Thứ ba, 14/05/2024 00:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 03/03/2020 11:30

Gia đình giàu có không bỏ mặc người nghèo ở phía sau

“Tôi đã may mắn, bạn đã may mắn nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều người không may mắn như vậy. Gia đình giàu có không bỏ mặc người nghèo ở phía sau” – tỷ phú Warren Buffett chia sẻ.

Tỷ phú Warren Buffett nói: “Ở Mỹ, chúng ta đang sống trong một nền kinh tế thị trường”. Và trong nền kinh tế như vậy, nhờ vào năng lực đầu tư của mình, vị tỷ phú đồng thời là CEO, Chủ tịch của công ty cổ phần Berkshire Hathaway hiện là người giàu thứ ba trên thế giới với số tài sản ròng trị giá gần 90 tỷ USD.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tiền chỉ kiếm được qua một kỹ năng nào đó, ví dụ như khả năng thể thao? Buffett nói rằng ông sẽ gặp rắc rối.

“Nếu đây là một nền kinh tế thể thao, tôi sẽ chết đói. Bạn có thể cho tôi 6 giờ luyện tập mỗi ngày và tôi có thể luyện tập vào ban đêm. Dẫu vậy tôi cũng sẽ không giỏi hơn ai”.

Buffett sử dụng giả thuyết để đưa ra quan điểm: “Kỹ năng của chúng ta phù hợp với nền kinh tế thị trường. Nhưng không phải ai cũng giống ai.

Đối với những người có kỹ năng không phù hợp, điều đó có nghĩa họ sẽ gặp khó khăn về tài chính. Và đó là công việc của những người thành công nhất và chính phủ trong nền kinh tế thị trường để giải quyết vấn đề này. Chúng ta muốn có một nền kinh tế thị trường nhưng một gia đình giàu có sẽ không bao giờ bỏ mặc người nghèo ở phía sau”.

ty phu lam giau Giadinhvietnam

Tỷ phú Warren Buffett

Trước đây, ông cũng đã từng đưa ra quan điểm này. Theo ông, mọi thứ ban đầu nên được dành cho việc đạt năng suất cao hơn. Tuy nhiên, có những người bị tụt lại, đó không phải lỗi của họ. Họ vẫn có cơ hội tham gia vào sự thịnh vượng đó.

Tỷ phú Warren Buffett cũng từng đề cập đến chính sách tín dụng thuế thu nhập kiếm được, đây là cách đã giúp đỡ những người lao động không kiếm được nhiều tiền.

Theo Sở Thuế vụ Mỹ, tín dụng thuế thu nhập kiếm được, EITC hoặc EIC, là một lợi ích cho những người làm việc có thu nhập thấp đến trung bình. Để đủ điều kiện, bạn phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định và khai thuế, ngay cả khi bạn không nợ bất kỳ khoản thuế nào hoặc không bắt buộc phải nộp. EITC giảm số tiền thuế bạn nợ và có thể hoàn lại tiền cho bạn.

Tỷ phú Warren Buffett nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể cải cách và mở rộng EITC. Người dân không cần một mức lương tối thiểu, họ cần một lượng tiền mặt tối đa trong túi của họ và giúp những người có kỹ năng không phù hợp với nền kinh tế thị trường”.

Ngoài việc khuyến nghị chính phủ đóng vai trò tích cực trong phân phối lại của cải, Buffett còn trích tài sản cá nhân của mình thông qua hoạt động từ thiện.

Cùng với tỷ phú Bill Gates, Buffett đồng sáng lập The Giving Pledg, kêu gọi công khai các tỷ phú trích tài sản để làm từ thiện nhưng số lượng tỷ phú cam kết vẫn thấp đến mức không tương xứng so với các lĩnh vực khác. Một số khác không muốn cho đi vì sở dĩ họ là những người thừa kế.

“Họ cảm thấy họ đang phá vỡ một giao ước mà thế hệ cha ông đã truyền cho họ nên đối với họ, việc cho đi là không cần thiết. Thật khó khăn nếu tất cả tài sản thừa kế bị trói buộc trong một doanh nghiệp gia đình”.

Theo quan điểm của ông, những người may mắn có được tài sản thừa kế nên giúp đỡ những người khác. “Rất nhiều điều đã được xác định về chúng ta tại thời điểm chúng ta được sinh ra, nơi chúng ta sinh ra và chúng ta sinh ra là ai. Tôi đã may mắn, bạn đã may mắn nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều người không may mắn như vậy” – Bffett nói.

-> 6 điều nhỏ nhặt Bill Gates, Warren Buffett làm mỗi ngày để thành tỷ phú

Thùy Linh (Theo CNBC)  
Vì sao người xưa nói “nghèo không lễ Phật”?
“Cái chết trắng” bên thảm cỏ xanh
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Xem thêm