Thứ bảy, 27/04/2024 12:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/03/2024 06:30

Kích thước vòng eo tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Kích thước vòng eo không chỉ liên quan đến vóc dáng bên ngoài mà còn có mối liên hệ với sức khỏe bên trong. Vì thế nhìn vòng eo có thể đoán được nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, kích thước vòng eo to hay nhỏ không chỉ thể hiện việc mỡ bị tích tụ dưới da mà còn liên quan đến mỡ nội tạng. Tuy nhiên, mỡ nội tạng không dễ nhìn thấy nên nhiều người thường bỏ qua mức độ nghiêm trọng của vấn đề này. Theo đó, tổng lượng mỡ trong cơ thể chứa khoảng 90% mỡ dưới da, một loại mỡ nằm giữa da và thành bụng ngoài.

10% còn lại được tạo thành từ mỡ nội tạng, một loại mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng. Chất béo này nằm sâu bên trong cơ thể bạn và không thể cảm nhận được. Ví dụ, mỡ nội tạng bao quanh gan, ruột và dạ dày. Nó cũng nằm trong mô gọi là mạc nối, nối dạ dày với các cơ quan nội tạng khác.

Mỡ nội tạng, không giống như mỡ dưới da, hoạt động trao đổi chất, nghĩa là nó giải phóng các protein nhỏ gọi là cytokine gây viêm. Tình trạng viêm này có thể làm tổn thương các cơ quan lân cận, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

eo-1

Ảnh minh họa

Mối liên hệ giữa kích thước vòng eo và sức khỏe

Nhiều người liên tưởng béo phì với các vấn đề sức khỏe, nhưng thực tế là bạn không cần phải thừa cân về mặt lâm sàng mới có nguy cơ mắc bệnh. Chỉ cần mang theo trọng lượng dư thừa ở phần eo đã có thể dẫn đến nhiều biến chứng.

Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng vòng eo càng lớn thì nguy cơ mắc các bệnh sau càng cao: bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, huyết áp cao, cholesterol cao, hội chứng chuyển hóa, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, bệnh túi mật, đột quỵ,...

Tế bào mỡ không chỉ có chức năng lưu trữ năng lượng. Mô mỡ tiết ra các hormone chống nhiễm trùng và viêm nhiễm, nhưng chúng cũng sản sinh ra các hormone có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Ví dụ như Leptin - một loại hormone được tiết ra bởi các tế bào mỡ giúp điều chỉnh sự thèm ăn bằng cách cho bạn biết khi nào bạn đã no. Khi bạn có quá nhiều leptin trong máu, cơ thể có thể kháng lại nó và không thể điều chỉnh lượng thức ăn bạn nạp vào.

Hay như hormone adiponectin giúp insulin hoạt động hiệu quả và còn làm giảm viêm. Nhưng khi lượng mỡ dự trữ tăng lên thì nồng độ adiponectin sẽ giảm.

eo 2

Ảnh minh họa

Kích thước vòng eo khỏe mạnh

Một số tổ chức, chẳng hạn như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, định nghĩa béo bụng là bất kỳ tình trạng nào vượt quá số đo chu vi vòng eo 102cm đối với đàn ông và lớn hơn 88cm đối với phụ nữ.

Thực chất, không có một kích thước vòng eo “khỏe mạnh” nào được xác định. Tuy nhiên, để có được kích thước vòng eo chính xác, hãy đặt thước dây quanh eo phía trên xương hông và không hóp bụng vào. Hãy nhớ thở ra để có được con số chính xác.

Vì chiều cao cũng đóng một vai trò quan trọng nên một số chuyên gia y tế sử dụng tỷ lệ vòng eo trên chiều cao để đánh giá lượng mỡ bụng tốt hơn. Nói chung, hãy giữ chu vi vòng eo nhỏ hơn một nửa chiều cao của bạn.

Cách giảm kích thước vòng eo

Việc giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể cần có sự kết hợp của nhiều thay đổi khác nhau, không chỉ đơn thuần là thực hiện một loạt động tác gập bụng.

Tập thể dục là chìa khóa để đốt cháy chất béo. Bất kỳ hoạt động nào làm tăng nhịp tim đều có thể giúp đạt được điều này, cho dù đó là hoạt động aerobic hay rèn luyện sức mạnh. Tốt nhất hãy kết hợp cả hai để tối đa hóa nỗ lực của bạn.

eo-4

Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Cố gắng thay thế thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng gói và đồ ngọt bằng thực phẩm nguyên hạt. Thực phẩm và đồ uống có hàm lượng fructose cao đặc biệt nguy hiểm.

Theo một số nghiên cứu, đường fructose có thể gây tăng cân đáng kể. Trái cây, rau, protein nạc, các loại hạt và các loại đậu đều là những lựa chọn tốt để thêm vào bữa ăn của bạn. Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu hơn.

Ngoài ra, thiếu ngủ và căng thẳng được cho là nguyên nhân làm tăng mỡ bụng. Cố gắng ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Trong khi đó, căng thẳng xảy ra thường xuyên và trở thành mãn tính, các hormone được giải phóng trong quá trình này (cortisol) thực sự có thể kích thích hình thành mỡ nội tạng.

Khi bạn già đi và quá trình trao đổi chất chậm lại, điều quan trọng là bạn phải nhận biết lượng mỡ nội tạng ở vùng bụng. Loại bỏ hoặc giảm lượng chất béo này có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

--> Béo phì có di truyền không?

Phương Anh (Theo Integrisok)  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm