Thứ hai, 29/04/2024 18:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 17/06/2014 15:17

Nỗi buồn hoa sen

Đầm sen thanh tao vốn là nơi con người ta tìm đến để tịnh tâm nay đã thành một chốn eo xèo, tục tĩu bởi những cô thiếu nữ muốn tìm sen làm cái cớ để "khoe hàng"

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Sen xưa, sen nay và sen muôn đời sau vẫn thế… Sen vẫn bình dị, vẫn thanh bạch tỏa hương thơm ngát cho đời. Sen không giống hoa hồng. Nó không cần một sân khấu để phô bày hương sắc của mình. Hương sen cũng chẳng nồng nàn để mời gọi, để à ơi …

noi-buon-hoa-sen-giadinhonline.vn 1

Sen thanh tao và giản dị đâu cần một sân khấu để phô diễn nhan sắc? (Ảnh: Biên Duy)

Người ta tìm đến sen là tìm đến cái hồn cốt thanh tao và tinh khiết, cái phẩm chất “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”của nó. Để tâm hồn được thanh thản. Để trút bỏ mọi gánh nặng, ham hố, dục vọng và sân si trong cuộc đời. Chính vì lẽ ấy mà sen được tôn vinh là “hoa dâng Phật”.

Ấy vậy mà có nhiều người hiểu sai cái đẹp của hoa sen. Vẫn biết “Sen hồng một độ, em hồng một thuở xuân xanh”. Nhưng xin em hãy mang cái “một thuở xuân xanh” ấy đi phô bày ở nơi khác.

Nào là da trắng, nào là ngực bự, nào là thắt đáy lưng ong. Nóng quá, bỏng mắt quá. Sự thanh khiết, mát lành của sen làm sao mà đấu chọi lại được? Thiết nghĩ, em nên mang cái nóng bỏng ấy vào nơi "giường ngủ" hoặc là đọ sắc với 'hoa hồng" mà trả lại sự thanh tịnh vốn có của sen.

noi-buon-hoa-sen-giadinhonline.vn 2

Xin hãy trả lại sự thanh tịnh vốn có của hoa sen! (Ảnh: Biên Duy)

Lại kể về sự ra đời của hoa sen, tương truyền rằng: "Ngày xưa ở một làng nọ có 2 cô bé mồ côi cha mẹ. Hai em được một người hát xẩm đưa về nuôi. Ông dạy cho 2 em các điệu múa bài hát. Một lần cô em bị ốm, cô chị đã đốt chiếc nhẫn quý của mình làm thành thuốc thần cứu sống em.Càng lớn 2 chị em càng trở nên xinh đẹp, hát hay múa giỏi nổi tiếng khắp vùng. Trong vùng có một tên công tử khét tiếng độc ác, làm mưa làm gió cả vùng. Nghe tiếng 2 cô, hắn âm mưu bắt về làm vợ. Một hôm người cha nuôi phải đi xa, ông hứa sẽ mua tặng mỗi con 1 món quà. Cô chị xin cha một đôi hài màu trắng thêu chỉ vàng, còn cô em xin cha một đôi hài hồng thêu chỉ vàng. Nhân lúc người cha vắng nhà tên công tử đã cho người đến bắt cô chị về. Để giữ trọn trinh tiết của mình cô gieo mình xuống hồ. Quá thương chị cô em cũng theo chị. Khi người cha trở về không thấy con đâu. Ông đi tìm quanh và được biết chuyện. Đột nhiên ông ngửi thấy mùi hương thơm ngan ngát toả ra từ hồ và ông nhìn thấy trên mặt hồ những bông hoa màu trắng và màu hồng. Những cánh hoa xinh xinh tựa như dáng hài; ở giữa có nhuỵ vàng như những sợi chỉ thêu màu vàng; những chiếc lá xoè to giống như những chiếc nón quai thao các cô thường đội; hương hoa toả thơm ngào ngạt tinh khiết như tâm hồn 2 chị em".

Vì bảo vệ danh tiết, có những cô gái đánh đổi cả mạng sống. Vậy mà thời nay, có những cô gái sẵn sàng đánh đổi cả danh tiết để lấy vài tấm ảnh, vài cái click "Like" hay cơ hội mong manh để được nổi tiếng.

Dù các bạn có muốn "cởi" để được nổi tiếng, đừng mang sen ra để làm nền cho cái vẻ đẹp thô thiển và tục tĩu ấy.

Sen buồn một nỗi trong lòng,

Nàng sống thanh tịnh, chẳng mong "khoe hàng".

Xin đừng ăn mặc hở hang

Đầm sen đâu phải cái làng chậu xô.

Các cụ có câu: "Trúc xinh trúc mọc đầu đình/ Em xinh em đứng một mình cũng xinh". Nếu bạn đủ tự tin rằng mình xinh đẹp, đừng mang sen ra làm cái cớ bởi lẽ "Sen xinh, sen đứng một mình mới xinh".

Phương Thảo

Tags:
  • Tin liên quan
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm