Chủ nhật, 28/04/2024 19:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 12/04/2018 08:36

Hà Nội: Nhà thuốc Nam gia truyền bị tố “lừa đảo”, "móc túi" tiền bệnh nhân?

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Thủy (Hà Nội) bỏ tiền mua "thuốc gia truyền" hơn 1 năm trời để uống và điều trị. Nhưng khi tìm lên nhà thuốc mới phát hiện mình bị lừa?

Bệnh nhân "tố" bị lừa?

Vào khoảng tháng 8/2016, thông qua các phương tiện truyền thông, bệnh nhân Nguyễn Thanh Thủy (Hà Nội) biết đến nhà thuốc của Lương y T. C (Ba Vì, Hà Nội) là người đầu tiên tìm ra thảo dược trị dứt điểm bệnh tiểu đường.

Bà Thủy cho hay do là người đang mang trong mình căn bệnh tiểu đường nên việc ăn uống, sinh hoạt kiêng khem rất khổ sở. Khi biết được thông tin này bà Thủy "mừng như bắt được vàng". Cùng lúc có số điện thoại nhà thuốc, bệnh nhân tin tưởng bốc điện thoại gọi nhờ tư vấn và đặt mua thuốc về nhà dùng ngay từ hôm đó.

Bà Thủy chia sẻ thêm, về liều lượng thuốc, mỗi tháng bà phải dùng hai gói thuốc trị giá thuốc là 2 triệu 650 ngàn, sau một thời gian bệnh tình không thuyên giảm, nhà thuốc còn tư vấn cho bà uống thêm thuốc dạng cao do nhà thuốc tự bào chế với giá 1 triệu 800 ngàn đồng nữa.

Empty

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Thủy (Gia Lâm – Hà Nội).

Về thời gian uống thuốc, bệnh nhân Thủy chia sẻ, bà đã theo đuổi việc uống thuốc của Lương y T. C hơn một năm trời, suốt trong thời gian dài đằng đẵng đó, vừa mất thời gian, tiền bạc và công sức.

"Có những lúc tôi chán nản, mất niềm tin vào việc uống thuốc, bởi vì càng chỉ số đường trong máu của tôi không những giảm mà lại tăng cao. Thế nhưng khi tôi có ý tạm dừng việc uống thuốc thì được nhà thuốc tư vấn uống cố thêm một thời gian với lý do: "Người khác có thể 3 tháng nhưng với cô có thể đến sáu tháng mới có hiệu quả"- Bà Thủy cho hay.

Theo bà Thủy, trước lời tư vấn đó của nhà thuốc, mình bị ngu muội, cứ cố thêm. Bởi một phần bà đã theo đuổi, một phần vì mất tiền, nhưng quan trọng nhất tin tưởng việc uống thuốc này sẽ chữa được bệnh cho mình nên đã theo đuổi việc uống thuốc của Lương y T. C hơn một năm trời.

Cũng trong thời gian đó, bà đã giới thiệu thêm nhiều bạn bè của mình cùng dùng thuốc của Lương y T. C. Thậm chí, bà Thủy đã rủ thêm người con gái của mình cùng uống thuốc gần nửa năm.

Trong một lần tình cờ tìm hiểu một nhà thuốc khác, bà Thủy đã gọi điện cho bà Ph. (người bốc thuốc gia truyền khác) thì được bà Ph cho biết, việc uống thuốc bên chỗ Lương y T. C sẽ không có kết quả và bà Ph đã tư vấn, giới thiệu bà Thủy nên uống thuốc do mình bào chế ra.

Do tin lời bà Ph, bà Thủy đã đặt và dùng thuốc của bà Ph. một thời gian dài ngay sau đó. Tuy nhiên, việc theo đuổi uống thuốc của bà Ph. cũng không mang lại kết quả gì cho bệnh tật của mình.

Trong thời gian sau đó, bà Thủy tĩnh tâm suy nghĩ lại liệu rằng bà uống thuốc của nhà thuốc này đã đúng chưa, và liệu mình có bị lừa suốt một thời gian dài như vậy hay không? Và ngay sau đó bà Thủy đã cùng người con gái của mình quyết định đi tìm hiểu sự thật về người thầy thuốc đã bán thuốc, tư vấn thuốc cho mình suốt một thời gian dài như vậy.

Có mặt tại nhà thuốc của Lương y T. C và Ph thì bà Thủy và con gái mới tá hỏa phát hiện bà Ch và bà Ph cùng là một nhà thuốc.

Quá bức xúc vì suốt một thời gian dài theo đuổi uống thuốc, mất tiền mà bệnh tật không thuyên giảm mà còn tiền mất tật mang, hai mẹ con bà Thủy đã rất bức xúc, cho rằng đây là hành vi lừa đảo, phối hợp nhau để "móc túi" nhiều bệnh nhân nghèo không may mắn mắc phải các bệnh tật khác của nhà thuốc này.

Nhà thuốc Đông y hoạt động không phép?

Trước phản ánh của bệnh nhân, PV Báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ và có buổi làm việc với Nhà thuốc T.C để làm rõ những thông tin liên quan đến nhà thuốc này.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây có rất nhiều bảng biển đề tên bốc thuốc Nam của Lương y T. C, Lương y Ph. Lương y H. trong cùng một địa chỉ làm việc.

Trả lời phóng viên, đại diện nhà thuốc cho biết đây là nghề gia truyền từ các thế hệ trước để lại, và nhà thuốc chuyên chữa các bệnh về tiểu đường, xương khớp, dạ dày, sỏi thận, sâu răng… Bệnh nhân của nhà thuốc thì ở khắp cả nước, bệnh nhân có thể đến trực tiếp nhà thuốc hoặc gọi điện để được tư vấn và bốc thuốc.

Về giá thuốc, đại diện nhà thuốc cho biết nếu thuốc dạng lá thì giá là 1,2 triệu, còn nếu là dạng cao là 1,8 triệu/thang.

Dù khẳng định về chuyên môn và các bệnh mà nhà thuốc này nhận chữa được, nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp Giấy phép hành nghề thì được đại diện nhà thuốc này thừa nhận mình không có giấy phép (?!).

Empty

Bên trong kho dược liệu của nhà thuốc này.

Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ với ông Phạm Vũ Khánh – Cục trưởng Cục Quản lý Y, dược Cổ truyền (Bộ Y tế) về hoạt động của các nhà thuốc đông y gia truyền.

Ông Khánh khẳng định: “Các nhà thuốc đông y gia truyền hoạt động phải có Chứng chỉ và có Giấy phép hành nghề, trong trường hợp không có giấy phép thì có thể bị phạt hoặc nếu nghiêm trọng thì có thể truy tố ”.

Như vậy, từ phản ánh thực tế của bệnh nhân và với phương thức hoạt động của mình hiện nay Lương y T. C và lương y Ph. liệu có đảm bảo tuân thủ đầy đủ những quy định của Bộ Y tế về hoạt động của nhà thuốc đông y gia truyền hay không?

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

PV  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm