Thứ hai, 25/03/2024 23:52
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 23/10/2022 06:00

Rửa xe, hát rong lấy tiền làm thiện nguyện

Trải qua 6 năm ra đời và hoạt động, ngoài việc tự bỏ tiền túi, các thành viên CLB từ thiện từ tâm thanh niên Thủy Nguyên, Hải Phòng còn mở quán rửa xe, đi hát rong lấy tiền giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

CLB từ thiện từ tâm thanh niên Thủy Nguyên được thành lập cuối năm 2016 bởi chị Vũ Kiều Hoài. Cho đến nay CLB có 30 thành viên tham gia với các hoạt động thiện nguyện trải khắp huyện Thủy Nguyên và một số địa phương trên địa bàn TP Hải Phòng.

hai phong

CLB từ thiện từ tâm thanh niên Thủy Nguyên trao quà thường niên cho hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thủy Nguyên

Chia sẻ về ngày đầu thành lập CLB, chị Hoài cho biết: “Ngày đầu khi gặp những người có hoàn cảnh khó khăn mình tự bỏ tiền tích cóp được ra giúp đỡ họ. Cứ như thế sau một thời gian dài mình nảy ra ý tưởng viết bài đăng lên mạng xã hội như Facebook, Zalo để kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ những gia cảnh đặc biệt. Lâu dần có nhiều người cùng chung suy nghĩ, tâm nguyện nên mình đã quyết định lập CLB”.

Thời gian đầu CLB từ thiện từ tâm hoạt động chỉ với 8 thành viên, duy trì đều đặn các hoạt động giúp đỡ những gia cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Thủy Nguyên.

“Thời gian đầu hễ nghe ở đâu có gia cảnh đặc biệt khó khăn là các thành viên tới địa phương xác minh rồi sau đó lên phương án giúp đỡ. Sau dần mọi người biết tới CLB nên một số cá nhân tìm tới giới thiệu hoặc nhờ nhóm giúp đỡ. Nhờ những hoạt động như vậy, theo thời gian thành viên CLB cũng tăng dần”, chị Hoài kể.

hai phong 1

CLB từ thiện từ tâm thanh niên Thủy Nguyên xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình

Để có kinh phí giúp đỡ các gia đình khó khăn, hàng tháng các thành viên CLB đóng 200 nghìn đồng vào quỹ. Ngoài ra các thành viên có thể ủng hộ thêm quỹ tùy điều kiện.

Chị Hoài cho biết thêm: “Hầu như quỹ đóng tháng nào đều hết tháng đó vì toàn bộ số tiền các thành viên đóng đều để mua vật phẩm và trao trực tiếp cho các hộ gia đình. Kinh phí đi lại các thành viên tự bỏ tiền túi.

Để duy trì hoạt động chung, hàng tháng CLB có quà thường niên, giúp đỡ trực tiếp 16 hộ trên địa bàn huyện Thủy Nguyên với đủ gia cảnh như người mất khả năng lao động, người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em tàn tật mồ côi… Khi phát sinh trường hợp gia cảnh khó khăn CLB lại đứng ra kêu gọi mọi người ủng hộ giúp đỡ”.

Vật phẩm hàng tháng mà CLB giúp đỡ cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một bao gạo, một thùng mỳ, đường sữa và 100 nghìn đồng tiền điện.

“Tháng nào cũng như tháng nào các thành viên trong CLB đều tới thăm các hộ đồng thời dọn dẹp nhà cửa, cải tạo đất đai. Có những hộ các thành viên phải dạy họ trồng trọt hoa màu, hướng dẫn cách chăm sóc vật nuôi. Nhiều hộ còn được mua cả gà, vịt chỉ cách nuôi rồi hàng tháng thành viên nhóm xuống xem họ nuôi có đạt không. Tùy vào gia cảnh mỗi gia đình CLB có hướng giúp đỡ khác nhau”, chị Hoài chia sẻ thêm.

hai phong 2

Để gây quỹ cho các chương trình lớn trong năm, các thành viên CLB làm thêm đủ việc để kêu gọi mọi người ủng hộ từ việc rửa xe cho tới hát rong

Thời gian đầu CLB rất vất vả từ kinh phí cho tới cách thức hoạt động. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từng ngày, đến nay các thành viên CLB từ thiện từ tâm không nhớ đã giúp đỡ được bao nhiêu hộ gia đình.

Chị Hoài tâm tư: “CLB mới xây dựng được 2 căn nhà tình nghĩa cho hai hộ đặc biệt. Những năm trước chưa có dịch Covid-19, CLB thường niên tổ chức các chương trình lớn như tặng quạt vào mùa hè, tặng chăn ấm mùa đông và tặng quà vào dịp Tết cổ truyền. Để làm những chương trình thiện nguyện lớn các thành viên phải làm thêm các việc như rửa xe, hát rong kêu gọi mọi người quyên góp…”

hai phong 4

CLB từ thiện từ tâm thanh niên Thủy Nguyên trong chuyến thiện nguyện vùng cao Tây Bắc

Mỗi người một hoàn cảnh, một khó khăn riêng nhưng những con người này đã gặp nhau ở tinh thần thiện nguyện. Vượt qua những khó khăn về vật chất, thời gian CLB từ thiện từ tâm thanh niên Thủy Nguyên đã lan tỏa tình yêu thương tới những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Việc làm tuy còn nhỏ nhưng họ đã tạo ra động lực lớn giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên, dần ổn định cuộc sống.

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm