Chủ nhật, 19/05/2024 06:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/12/2017 08:16

Quảng Ninh: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân vùng nuôi trồng thủy sản ở Cẩm Phả

Người dân nuôi nuôi hàu tại khu vực phía đông hòn Ót, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả vô cùng bất bình trước quyết định di dời ra khỏi vùng nuôi trồng của thành phố.

Lấy cớ dự án “ép” người nuôi trồng ra khỏi vùng nuôi?

Liên quan tới khu vực nuôi hàu của 15 hộ dân tại khu vực phía đông hòn Ót, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, trước đó Báo Gia Đình Việt Nam đã có bài phản ánh "Người nuôi trồng thủy sản ở Quảng Ninh đứng trước nguy cơ vỡ nợ".

Người dân tại vùng nuôi trồng cương quyết bám trụ tại khu vực nuôi trồng thuận lợi này, trong khi đó UBND TP Cẩm Phả vẫn chưa có hướng giải quyết hợp lòng dân. Theo như thông báo của UBND TP Cẩm Phả hạn cuối để địa phương giải quyết khúc mắc khu vực nuôi trồng cho bà con tại khu vực phía đông hòn Ót là cuối tháng 12/2017.

Anh Nguyễn Văn Phương, một hộ nuôi trồng hàu ở phía đông hòn Ót bức xúc cho biết: “Thời gian gần đây phía Môi trường và Đô thị TP Cẩm Phả chạy tàu ra khu vực nuôi trồng của bà con để kéo mảng đi tiêu hủy. Ngày 6/12, các hộ dân đã làm đơn thư gửi lên các cấp chính quyền của thành phố và tỉnh. Người dân cũng đã lên tỉnh để cầu cứu các cấp. Ngày 15/12, các hộ dân vùng nuôi trồng đã lên trực tiếp phòng tiếp dân của thành phố để gặp các lãnh đạo. Trực tiếp ông Hoàng Hồng Quân, Trưởng phòng Kinh tế thành phố trả lời vùng này người dân không được nuôi trồng phải di dời phục vụ dự án”.

IMG_9435

Người dân lo lắng trước nguy cơ con giống bị chết do lệnh cấm thả của thành phố

Cũng theo các hộ nuôi trồng ở đây thì toàn bộ thông báo di dời, tiêu hủy mảng bè của thành phố đều chỉ là thông báo bằng lời chứ không có giấy tờ cụ thể. Toàn bộ người dân nằm trong khu nuôi đều không nhận được văn bản cụ thể nào về vấn đề trên.

Anh Phương cho biết thêm: “Vùng nuôi này bà con đã phải bỏ ra bao tiền của, công sức để gây dựng. Đùng một cái thành phố ra thông báo ép dân chúng tôi di dời ra khỏi vùng nuôi, trong khi đó khu vực nuôi có tới hàng nghìn mảng hàu. Thông báo một cách đột xuất, người dân không biết xoay xở ra sao. Bao công sức đứng trước nguy cơ đổ sông đổ biển, dân cũng không biết kêu ai”.

Cũng theo người dân, trước khẳng định chắc chắn của phòng Kinh tế thì khu vực phía đông hòn Ót sẽ trở thành bãi tắm phục vụ cho nhân dân TP Cẩm Phả. Nhưng trên thực tế thì dự án này người dân cũng không biết bao giờ mới được triển khai.

Bà Ngô Thị Hằng, một hộ nuôi hàu ở vùng này cũng không khỏi bất bình: “Chúng tôi có thắc mắc đến bao giờ dự án vào, thời gian dự án khởi công công khai để dân được biết. Chỉ vì bãi tắm mà ép dân nuôi trồng đi chỗ khác thì dân chúng tôi không nghe. Khi người dân hỏi bao giờ dự án khởi công và chính xác dự án gì thì ông Quân, Trưởng phòng Kinh tế thành phố trả lời có nói thì người dân cũng không biết chỉ có chúng tôi mới biết”.

Trên thực tế cách khu vực hòn Ót đã có hai bãi tắm nhưng hoạt động không hiệu quả vì dọc tuyến này không thích hợp để mở bãi tắm bởi ảnh hưởng của hoạt động khai thác than và nhà máy xi-măng.

“Ngồi trên đống lửa”

Đứng trước lệnh cấm thả giống nuôi trồng của thành phố đã đẩy các hộ dân vào con đường cùng. Hàng loạt vỏ giống hàu đã được nhà cung cấp giống đưa về, trong khi đó con giống không được thả gây thiệt hại vô cùng lớn cho bà con.

Anh Trần Văn Hạnh, một hộ nuôi có lượng con giống lớn nhất vùng cho biết: “Nhà cung cấp giống hàu họ đã đưa giống về cho các hộ nuôi trồng mà giống năm nay rất cao và rất khó khăn để có được đủ giống nhưng giờ ở trên cấm không được thì dân cũng đành chịu. Nhà nào ít nhất cũng có tới 30 vạn con giống tương đương với số tiền mua là 330 triệu đồng, nhà nhiều lên tới khoảng 60 vạn với số tiền là 660 triệu đồng. Thực sự thành phố cấm đoán thả giống thì dân chúng tôi không biết tính sao với số giống trên, nếu không thả thì con giống sẽ chết”.

Đề cập tới vị trí nuôi trồng anh Hạnh khẳng định: “Con hàu không phải vị trí nào cũng nuôi thả được. Người dân cũng thử nuôi ở các vùng xung quanh nhưng không thể nuôi được. Riêng khu vực phía đông hòn Ót vô cùng thuận lợi cho việc nuôi hàu, trước hết là được bao bọc là núi nên rất kín gió, an toàn cho người và tài sản. Thứ hai khu vực này gần bờ thuận lợi cho việc di chuyển. Thứ ba là nguồn nước, dòng chảy, phù du ở khu vực rất thuận lợi cho hàu phát triển”.

IMG_9378

Vùng phía đông hòn Ót có vị trí thuận lợi cho việc nuôi trồng

Đứng trước nguy cơ bị phá sản, rời bỏ vùng nuôi đã khiến cho các hộ dân nuôi trồng hoang mang và lo lắng. Người dân mong đợi một phương hướng giải quyết thấu tình đạt lý từ các cấp chính quyền địa phương để họ an tâm bám biển.

Bà Ngô Thị Hà, hộ nuôi trồng ở đây cho hay: “Nguồn vốn gia đình vay mượn để đầu tư con hàu lên tới 600 triệu, trước quyết định di dời khỏi vùng nuôi gia đình tôi không biết làm gì để trả nợ. Một điều nghịch lý là khi các hộ chúng tôi nuôi trồng thì không có một ai ra cấm đoán, giờ đùng một cái trên thành phố ra bắt di dời trong khi người dân đầu tư hàng nghìn mảng xuống biển”.

Nói đến vị trí di dời mà thành phố đưa ra, bà Hà ngậm ngùi nói: “Hiện tại một số hộ không dám bốc chỗ để di dời, cũng có nhà đã bốc chỗ nhưng không dám đi vì những khu vực đó chỉ có một phần sống, chín phần chết. Chúng tôi cũng chỉ mong mỏi các cấp chính quyền tạo điều kiện để bà con được ổn định tại vùng nuôi phía đông hòn Ót”.

Điều đáng nói, ngày 15/12, trong buổi tiếp công dân khu nuôi trồng ông Hoàng Hồng Quân, Trưởng phòng Kinh tế thành phố trả lời khu vực phía đông hòn Ót sẽ triển khai dự án bãi tắm theo định hướng du lịch. Trước đó trao đổi với phóng viên thi ông Quân cũng khẳng định khu vực phía đông hòn Ót không có dự án gì, thành phố có chủ trương di dời các hộ vào khu nuôi trồng tập chung?


Video: Người dân vùng nuôi trồng kêu cứu

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Văn Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm