Thứ hai, 29/04/2024 22:58
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 06/06/2021 14:00

Giọt máu hồng giữa những ngày đại dịch

Giữa những ngày đại dịch tại Bắc Giang câu chuyện những chiến sĩ công an sẵn sàng hiến máu cứu cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo đã làm cho cộng đồng rưng rưng xúc động.

Trong những ngày qua câu chuyện Trung úy Nông Đức Việt, Công an huyện Sơn Động hiến máu cứu cháu bé bị bệnh thiếu máu huyết tán tại xã Hữu Sản, huyện Sơn Động, Bắc Giang đã nhận được nhiều lời khen ngợi và ghi nhận của cơ quan chức năng và cộng đồng.

Đó là sự việc nhân văn diễn ra vào những ngày Bắc Giang đang phải căng mình chống dịch giữa lúc nhiều địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và người may mắn đó là cháu Trần Hải Quang (SN 2016), trú tại thôn Dần, xã Hữu Sản bị bệnh thiếu máu huyết tán.

Empty

Trung úy Nông Đức Việt cán bộ Đội CSGT - TT, Công an huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang hiến máu để kịp thời truyền cho Quang - (Ảnh Trung uý Việt cung cấp)

Chia sẻ về câu chuyện nhân văn, xúc động này, bố mẹ cháu Quang cho biết: Quang không may mắc căn bệnh thiếu máu huyết tán. Nhiều năm nay, gia đình phải đưa cháu xuống Bệnh biện Huyết học truyền máu Trung ương để chữa trị, phải truyền máu định kỳ hàng tháng. Tuy nhiên, thời gian này, thôn đang thực hiện cách ly y tế, gia đình không thể đưa cháu đi điều trị được.

Empty

Trung úy Nông Đức Việt bên cháu Quang - (Ảnh Trung uý Việt cung cấp)

"Khi đến thời gian đưa con xuống viện nhưng dịch bệnh Covid - 19 khiến cả xã phải cách ly, vợ chồng tôi vô cùng lo lắng. Không được truyền máu đồng nghĩa với sức khoẻ, tính mạng con sẽ khó lường. May mắn, cháu nhận được sự giúp đỡ từ cơ quan y tế, nhận được máu hiến của Tung uý Việt", bố cháu Quang xúc động kể lại.

Trong khi đó, Trung úy Nông Đức Việt cán bộ Đội CSGT - TT, Công an huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang vốn là người đã nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên anh hiểu rõ hơn ai hết "mỗi giọt máu cho đi, mỗi cuộc đời ở lại" và việc cần máu kịp thời để cứu sống những người như cháu Quang.

Vì thế, khi biết câu chuyện của cháu Quang ngay lập tức Trung úy Việt đã tạm thời rời chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại thôn Dần để tình nguyện hiến 250ml máu kịp thời truyền cho Quang.

“Trong hoàn cảnh đó có lẽ ai cũng sẽ hành động như tôi, bất cứ ai nếu gặp phải hoàn cảnh tương tự cũng sẽ sẵn sàng hiến máu cứu người. Cháu Quang cũng giống như con của mình vậy”, Trung úy Nông Đức Việt chia sẻ.

Trước nghĩa cử cao đẹp đó, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã gửi thư khen ngợi đồng chí Trung uý Nông Đức Việt trong đó có đoạn viết: "Khen ngợi tấm gương “người tốt, việc tốt”, mong Trung úy Việt tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, nhiệt thành của tuổi trẻ Công an nhân dân, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong công tác và chiến đấu, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân".

Empty

Thượng úy Đỗ Nam Duy (bên trái) – Phó Trưởng Công an xã Hữu Sản và Đại úy Lê Bá Tứ (bên phải) tình nguyện hiến máu cứu người trong khi làm nhiệm vụ tại Bắc Giang

Cũng là câu chuyện tại Công an huyện Sơn Động, Thượng sĩ Vi Thị Thảo - cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội của đơn vị này cũng đã tình nguyện hiến 250ml máu để hỗ trợ cháu Hoàng Thu Huyền (SN 2017), trú tại thôn Thác, xã An Lạc bị bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh.

Rồi câu chuyện Thượng úy Đỗ Nam Duy – Phó Trưởng Công an xã Hữu Sản kịp thời hiến máu cứu cháu Lê Minh Khôi qua cơn nguy hiểm mà như chín anh đã tâm sự: "Với các chiến sĩ Công an hành động hiến máu cứu người cũng là một nhiệm vụ ca cả, cứu người là trên hết".

Cũng tại thời điểm này, Đại úy Lê Bá Tứ - Tiểu đoàn CSCĐ số 4, Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động khi đang làm nhiệm vụ thì được biết cháu Nông Văn Tùng - người địa phương cần một lượng máu cùng nhóm máu của anh để qua cơn nguy kịch. Nhận thông tin anh đã không ngần ngại cho đi những giọt máu quý giá của mình để cứu cháu qua cơn hoạn nạn.

"Đó là việc mình nên làm. Cứu được mạng người là mình đã làm được việc tốt cho xã hội, cho nhân dân rồi”, Đại úy Lê Bá Tứ bày tỏ.

Với hành động ý nghĩa đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã quyết định tặng Bằng khen cho Thượng úy Đỗ Duy Nam và Thượng úy Lê Bá Tứ vì đã có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu cứu người khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang.

Câu chuyện khác là trường hợp của gia đình anh Nông Văn Tuyến (SN 1980) ở làng Chẽ, xã Vĩnh An có cháu Nông Thị Phượng (SN 2006) bị bệnh thiếu máu mức độ nặng từ lúc mới 9 tháng tuổi. Từ đó đến nay, hàng tháng gia đình anh đều phải đưa cháu đi Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương ở Hà Nội để lọc máu.

Biết được hoàn cảnh của gia đình anh Tuyến, Thượng tá Ngô Đình Dung, Phó Trưởng Công an huyện Sơn Động đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng gia đình 5 triệu đồng để cùng chung tay vượt qua khó khăn.

Empty

Thượng uý Lê Bá Tứ, cán bộ Tiểu đoàn CSCĐ số 4 thuộc Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ hiến máu cứu bệnh nhi bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh - (Ảnh: CA)

Trao đổi với phóng viên, chủ tịch xã Hữu Sản, ông Bế Văn Kính cho biết: "Hiện trên địa bàn xã có 6 trường hợp cháu bé bị bệnh tan máu bẩm sinh đang cần sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng. Các cháu thuộc hộ nghèo của xã. Nếu không có dịch bệnh, hàng tháng các cháu đều phải đến bệnh viện để truyền máu và khám định kỳ".

Dịch bệnh đã khiến cho các cháu, những người vốn không may mắc bệnh hiểm nghèo đã phải chật vật với cuộc sống nay lại càng thêm vất vả. Giữa cái khốn khó đó hành động nhăn văn, xúc động của các anh chính là những nghĩa cử làm cho cộng đồng phải rưng rưng cảm phục.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hà Long  
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Xem thêm