Thứ ba, 07/05/2024 14:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/08/2020 06:00

Không phải tiền bạc, điều giản dị này mới là thành quả lớn nhất của đời người

Tiền bạc quan trọng nhưng không được coi là thành quả lớn nhất của đời người mà điều giản dị này mới thực sự được đánh giá cao khi nhìn nhận thành công của một người.

Điều mà một gia đình cần nhất là "một nhóm hòa thuận”. Nếu người lớn tuổi có thể làm gương “cầm lái” thì con cái trong gia đình cũng sẽ học tập, phát huy.

Khi đã có gia đình và con cái riêng, tất cả những gì bạn phải làm là cố gắng làm việc để ổn định gia đình. Khổng Tử từng nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Tức là phải “chỉnh tề gia đình” trên cơ sở tu thân.

Điều gì thích hợp hơn để truyền lại cho thế hệ tương lai? Đó là truyền một ngôi nhà "yên tĩnh và ngăn nắp", bởi vì tiền bạc sẽ bị hao tán, chỉ có gia đình tốt mới có thể liên tục đào tạo ra những người giỏi, và sau đó đạt được mục tiêu sự nghiệp thành công trên nền tảng “một gia đình”.

Khi một người đến một độ tuổi nhất định, điều cần thiết nhất là một ngôi nhà “yên tĩnh và ngăn nắp”? Tổ ấm là đường về của con người, là đường về của vạn vật, là hướng đi của cuộc đời này.

gia dinh hanh phuc Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Một ngôi nhà yên tĩnh

Nhiều người xung quanh tôi phàn nàn rằng cuộc sống của họ không tốt, tình cảm gia đình quá tệ nhưng họ không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Bạn biết đấy, nó phụ thuộc vào hạnh phúc của họ, gia đình của họ.

Những gia đình nhiều mâu thuẫn, xung đột chỉ toàn là những than phiền, những gia đình yên tĩnh lại bình an và giàu có. Nếu một gia đình ngày nào cũng cãi vã, sinh sôi nảy nở quá nhiều mâu thuẫn thì chỉ có “nhà không cửa”, gia đình tan nát, đổ vỡ.

Khi đến tuổi trung niên, tại sao họ lại cần một ngôi nhà “yên tĩnh”? Mọi người đã làm việc vất vả cả ngày ở bên ngoài, nếu bạn cảm thấy khó khăn và đau khổ ngay cả khi bạn ở nhà, làm sao lòng bạn có thể nguôi ngoai, làm sao bạn có thể đạt được thành công trong sự nghiệp? Nếu bạn đang “ở nhà không yên” thì làm sao bạn có thể tìm được khoảng không gian cho tâm hồn mình được nghỉ ngơi?

Thế giới phức tạp là chuyện bình thường, nhưng gia đình không được quá ồn ào. Tiếng ồn ở đây tượng trưng cho “chiến tranh nóng” và “chiến tranh lạnh” giữa con người với nhau.

gia dinh hanh phuc Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Một ngôi nhà ngăn nắp

Tại sao nhà phải ngăn nắp? Đó là làm cho gia đình có tổ chức trên cơ sở hòa thuận. Bằng cách này, chúng có thể bổ sung cho nhau và mang lại lợi ích cho bản thân và thế hệ tương lai trong gia đình.

Có lần tôi gặp một người bạn, dù bận đến đâu, ngày nào anh ấy cũng về nhà dọn dẹp nhà cửa, lau những chỗ bị ố vàng. Chính vì đã quen với cuộc sống kiểu này nên không chỉ bản thân anh có thói quen sống có tổ chức, mà vợ con anh cũng dần hình thành thói quen này.

Trong mắt các con anh, mọi việc nhà đều phải làm sạch sẽ, gọn gàng, đó là trách nhiệm với bản thân. Hơn nữa, các con anh cũng rèn luyện thói quen này để học tập nên chúng luôn nằm trong nhóm học giỏi nhất, khiêm tốn, lễ phép.

Trong mỗi cuộc họp phụ huynh, mọi người đều thắc mắc tại sao các con anh lại nổi trội như vậy. Anh trả lời: “Chỉ là chúng được học cách ngăn nắp và gọn gàng trong công việc nhà”.

Trách nhiệm lớn nhất của một người ở độ tuổi trung niên là tạo cho mình một mái nhà êm ấm, ngăn nắp cho thế hệ trẻ. Hãy để mọi thứ vào nếp, để mọi thứ diễn ra tự nhiên, và để mọi thứ “vừa đủ”.

Khi một người đến tuổi trung niên, gia đình sẽ là phúc lành của họ. Nếu gia đình hòa thuận thì mọi việc sẽ thịnh vượng; nếu gia đình ồn ào thì mọi việc sẽ đi xuống.

Trong suốt cuộc đời, thành quả lớn nhất của mỗi người không phải là kiếm được bao nhiêu tiền mà là có được một tổ ấm “yên bề gia thất”.

-> Đời là bể khổ nhưng khổ hay không là do bản thân

T. Linh  
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm