thành nhiên liệu theo công nghệ MBT - CD.08 và đã được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Quyết định số 4528/QĐ-UBND ngày 25/12/2009 của UBND tỉnh Hải Dương.

Nhà máy xử lý chất thải được xây dựng trên diện tích 23.309m2, đáp ứng việc tiếp nhận và xử lý rác thải cho xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang.

Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, do nhu cầu xử lý CTNH trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận ngày càng tăng, năm 2010, công ty đã bổ sung chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại.

Empty

Ống khói ngày đêm xả ra môi trường, theo chiều gió bay vào khu vực dân cư dẫn đến nhiều người già và trẻ em mắc phải căn bệnh hô hấp trong những ngày hè nóng nực.

Việc xử lý rác thải nguy hại, công ty đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, theo Quyết định số 1980/QĐ-BTNMT, ngày 26/10/2010 và được Tổng Cục môi trường cấp Giấy phép hành nghề xử lý, tiêu hủy CTNH. Tuy nhiên, đến nay giấy phép này đã hết hạn và đang chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp lại.

Cũng qua tìm hiểu được biết, Công ty Minh Phúc đang là một trong nhiều đơn vị xử lý CTNH cho Công ty TNHH HAMADEN Việt Nam có địa chỉ tại Lô A4, KCN Thăng Long II, Huyện Yên Mỹ, Hưng Yên (Một trong công ty con của Tập đoàn HAMANAKODENSO quản lý bởi ông Sakichi Toyoda - người sáng lập ra Tập đoàn TOYOTA).

Trước những thông tin mà người dân phản ánh nêu trên, rất cần câu trả lời của Công ty Minh Phúc và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để cuộc sống của người dân sớm được ổn định và an toàn.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đình Long  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm