Chủ nhật, 05/05/2024 16:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 23/05/2022 05:30

Hành trình chinh phục giải Nhất quốc gia của nữ sinh người Tày hiếu học

Vượt qua hàng ngàn thí sinh, nữ sinh Hoàng Thanh Huyền (SN 2004) Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã trở thành thí sinh duy nhất trong cả nước giành giải Nhất môn Tiếng Trung.

Nỗ lực của nữ sinh vùng cao

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê miền núi nghèo thôn Kim Bảng, xã An Lạc (huyện Sơn Động, Bắc Giang) nhưng ngay từ thuở nhỏ, Hoàng Thanh Huyền đã rất chăm ngoan, học giỏi.

Với 4 năm học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Sơn Động dù bỡ ngỡ xa nhà nhưng Thanh Huyền đã phấn đấu trở thành học sinh giỏi Tiếng Anh cấp huyện. Tuy vậy, dù đoạt giải Nhì cấp huyện tại kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9 nhưng điểm thi “đầu vào” Trường THPT chuyên Bắc Giang của Huyền chỉ nằm ở mức trung bình so với các bạn.

Nu-sinh01

Hoàng Thanh Huyền (bên phải) cùng giáo viên phụ trách đội tuyển tiếng Trung của Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

>>>Cô bé không tay vượt khó vào đại học

Thanh Huyền tâm sự, lúc đầu em không tự tin khi thi vào Trường THPT chuyên Bắc Giang vì tiếng Anh còn hạn chế so với các bạn ở thành phố hay các huyện khác. Phong trào học tiếng Anh tại trường phổ thông Dân tộc nội trú không mạnh. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện cũng chưa có trung tâm ôn luyện môn Tiếng Anh.

"Vì vậy, ngoài sự giúp đỡ các thầy cô thì việc tự học là chính. Những kiến thức nâng cao, khó hiểu thì em nhờ thầy cô bộ môn giúp đỡ chỉ bảo thêm...”, Thanh Huyền nhớ lại.

Năm học 2019 - 2020, vượt qua hơn 100 km đi thi, Hoàng Thanh Huyền trở thành học sinh duy nhất của huyện vùng cao Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) đỗ THPT chuyên Bắc Giang.

Khi thi vào lớp tiếng Trung (Trường THPT chuyên Bắc Giang), Hoàng Thanh Huyền chỉ xếp thứ 22/35 trong lớp. Tiếng Trung là môn học bắt đầu học từ lớp 10. Vì vậy, điểm xuất phát là giống nhau và ai cũng phải cố gắng học tập.

Đó cũng chính là động lực để Thanh Huyền bắt đầu cho hành trình chinh phục giải Nhất cấp quốc gia. Khi mới tiếp cận tiếng Trung thực sự khó, cả phát âm, viết và nhớ mặt chữ. Nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô cùng các chuyên gia, Hoàng Thanh Huyền từng bước làm quen học theo bộ chữ và cách ghép để hiểu về các từ có nghĩa liên quan.

Môn tiếng Trung đã lôi cuốn sự say mê của Thanh Huyền. Cô học trò nhỏ dành hầu hết thời gian để học nói, luyện đọc và luyện viết tiếng Trung. Bên cạnh đó, em mua thêm giáo trình Hán ngữ nâng cao để tự học.

Thanh Huyền chia sẻ, để học tốt môn Tiếng Trung thì yếu tố tự học đóng vai trò quan trọng. Năm lớp 10 và 11 do mới tiếp cận môn học nhiều kiến thức còn mới, do vậy đến lớp 12 em mới thành thạo việc thực hành giao tiếp.

Em cùng các bạn trong lớp thường thảo luận bài, dịch tài liệu, so đáp án, chơi đố từ. Đặc biệt, đợt dịch vừa qua Thanh Huyền cùng các bạn thực hiện nhiều dự án tiếng Trung. Qua đó, giúp em củng cố kiến thức và đạt hiệu quả hơn với môn học.

Theo Thanh Huyền, việc học trên sách vở với các thầy, cô và giáo sư được duy trì thường xuyên. Bản thân em tự củng cố lại kiến thức của mình, giữ vững các điểm mạnh và dành nhiều thời gian ôn luyện các phần mình còn chưa tốt với tiếng Trung.

Tấm gương của nghị lực

Với kết quả giải Nhất tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Trung, Hoàng Thanh Huyền bày tỏ mong muốn theo học Khoa Kinh tế Đối ngoại - Trường Đại học Ngoại thương.

"Giải Nhất quốc gia là bất ngờ, niềm vui lớn của em nhưng thời điểm này em cùng các bạn tập trung ôn luyện và hoàn thành tốt các chương trình học lớp 12. Đồng thời, trang bị thêm kiến thức tiếng Trung cho bản thân để tự tin bước vào giảng đường đại học", Thanh Huyền nói.

Nu-sinh02

Không chỉ học giỏi tiếng Trung, Thanh Huyền còn học đều tất cả các môn khi kết quả trung bình các môn học của em luôn xếp thứ nhất lớp.

Cô Nguyễn Thị Hiên - Giáo viên phụ trách đội tuyển tiếng Trung - Trường THPT chuyên Bắc Giang cho biết, 5 năm trở lại đây nhà trường liên tục có học sinh đoạt giải cao môn Tiếng Trung tại các kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, là giải Nhất của Hoàng Thanh Huyền vừa qua.

Không chỉ chăm ngoan học giỏi, Hoàng Thanh Huyền là tấm gương của nghị lực vươn lên trong học tập. Không chỉ đam mê học giỏi tiếng Trung, Thanh Huyền còn dẫn chương trình các sự kiện, tham gia các tiết mục văn nghệ trong các hoạt động của trường.

Thầy Trần Duy Phương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bắc Giang cho biết, Thanh Huyền học đều tất cả các môn khi kết quả trung bình em luôn xếp thứ nhất lớp.

Năm 2021, Hoàng Thanh Huyền còn đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Nhịp cầu Hán ngữ” lần thứ 14 dành cho học sinh các trường THPT tại Việt Nam do Bộ GD&ĐT và Đại sứ quán Trung Quốc phối hợp tổ chức thường niên.

"Hoàng Thanh Huyền là lớp trưởng gương mẫu, tích cực, năng động tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường. Trong nhiều chương trình giao lưu, Huyền được chọn làm người dẫn chương trình và được thầy cô và các bạn rất quý mến, tin tưởng”, thầy Trần Duy Phương đánh giá.

Nam Anh  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Xem thêm