Thứ năm, 02/05/2024 06:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/11/2022 14:31

“Mẹ đỡ đầu” nâng bước em đến trường

TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) là địa phương đi đầu trong công tác hỗ trợ, tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn thành phố được học tập, phát triển toàn diện.

Hưởng ứng chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN (Liên hiệp phụ nữ) Việt Nam phát động, ngay từ những tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Cẫm Phả đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình. Đồng thời tổ chức phát động, đã thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của rất nhiều cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ.

cam pha

Hội LHPN TP Cẩm Phả phát động chương trình "Mẹ đỡ đầu" (Ảnh: UBND TP Cẩm Phả)

Tính đến ngày 12/9, Hội LHPN TP Cẩm Phả đã vận động, kết nối đỡ đầu cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng tiền mặt hỗ trợ trực tiếp gần 790 triệu đồng, trong đó cấp cơ sở Hội vận động kết nối “Mẹ đỡ đầu” cho 46 cháu, Hội Phụ nữ cấp thành phố kết nối “Mẹ đỡ đầu” cho 34 cháu; có 26/80 cháu được cam kết hỗ trợ theo giai đoạn hoặc đến khi 18 tuổi.

Bên cạnh các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố nhiệt tình hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhà nhiều cán bộ, lãnh đạo địa phương cũng như TP Cẩm Phả quan tâm.

Cụ thể, em Ngô Hải Linh (SN 2007 ở tổ 10, khu phố 1A, phường Cẩm Trung) là một trong những học sinh được giúp đỡ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN thành phố Cẩm Phả triển khai.

Em Linh mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bỏ đi, em phải ở với ông bà nội từ nhỏ. Ông bà tuổi đã cao thường xuyên ốm đau nên mọi chi phí sinh hoạt chính của gia đình Linh đều từ nguồn lương hưu của bà nội với số tiền 2,7 triệu đồng/tháng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hưởng ứng phát động của Hội LHPN thành phố, cá nhân ông Nguyễn Anh Tú - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố đã nhận đỡ đầu em Ngô Hải Linh đến năm em 18 tuổi.

cam pha 1

Ông Đinh Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Chính quyền TP Cẩm Phả trao đỡ đầu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: UBND TP Cẩm Phả)

Em Nguyễn Anh Vũ (SN 2006 ở khu Bạch Đằng, phường Cẩm Thạch) mồ côi cha, mẹ bỏ đi, em ở cùng với bác ruột và bà nội đã gần 90 tuổi, cả nhà đều sinh sống bằng nguồn trợ cấp 1,5 triệu đồng/tháng. Vũ định bỏ học để đi làm phụ giúp bà và bác. Biết hoàn cảnh của em Vũ, bà Nguyễn Thị Kim Phượng – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP Cẩm Phả đã hỗ trợ học bổng, động viên để em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến lớp.

Hiện Công đoàn Cơ quan Thành ủy TP Cẩm Phả đã đảm nhận đỡ đầu 4 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cho đến năm 18 tuổi với số tiền đã trao là 42 triệu đồng.

Cùng với Công đoàn Cơ quan Thành uỷ, Công đoàn Cơ quan Chính quyền thành phố cũng là đơn vị tiêu biểu tham gia hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” với tổng giá trị hỗ trợ lên tới 65 triệu đồng. Từ số tiền này, 10 em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được nâng bước tới trường, thực hiện ước mơ, vươn lên trong cuộc sống.

cam pha 2

"Mẹ đỡ đầu" đã giúp đỡ nhiều cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường học tập (Ảnh: UBND TP Cẩm Phả)

Ông Đinh Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Chính quyền TP Cẩm Phả cho biết, hưởng ứng phong trào “Mẹ đỡ đầu” do thành phố phát động, Công đoàn cơ quan chính quyền thành phố đã phát động trong các tổ công đoàn trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức người lao động nhận đỡ đầu cho 10 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ từ 5 đến 10 triệu đồng một cháu trong một năm và đặc biệt là sẽ nhận đỡ đầu các cháu đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Đây là một hoạt động hết sức nhân văn và hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ công chức viên chức người lao động.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp điều kiện, hoàn cảnh của từng em, Hội LHPN TP Cẩm Phả đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, chính quyền địa phương khảo sát nhận đỡ đầu các em có hoàn cảnh khó khăn nhằm chia sẻ, giúp đỡ các em có điều kiện học tập, ổn định cuộc sống.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” dù mới được triển khai thực hiện nhưng đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chủ trương an sinh xã hội. Bên cạnh chương trình còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp các cháu có điều kiện học tập tốt hơn.

P.V  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm