Thứ tư, 12/06/2024 14:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/06/2017 14:21

Chuyên gia lý giải vì sao thời nay con cái lại không muốn sống chung cùng bố mẹ

Nhân dịp ngày Gia đình Việt Nam 28/6, phóng viên đã có trao đổi với Nhà nghiên cứu tâm lý gia đình Trịnh Trung Hòa. Khi đề cập đến vấn đề xã hội ngày càng phát triển, xu thế con cái hiện nay không muốn ở chung với cha mẹ như trước kia nữa, thì chuyên gia Trịnh Trung Hòa chia sẻ, đây là xu hướng của thế giới hiện đại. Theo ông Hòa, các nước phát triển đều theo xu hướng này.

Theo Nhà nghiên cứu tâm lý gia đình Trịnh Trung Hòa, gia đình ngày càng thể hiện vai trò quan trọng của mình trong đời sống xã hội. Gia đình là tế bào của xã hội, mà ở đó con người sinh ra, được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phát triển và cũng là nơi để họ chia sẻ những buồn, vui, gắn kết mỗi thành viên trong gia đình từ khi sinh ra đến khi lìa trần cõi đời này.

Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề xã hội ngày càng phát triển, xu thế con cái hiện nay không muốn ở chung với cha mẹ như trước kia nữa, thì chuyên gia Trịnh Trung Hòa chia sẻ, đây là xu hướng của thế giới hiện đại. Theo ông Hòa, các nước phát triển đều theo xu hướng này.

“Gia đình tam tứ đại đồng đường chỉ phù hợp với xã hội nông nghiệp của nền văn minh lúa nước. Khi đó, mấy thế hệ sinh sống với nhau đều làm ruộng, thu nhập và điều kiện sống cũng giống nhau nên mới sống theo kiểu tập thể gia đình đông người được.

chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-thoi-nay-con-cai-lai-khong-muon-song-chung-cung-bo-me-giadinhonline.vn 1

Khi đề cập đến vấn đề xã hội ngày càng phát triển, xu thế con cái hiện nay không muốn ở chung với cha mẹ như trước kia nữa, thì chuyên gia Trịnh Trung Hòa chia sẻ, đây là xu hướng của thế giới hiện đại

Nhưng bây giờ đời sống cao lên, mọi người thích sống theo lứa tuổi, phù hợp với các sở thích của họ. Vì thế, ở các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Pháp… con cái của họ đều sống riêng và cũng không ở cùng với cha mẹ nữa. Vì dụ như mọi công dân ở Thụy Điển, 18 tuổi họ đã ra ở riêng và được nhà nước phân cho căn hộ. Nhưng vì Thụy Điển là đất nước có thu nhập trung bình thuộc loại cao nhất thế giới.

Thêm nữa, ở các nước phát triển, quỹ phúc lợi của họ cao cho nên người già được chăm sóc rất đầy đủ, chu đáo tại các viện an dưỡng cho người già, nhưng ở Việt Nam chúng ta chưa có điều này. Vì thế, giai đoạn con cái vẫn sống chung với bố mẹ là vì không có điều kiện sống riêng thôi”, Nhà nghiên cứu tâm lý gia đình Trịnh Trung Hòa chia sẻ.

Theo Nhà nghiên cứu tâm lý gia đình Trịnh Trung Hòa, cá nhân ông cũng thấy, ở Việt Nam những gia đình con cái khi có điều kiện kinh tế họ cũng không sống chung với cha mẹ. Đặc biệt, với những người về hưu, họ cũng muốn ở riêng, không sống chung với con cái và chỉ hai vợ chồng già chung sống với nhau.

chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-thoi-nay-con-cai-lai-khong-muon-song-chung-cung-bo-me-giadinhonline.vn 2

Theo Nhà nghiên cứu tâm lý gia đình Trịnh Trung Hòa, cá nhân ông cũng thấy, ở Việt Nam những gia đình con cái khi có điều kiện kinh tế họ cũng không sống chung với cha mẹ.

“Tâm lý người già bây giờ cũng không muốn ở chung với con cái vì nhiều thứ phức tạp. Có gia đình 3-4 người con nhưng mỗi người sống một nơi. Với những người có lương hưu, họ cũng muốn sống thoải mái khi về già và vợ chồng già ở với nhau, tiện chăm sóc cho nhau. Nhưng với những gia đình không có điều kiện, con cái không có nhà riêng thì biết “đuổi” chúng nó đi đâu. Bố mẹ không có lương hưu mà để bố mẹ đi ở riêng cũng không phù hợp được. Như vậy chỉ là họ chưa có điều kiện mới ở chung với nhau thôi.

Nhìn về tương lai xa xôi, khi xã hội phát triển thì cuộc sống gia đình của Việt Nam cũng sẽ giống như các nước phát triển, văn minh trên thế giới hiện nay. Bây giờ con cái cứ phải sống với cha mẹ tam tứ đại đồng đường sẽ là gò bó nhau, khó có hạnh phúc được.

Ví dụ tôi đi Thụy Điển có gặp một vị nữ giáo sư tâm lý mới có 42 tuổi, không hiểu ly dị chồng hay như thế nào nhưng có một cô con gái cũng không ở chung với nhau. Mấy người Việt Nam thấy thế có hỏi tại sao hai mẹ con không ở chung với nhau cho vui thì bà ấy trả lời nó có ở cùng thì tối nó ở phòng nó, tôi ở phòng tôi, ăn uống cũng không cùng nhau. Ti vi tôi xem cái này, nó xem cái khác nếu ở chung cũng thế thôi mà. Tương lai cuộc sống của người Việt ta cũng tiến dần đến xu thế như thế”, ông Hòa nói.

chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-thoi-nay-con-cai-lai-khong-muon-song-chung-cung-bo-me-giadinhonline.vn 3

Nhà nghiên cứu tâm lý gia đình Trịnh Trung Hòa

Ông Hòa phân tích, việc con cái không ở chung với bố mẹ cũng vì những sở thích của những lứa tuổi khác nhau. Ví dụ, khi ăn cơm cùng nhau, bố mẹ thì thích ăn đồ mềm, nhừ, cơm nhão, thế còn con cái lại thích ăn đồ rắn hơn. Hay người trẻ nghe nhạc thể loại hiện đại, sổi nổi, tiết tấu nhanh, còn người già lại nghe cải lương, vọng cổ nên không cùng “gu”. Do vậy, nhu cầu, sở thích của mỗi lứa tuổi khác nhau nên khi “gò” họ vào cùng một chỗ là rất khó chịu, dễ xảy ra xung đột.

“Theo quan niệm của tôi, một gia đình hạnh phúc là gia đình mà mọi thành viên trong đó đều hài lòng. Bởi hạnh phúc là sự hài lòng của con người với thực tại. Nếu bố mẹ bị gò bó, con cái bị gò bó thì hạnh phúc ở đâu?

Cái quan trọng là sự chuyển biến tư tưởng của ta nó có kịp với xu hướng hiện đại không? Bởi cái này phụ thuộc vào trình độ văn hóa, kinh tế, tính người, lứa tuổi của mỗi gia đình mà thôi”, Nhà nghiên cứu tâm lý gia đình Trịnh Trung Hòa chia sẻ.

Hải Sơn

Tags:
  • Tin liên quan
Người trên đường đời: Tri ân những con người vì cơ đồ hôm nay
Trồng lan trên mái nhà thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng
Làm gì để 'săn' được học bổng bậc Trung học 2024 tại New Zealand?
Bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chèn qua người
Mận hậu Sơn La xuất hiện trong thực đơn trên máy bay
3 điều nên, 8 điều tránh trong ngày Tết Đoan ngọ
Tạo tín chỉ carbon trên lúa, nông dân Nghệ An có thêm 1,6 triệu USD thu nhập
Vì sao có tục 'giết sâu bọ' và 'khảo cây lấy quả' dịp Tết Đoan Ngọ?
Hải Phòng mưa lớn, nhiều tuyến phố “hóa sông”
Mang sân chơi mùa hè đến với trẻ em ngoại thành Hà Nội
VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity
Những khoảnh khắc xúc động rơi nước mắt trước kỳ thi THPT 2024
Sun Group khánh thành Bệnh viện Mặt Trời tiêu chuẩn quốc tế bậc nhất Việt Nam
Áp lực của người giàu
Gặp lại những triệu phú nhờ uống Trà Xanh Không Độ:  Bài 2 - Nỗ lực mở cửa hàng bánh mì để phát triển kinh tế gia đình
Đinh vít nhọn 'đi lạc' vào phế quản người đàn ông 61 tuổi
Tin mới nhất về người phụ nữ bị sét đánh tại Hà Nội
'Hồi sinh' điệu khèn nơi rẻo cao Kỳ Sơn
6 sai lầm phổ biến khi bật điều hòa khiến tiền điện tăng vù vù
Doanh nghiệp và báo chí cần xích lại gần nhau hơn
Xem thêm