Thứ ba, 11/06/2024 16:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 11/06/2024 16:13

Bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chèn qua người

Các bác sĩ Bệnh viện E vừa cứu sống một nam bệnh nhi (12 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng do xe ba gác chở xi măng chèn qua người.

ThS.BS Đỗ Quốc Phong – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực nội khoa và chống độc (Bệnh viện E) cho biết, bệnh nhi nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương, sốc mất máu nặng, da niêm mạc nhợt, cơ thể nhiều vùng sưng nề, đụng dập, xây xước chảy máu: bụng chướng, bầm tím thành bụng nửa bụng dưới, bầm tím, sung nề và xây xước toàn bộ vùng hông cùng tầng sinh môn, vết thương bộ phận sinh dục 1,5cm, căng tím và sưng nề vùng đùi trái…

Ngoan-muc02

ThS.BS Đỗ Quốc Phong – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực nội khoa và chống độc (Bệnh viện E) thăm khám cho bệnh nhân.

Nhận định đây là ca đa chấn thương do tai nạn nghiêm trọng, cần can thiệp nhanh chóng để đảm bảo tính mạng cho người bệnh. Ngay lập tức, một ê kíp cấp cứu được “báo động đỏ”, huy động toàn bộ bác sĩ tham gia cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhi. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cầm máu cho người bệnh, khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết để tầm soát hết các tổn thương.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng: chấn thương bụng kín (đụng dập thành bụng, chảy máu trong ổ bụng, tụ máu sau phúc mạc, vỡ bàng quang độ II), chấn thương khung chậu (vỡ xương chậu trái, nhiều ổ chảy máu hoạt động, có nhiều vết thương ở các vị trí hậu môn, đụng dập tổn thương cơ vùng đùi 2 bên, chân, phù nề tầng sinh môn…).

Qua khai thác tiền sử bệnh án, trên đường đi học thêm trở về nhà, bệnh nhi đi bộ đã xảy ra va chạm với xe ba gác chở xi măng đi cùng chiều và bị bánh xe chèn qua người. Sau tai nạn, bệnh nhi xuất hiện hiện tượng đau, sưng nề, bầm tím và chảy máu nhiều vùng hông, hạ vị… Bệnh nhân nhanh chóng được người dân gọi cho cấp cứu và ngay lập tức cấp cứu ngoại viện Bệnh viện E khởi động, nhanh chóng đến hiện trường sơ cứu và vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Ngoan-muc03

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng.

Tại khoa Cấp cứu, ngay khi có thông tin về ca tai nạn nghiêm trọng, hệ thống cấp cứu được khởi động với sự chuẩn bị khẩn trương của nhiều chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện E như ngoại chấn thương, ngoại tổng hơp, nhi khoa, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu...

Ngay khi bệnh nhi tới Bệnh viện, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa gồm khoa Cấp cứu, khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, khoa Khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình, khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, khoa Gây mê hồi sức và hồi sức tích cực nội khoa… để tìm phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Đánh giá đây là một ca bệnh khó và nguy hiểm, bệnh nhi còn nhỏ tuổi, cùng lúc chịu nhiều thương tổn, đang biểu hiện tình trạng sốc mất máu nặng, người bệnh đối mặt với nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào. Hơn nữa, ở bệnh nhi này bị chấn thương vùng khung chậu, vùng đùi với đặc điểm các mô xương xốp nên đã dẫn đến tình trạng mất máu rất nghiêm trọng, gây khó khăn cho bác sĩ trong việc cầm máu cho người bệnh.

Các bác sĩ đã nhanh chóng phối hợp cùng với kíp can thiệp để nút mạch chậu trong cho bệnh nhi nhằm cầm máu ở các vị trí gây mất máu nhiều của bệnh nhi. Trong 24 giờ đầu sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã phải truyền gần 4 lít máu để duy trì sự sống cho người bệnh.

Ngoan-muc04

Bệnh nhi hiện đang được tiếp tục theo dõi điều trị các thương tổn và tập phục hồi chức năng tại giường bệnh.

Tuy nhiên, truyền máu khối lượng lớn mặc dù có thể giúp người bệnh vượt qua khỏi giai đoạn nguy kịch nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và biến chứng truyền máu nguy hiểm cần phải được xử trí kịp thời như: các tổn thương phổi, tổn thương ống thận, biến chứng nhiễm độc citrat và hạ canxi, biến chứng hạ thân nhiệt, quá tải tuần hoàn…

Sau khi nút mạch chậu xong, các bác sĩ tiếp tục xử lý cầm máu cho người bệnh ổn định. Một ê kíp bác sĩ chuyên về phẫu thuật tiêu hóa đã tiếp tục tiến hành khâu ví trí vỡ bàng quang, xử lý những tổn thương khác trong ổ bụng.

ThS.BS Đỗ Quốc Phong – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực nội khoa và chống độc đánh giá cao sự nhanh chóng, kịp thời của hệ thống Cấp cứu ngoại viện (Bệnh viện E) trong việc sơ cứu tại hiện trường và vận chuyển người bệnh an toàn, nhanh chóng.

Người bệnh bị chấn thương khung chậu, đụng dập cơ vùng đùi, chấn thương bụng kín… đây là những chấn thương rất phức tạp, có thể ảnh hưởng đến tính mạng ngay lập tức. Do đó khi vận chuyển người bệnh, nếu không cố định người bệnh tốt có thể làm trầm trọng hơn các thương tổn, nhất là đối với tổn thương vỡ khung chậu và gãy xương lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Sau 4 ngày điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định: bệnh nhi tỉnh, đã rút ống nội khí quản, tự thở oxy kính, ăn bằng đường miệng... Bệnh nhi hiện đang được tiếp tục theo dõi điều trị các thương tổn và tập phục hồi chức năng tại giường bệnh.

Nam Anh  
Bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chèn qua người
Mận hậu Sơn La xuất hiện trong thực đơn trên máy bay
3 điều nên, 8 điều tránh trong ngày Tết Đoan ngọ
Tạo tín chỉ carbon trên lúa, nông dân Nghệ An có thêm 1,6 triệu USD thu nhập
Vì sao có tục 'giết sâu bọ' và 'khảo cây lấy quả' dịp Tết Đoan Ngọ?
Hải Phòng mưa lớn, nhiều tuyến phố “hóa sông”
Mang sân chơi mùa hè đến với trẻ em ngoại thành Hà Nội
VinUni giành giải thưởng lớn nhất trị giá 1 triệu bảng Anh trong cuộc thi thử thách toàn cầu Trinity
Những khoảnh khắc xúc động rơi nước mắt trước kỳ thi THPT 2024
Sun Group khánh thành Bệnh viện Mặt Trời tiêu chuẩn quốc tế bậc nhất Việt Nam
Áp lực của người giàu
Gặp lại những triệu phú nhờ uống Trà Xanh Không Độ:  Bài 2 - Nỗ lực mở cửa hàng bánh mì để phát triển kinh tế gia đình
Đinh vít nhọn 'đi lạc' vào phế quản người đàn ông 61 tuổi
Tin mới nhất về người phụ nữ bị sét đánh tại Hà Nội
'Hồi sinh' điệu khèn nơi rẻo cao Kỳ Sơn
6 sai lầm phổ biến khi bật điều hòa khiến tiền điện tăng vù vù
Doanh nghiệp và báo chí cần xích lại gần nhau hơn
'Cháy vé' trận đấu ra mắt của ông Kim Sang Silk tại đội tuyển quốc gia
Quốc tế thiếu nhi sôi nổi, khởi đầu mùa hè nhiều hoạt động lý thú cho trẻ em
Một người bị sét đánh khi cắt rau ngoài đồng: Làm gì khi có sấm sét?
Xem thêm