Thứ hai, 06/05/2024 17:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 31/10/2019 16:35

Quảng Ninh: Dân "đánh cược" tính mạng với khai trường mỏ than Mông Dương

Sống trong lo sợ vì nhà cửa có thể sập bất cứ lúc nào là những gì mà các hộ dân sinh sống ở tổ 1, khu 13, phường Mông Dương (Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải đối mặt.

Năm 2018 Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Công ty CP Than Mông Dương cùng các ban ngành của TP Cẩm Phả đánh giá tác động của khai thác than hầm lò ảnh hưởng tới khu dân cư. Song hiện nay còn nhiều hộ dân nhà cửa bị sụt lún, môi trường sống bị de dọa nghiêm trọng…

75224829_462128821098362_3408183126357180416_n

Nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng bởi hầm lò Công ty than Mông Dương

Theo phản ánh, các hệ lụy gây ra đối với khu dân cư xuất phát từ quá trình khai thác than hầm lò của Công ty CP than Mông Dương. Thêm vào đó, trong thời gian gần đây công ty này thuê Công ty TNHH MTV 86 bóc vỉa khai thác than lộ thiên tại khu đồi I13 và thường xuyên sử dụng thuốc nổ sát với nhà dân.

Bà Nguyễn Thị Thủy, sinh sống ở tổ 1, khu 13, phường Mông Dương có nhà bị sụt lún nói: “Bắt đầu từ năm 2003 nhà tôi đã bị ảnh hưởng bởi hầm lò bên dưới. Nhà cửa cứ thế nứt toác và ngày một to ra. Xung quanh nhà rạn nứt, nền nhà bị sụt rất sâu. Hễ mùa mưa bão hay trời mưa to là chúng tôi phải đi ngủ nhờ hàng xóm”.

Cũng theo bà Thủy, các hộ xung quanh đều được di dời trong khi nhà bà và các hộ khác cũng nằm trong dãy nhưng không được di dời. Gia đình bà liên tục làm đơn kêu cứu từ năm 2017…

sat no

Hệ lụy mà hầm lò ảnh hưởng tới nhà cửa người dân

Ông Phạm Văn Chiên, sinh sống ở đây cho hay: “Hầm lò bên dưới tụt vỉa, trượt vỉa ắt là khu dân cư bên trên nhà cửa bị sụt lún, gãy nứt. Gần đây công ty lại nổ mìn bóc vỉa lộ thiên sát khu dân cư khiến nhà cửa rung lắc, trong khi nhà dân đã bị sụt lún sẵn. Thử hỏi dân chúng tôi sống ra sao khi bụi, tiếng mìn nổ, hầm lò như thế?”

Cũng theo người dân địa phương, họ đã liên tục có đơn thư lên cấp phường nhưng chưa được giải quyết cụ thể. Trong khi đó cuộc sống của họ hàng ngày phải sống chung với nguy hiểm.

“Đi không được mà ở cũng không xong. Công ty thì chỉ biết khai thác than trong khi hệ lụy bao nhiêu năm nay dân chịu cả. Ai nhìn đến nhà cửa cũng xót xa, bao tiền của xây dựng nhà kiên cố cũng bị hư hỏng hết...", Ông Đinh Phúc Thành, sinh sống ở đây ngậm ngùi than vãn.

than mong duong

Khai thác lộ thiên của Công ty than Mông Dương áp sát khu dân cư...

ham lo

Mìn nổ, bãi thải, bụi, hầm lò... khiến người dân sống trong lo sợ.

Để làm rõ phản ánh của người dân, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Thạch Long, Chủ tịch UBND phường Mông Dương.

Ông Long cho biết: Tổ 1, khu 13 có đề án di dân sau khi Công ty CP than Mông Dương thuê đơn vị tư vấn khảo sát đánh giá tác động. Một số nằm trong diện nguy hiểm phải di dời, tuy nhiên các hộ còn lại trong quá trình thường xuyên xảy ra sụt, lún có đơn phản ánh lên phường, thành phố và thành phố đã báo cáo lên tỉnh làm việc với tập đoàn, công ty…

“Về phía UBND phường rất muốn di dời toàn bộ tổ 1, khu 13 vì nếu xảy ra tai nạn gì thì phường là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên. Vào những ngày mưa, bão địa phương đều phải cắt cử cán bộ vào nắm bắt tình hình”, Ông Long cho biết.

Phóng viên báo Gia đình Việt Nam cũng đã nhiều lần liên hệ làm việc với Công ty CP than Mông Dương để làm rõ ảnh hưởng của hầm lò tới khu dân cư nhưng đơn vị này vẫn chưa có hồi âm.

Báo Gia Đình Việt Nam tiếp tục phản ánh!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Thiên Bình  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm