Thứ bảy, 11/05/2024 19:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/10/2017 10:21

Phổ Yên (Thái Nguyên): “Không có cơ sở kết luận Công ty Việt Xuân Mới xả thải gây ô nhiễm”

Đại diện chính quyền và một số người dân địa phương khẳng định không có cơ sở để kết luận Công ty Việt Xuân Mới xả thải gây ô nhiễm...

Chính quyền lên tiếng

Liên quan đến nội dung thông tin về việc Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới (Công ty Việt Xuân Mới) xả thải gây ô nhiễm, làm chết hoa màu, vật nuôi trên một số trang thông tin và mạng xã hội gây sự chú ý của nhiều người trong thời gian qua.

1

Khu vực xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới tại xã Minh Đức (Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên).

Để làm rõ thực hư vụ việc này, PV Báo Gia đình Việt Nam đã trực tiếp đến Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Việt Xuân Mới tại xã Minh Đức (Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) để ghi nhận những thông tin, ý kiến của chính quyền và người dân địa phương.

Tại buổi làm việc với PV Báo Gia đình Việt Nam, ông Hoàng Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Minh Đức (Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết Công ty Việt Xuân Mới là doanh nghiệp đóng trên địa bàn và đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xử lý các loại rác thải nguy hại.

Cũng theo ông Hùng, Công ty Việt Xuân Mới được khởi công từ năm 2015, chính thức đi vào vận hành, hoạt động từ tháng 8/2016 và trong quá trình hoạt động từ đó đến nay, doanh nghiệp này thực hiện công tác dân vận, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội rất tốt.

"Thông tin lan truyền trên mạng về việc Công ty Việt Xuân Mới xả thải gây ô nhiễm là không chính xác và thiếu cơ sở", ông Hoàng Văn Hùng khẳng định.

Lý giải "nguồn cơn" của sự việc này, ông Hoàng Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Minh Đức (Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết cách đây ít lâu, do mưa nhiều, một số người dân thấy có hiện tượng "khác lạ" như nước tại kênh, mương khu vực gần hồ điều hòa Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Việt Xuân Mới chảy ra nổi nhiều bọt nên có phản ánh và cho rằng "công ty Việt Xuân Mới xả thải ra môi trường" (?!).

Ông Hoàng Văn Hùng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, do thấy vượt quá thẩm quyền nên đã báo cáo sự việc và đề nghị UBND Thị xã Phổ Yên vào cuộc kiểm tra, xử lý.

5

Văn bản, hồ sơ pháp lý được các cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với hoạt động xử lý rác thải của Công ty Việt Xuân Mới.

Đại diện UBND xã Minh Đức cho biết thêm, các cơ quan chức năng như Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thái Nguyên), Cảnh sát môi trường cũng đã vào cuộc lấy mẫu để kiếm tra, phân tích dưới sự chứng kiến, giám sát của đại diện người dân địa phương.

Đến ngày 20/7/2017, Trung tâm Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã có kết quả đo, phân tích các loại mẫu kiểm tra và các chỉ số đều nằm trong mức cho phép.

"Khi có kết quả phân tích, các chỉ số đều đạt và chúng tôi cũng cho công khai kết quả đó thì nhân dân ở đây đều không có ý kiến gì khác nữa cả", ông Hùng nói.

"Làm đúng thì phải tôn trọng"

Liên quan đến thông tin Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Việt Xuân Mới xả thải làm chết hoa màu, vật nuôi tại địa phương, ông Phạm Quang Hưng - Trưởng xóm 2 (xã Minh Đức, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) khẳng định không có việc này.

"Nhà tôi ở ngay sát cổng nhà máy, hôm trời mưa đấy tôi là người trực tiếp xắn quần lội xuống nước để lấy mẫu và kiểm tra nhưng không thấy hiện tượng gì bất thường cả. Nếu có gì độc hại thì tôi phải là người bị đầu tiên chứ?", ông Hưng quả quyết.

2

Ông Phạm Quang Hưng - Trưởng xóm 2 (bên phải ảnh) và ông Lương Văn Minh - Trưởng xóm Ba Quanh (xã Minh Đức, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) tại buổi làm việc với phóng viên

Ông Phạm Quang Hưng cũng cho rằng ông là một trong những người có mặt chứng kiến, giám sát việc lấy mẫu kiểm tra, công bố kết quả đo, phân tích và công bố công khai trước người dân. "Phải tin vào kết quả quan trắc của cơ quan nhà nước. Doanh nghiệp người ta làm chuẩn, làm đúng thì mình phải tôn trọng", ông Hưng nói.

Trong khi đó, ông Lương Văn Minh - Trưởng xóm Ba Quanh (xã Minh Đức, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, nhà ông nằm ngay liền kề với Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Việt Xuân Mới nên mọi thông tin ông là người nắm rất rõ.

Theo ông Minh, việc bà con nhân dân lo lắng về vấn đề môi trường bị ô nhiễm có thể là do "hiệu ứng" từ một số thông tin trên mạng xã hội tại một số địa phương khác. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, thực tế đến nay phía Công ty Việt Xuân Mới chưa có gì làm ảnh hưởng nên thông tin người dân cần phải nghe khách quan, nhiều chiều.

Tại thời điểm khảo sát và ghi nhận của PV Báo Gia đình Việt Nam, nước trong khu vực hồ điều hòa và khu vực cửa xả nước mưa của Công ty Việt Xuân Mới ra đập tràn hoàn toàn không có hiện tượng "nước sủi bọt, bốc mùi hôi thối, khó chịu" như thông tin trên mạng xã hội lan truyền trước đó.

3

Nước khu vực hồ điều hòa và khu vực cửa xả nước mưa của Công ty Việt Xuân Mới hoàn toàn không có hiện tượng "sủi bọt trắng, bốc mùi hôi thối, khó chịu" như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Trao đổi với PV về vấn đề này, đại diện Công ty Việt Xuân Mới khẳng định phía công ty hoàn toàn không xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Để chứng minh cho việc đó, phía công ty đã cung cấp đẩy đủ các văn bản, hồ sơ pháp lý của công ty như: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy phép xử lý chất thải nguy hại; Quyết định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải; Kết quả đo, phân tích của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường...

Đại diện Công ty cũng cho biết mọi hoạt động, vận hành xử lý chất thải của công ty đến nay đều tuân thủ pháp luật và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương có thể chủ động phối hợp giám sát vì mọi thông tin và hoạt động của nhà máy đều công khai, minh bạch.

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Nhóm PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm