Thứ bảy, 04/05/2024 01:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 30/05/2022 07:30

Cô học trò nhỏ đất Kinh Bắc giữ gìn, lan tỏa nét đẹp tiếng Việt

Lê Nguyễn Linh Giang xuất sắc đạt giải "Trạng Nguyên tiếng Việt" đã góp phần lan tỏa tình yêu với tiếng mẹ đẻ, ý thức giữ gìn và phát huy những nét đặc sắc của tiếng Việt.

"Trạng Nguyên Tiếng Việt" là chương trình thực hiện theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025".

Với hình thức tổ chức sinh động và công nghệ tiên tiến, ngay sau khi ra mắt, chương trình Trạng Nguyên Tiếng Việt đã phục vụ hơn 10 triệu lượt học sinh, thầy cô trên cả nước.

Trang-nguyen02

Giải "Trạng Nguyên tiếng Việt" lần thứ 7 được trao cho thí sinh Lương Trí Dũng (lớp 4, Trường tiểu học Gia Cẩm, TP. Việt Trì, Phú Thọ) và thí sinh Lê Nguyễn Linh Giang (lớp 5, Trường tiểu học Đại Phúc, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Cuộc thi nhằm cuộc thi giúp em học sinh trau dồi kiến thức, tăng vốn từ, sự hiểu biết tiếng Việt của mình góp phần ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học, giúp học sinh tiểu học rèn luyện phát triển ngôn ngữ, hiểu rõ lịch sử, văn hóa để thêm yêu quê hương, đất nước, trân trọng và giữ gìn tiếng Việt.

Tham dự lễ vinh danh Trạng Nguyên Tiếng Việt lần thứ 7 vào sáng 15/5 có 277 thí sinh xuất sắc và hơn 400 giáo viên, phụ huynh đến từ 44 tỉnh thành trên cả nước. Hội thi Đình - cấp quốc gia đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội trước đó với sự tham gia của 121 thí sinh khối lớp 4 và 158 thí sinh lớp 5 toàn quốc. Các thí sinh này được chọn ra từ hơn 175.425 thí sinh tham gia kì thi Hội trước đó.

Năm nay, giải Trạng Nguyên được trao cho thí sinh Lương Trí Dũng (học sinh khối 4 trường Tiểu học Gia Cẩm, Việt Trì, Phú Thọ) và thí sinh Lê Nguyễn Linh Giang (học sinh khối 5, trường Tiểu học Đại Phúc, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao giải Bảng Nhãn, Thám Hoa, Hoàng Giáp, Tiến sĩ cho những thí sinh có điểm số cao nhất.

Trang-nguyen05

Học sinh Lê Nguyễn Linh Giang được vinh danh "Trạng Nguyên tiếng Việt" lần thứ 7.

Niềm vui sau Lễ vinh danh và trao giải Trạng Nguyên vẫn rạng ngời trên gương mặt cô học trò Lê Nguyễn Linh Giang - Trường Tiểu học Đại Phúc (TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh).

"Với sự đồng hành của thầy cô và gia đình, em đã vinh dự đạt giải Trạng nguyên tiếng Việt cấp Quốc gia. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện lan tỏa sự trong sáng của tiếng Việt trong thời gian tới", Linh Giang tâm sự.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nhung - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đại Phúc (TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh) cho biết, thành tích Trạng nguyên tiếng Việt khối 5 của Linh Giang chính là kết quả sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ trong học tập và rèn luyện.

Nói về Trạng nguyên tiếng Việt khối 5 của Nhà trường, cô Nhung cho biết, Lê Nguyễn Linh Giang là học sinh giỏi, rất chăm chỉ học tập. Em cũng là học sinh tích cực tham gia các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh như Viết chữ đẹp, tiếng Anh...

"Trong 5 năm qua, Linh Giang luôn là học sinh hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đây là một học sinh rất tích cực trong việc học ở lớp và đều có kết quả học tập rất tốt. Đồng thời, là học sinh chăm ngoan, hòa đồng với bạn bè...", cô Nhung nói.

Trang-nguyen09

Lê Nguyễn Linh Giang (bên trái) và bạn đọc sách sau những tiết học.

Theo Hiệu trưởng trường Tiểu học Đại Phúc, khám phá tiếng Việt là tìm sự trong sáng, thuần Việt, tạo nên không gian vui chơi, giải trí, học tập lành mạnh, phù hợp với xu thế 4.0. Qua đó, góp phần tích cực đẩy lùi các trò chơi độc hại, bạo lực, gây tác động xấu đến học sinh, đặc biệt là bậc tiểu học.

"Dạy tốt tiếng Việt, học sinh sẽ thích và chăm đọc sách. Tất cả kiến thức đều đến từ sách, cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt đã thổi hồn để học sinh chăm đọc sách...”, cô Thanh Nhung chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cương Nghị - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, giải Trạng nguyên cấp quốc gia của Lê Nguyễn Linh Giang là niềm vui, vinh dự không chỉ của nhà trường, thành phố Bắc Ninh, mà là toàn ngành Giáo dục tỉnh.

Theo ông Nghị, Cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt giúp lan tỏa, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Ngoài việc rèn luyện về ngôn ngữ cho học sinh, qua sân chơi này các thầy, cô giáo tự trau dồi, rèn luyện để truyền cảm hứng và tiếp tục giáo dục các em, từ đó góp phần làm phong phú tiếng Việt.

Nam Anh  
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Xem thêm