Thứ ba, 14/05/2024 03:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 12/07/2017 10:00

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây nên mụn là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu.

Nguyên nhân gây mụn

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây nên mụn là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu. Thông thường tác dụng của các chất này là để bảo vệ da, nhưng khi dầu nhờn trộn lẫn với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, sẽ hình thành nhân mụn. Trong giai đoạn dậy thì, kiến thức chăm sóc da của các em chưa nhiều nên có những sai lầm dẫn tới tổn thương da, thậm chí làm nặng nề hơn tình trạng mụn như làm nhiễm trùng, tạo sẹo, thâm da. Trong sinh hoạt hàng ngày, những yếu tố khác như khí hậu, thời tiết, môi trường… sẽ làm cho nhân mụn phát triển nhanh chóng và trở nên trầm trọng hơn.

Phụ huynh cần dạy con cách "xử lý" mụn trứng cá

Hôm ấy, chị Thu nhận được tin nhắn liên lạc từ lớp của con gái, thông báo chị liên hệ ngay với cô giáo chủ nhiệm để bàn về việc cháu Vân bỏ học không lý do hai hôm liền. Chị Thu tá hỏa, bởi trừ trước đến nay Vân là một cô bé ngoan, học giỏi. Chị tin tưởng tuyệt đối vào con, vậy mà con bé đã nói dối chị để bỏ học. Sáng nay, chị vẫn thấy con đập xe đi học cơ mà.

Ngay buổi sáng hôm ấy, chị Thu bỏ cả việc ở cơ quan đến đến trường gặp giáo viên chủ nhiệm. Đến lớp, chị không thấy con đâu, chị lo phát khóc. Chẳng hay con chị quan hệ yêu đương với đối tượng nào nên bỏ học để đi ... nhà nghỉ? Thời gian gần đây nhiều sự việc đáng lo ngại đối với học sinh nữ đăng dầy trên báo khiến chị thót tim khi nghĩ đến con.

mun trung ca

Mụn trứng cá xuất hiện do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi (Ảnh minh họa)

Chị Thu tự trách mình đã quá tin tưởng con, nếu không thì chị đã không để con tự đến lớp hoặc phải trang bị điện thoại định vị để kiểm soát con. Giờ thì không biết con bé đi đâu, làm gì, với ai.. đầu óc chị quay mòng mòng vì nghĩ đến những tình huống xấu nhất.

Khi cô giáo hỏi một số bạn trong lớp cũng không ai biết Vân nghỉ học đi đâu, các bạn đều tưởng Vân ốm hai hôm nay. Sự việc một học sinh nữ bỗng dưng nghỉ học không xin phép gia đình và nhà trường khiến cho giáo viên lo ngại nên đã phải báo cáo lên hiệu trưởng. Chị Thu thì ra về trong tâm trạng bất an, thấp thỏm chờ con về. Chị ky vọng con bé sẽ về nhà như mọi khi.

Khoảng gần 6 giờ chiều, Vân đạp xe về nhà. Khi nhìn thấy mẹ, con bé hơi ngạc nhiên vì thường thì giờ này cả bố cả mẹ đều chưa từ công sở về tới nhà. Chị Thu nhìn thấy con, máu trong người sôi lên sùng sục, chị quát con vào nhà rồi bắt Vân giải trình về việc nói dối, bỏ học.

Con bé cúi gầm mặt xuống, mái tóc nó che gần hết khuôn mặt trong thời tiết nóng bức. Chị Thu chợt nhớ ra là mấy ngày nay con bé cứ để kiểu tóc luộm thuộm ấy chứ không buộc cao lên như mọi khi. Chị quát: "Con ngẩng cái mặt lên, nhìn mẹ đây". Vân òa khóc. "Con không đi chơi đâu cả, con đọc sách ở hiệu sách gần trường cả ngày. Con bị mụn nên xấu hổ không đến lớp".

Con bé vén tóc lên, chị Thu thấy mặt con bé gần như "lệch" một bên vì cái mụn bọc to tướng ở ngay trên má, sưng tấy đỏ ửng lên. Chị vừa bực vừa thương con. Từ khi dậy thì, Vân hay bị trứng cá mọc đầy mặt, chị Thu cũng biết nhưng nghĩ đó là dậy thì, con chị học lớp 10 rồi chắc cũng biết cho nên khỏi cần dặn dò. Ai ngờ gần đây Vân thường bị những mụn to hơn, cô bé cảm thấy mất tự tin cho nên thường sờ mó và nặn mụn. Cái mụn to và sưng tấy này là hậu quả của lần nặn mụn cách đây 3 ngày. Vốn là một cô bé có nước da trắng và xinh xắn cho nên việc cái mụn nằm chình ình trên má khiến Vân cảm thấy xấu hổ, không dám đến lớp vì sợ các bạn trai chê. Cô bé quyết định nghỉ học để cho cái mụn xẹp bớt xuống rồi mới đến lớp.

Câu chuyện của con khiến chị Thu vừa giận con vừa cảm thấy mình thật có lỗi. Khi con ở tuổi dậy thì, chị không chú ý lắm đến tâm lý của con và những "nỗi lo" hết sức tự nhiên của lứa tuổi dậy thì. Lẽ ra chị phải dạy con cách "xử lý" mấy cái mụn trứng cá ấy, dạy con cách chăm sóc mặt, nặn mụn đúng cách... để con không gặp phải những vẫn đề về "sắc đẹp" mà ở tuổi thần thiên các cô bé điệu đà thường rất nhạy cảm.

Gia Hưng  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm